Cần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của hợp tác xã

09:56, 05/12/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Đội ngũ cán bộ chủ chốt “già hóa”, hạn chế về năng lực quản lý, tiếp cận công nghệ là những thách thức trong hoạt động của các hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh. Để khắc phục điều này, các HTX cần phải bổ sung nguồn nhân lực chất lượng cao.​

Vừa yếu, vừa thiếu

Toàn tỉnh hiện có 295 HTX, với gần 300 nghìn thành viên. Tổng số lao động làm việc thường xuyên trong các HTX hơn 3.770 người, trong đó có gần 1.870 cán bộ quản lý. Theo Luật HTX năm 2012, cán bộ quản lý HTX phải là thành viên HTX và đạt trình độ tối thiểu từ trung cấp chuyên môn trở lên.

Tuy nhiên hiện nay, chỉ có khoảng 17% cán bộ quản lý HTX có trình độ cao đẳng, đại học; 30% có trình độ sơ cấp, trung cấp; còn lại hầu như chưa qua đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ. Hầu hết cán bộ quản lý HTX đều lớn tuổi, năng lực tiếp cận công nghệ cũng như khả năng thích ứng với thị trường còn hạn chế. Đây là lực cản đối với sự phát triển của HTX.

Sản xuất rau an toàn tại Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi).                                          ẢNH: H.HOA
Sản xuất rau an toàn tại Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi). ẢNH: H.HOA

Chủ tịch Hội đồng Quản trị HTX Dịch vụ nông nghiệp Tịnh Thọ (Sơn Tịnh) Nguyễn Văn Hoàng cho biết, tôi đã gắn bó với HTX hơn 40 năm. Còn giám đốc HTX cũng đã lớn tuổi nên cũng không còn gắn bó với HTX được lâu dài. Vì vậy, chúng tôi mong được bổ sung nguồn nhân lực chất lượng, nhất là những sinh viên tốt nghiệp ngành nông nghiệp về làm việc. Tuy nhiên, có lẽ mức lương còn thấp, nên nhiều bạn trẻ được đào tạo bài bản không muốn làm việc lâu dài ở HTX.

Giám đốc HTX Nông nghiệp 1 Bình Chương (Bình Sơn) Hoàng Thị Ba thì cho rằng, để thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh, tiếp cận thị trường, các HTX đang rất cần lao động đã qua đào tạo, nhất là những lao động được đào tạo các chuyên ngành về quản trị kinh doanh, liên kết theo chuỗi giá trị, thị trường, tiếp cận tín dụng... Song thực tế, việc thu hút cán bộ trẻ về làm việc tại HTX rất khó.

Trước tình trạng thiếu hụt nhân lực có trình độ, năm 2018, Bộ NN&PTNT đã ban hành Quyết định số 1231/QĐ-BNN-KTHT về phê duyệt kế hoạch thực hiện thí điểm mô hình đưa cán bộ trẻ tốt nghiệp đại học, cao đẳng về làm việc có thời hạn ở HTX nông nghiệp. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh đã phê duyệt danh sách 5 HTX nông nghiệp được thực hiện thí điểm mô hình đưa cán bộ trẻ tốt nghiệp đại học, cao đẳng về làm việc có thời hạn. Thời gian hỗ trợ thí điểm từ năm 2018 - 2020. Tuy nhiên, việc giữ chân được các cán bộ trẻ này tại các HTX cũng không hề dễ dàng.

Đào tạo nguồn nhân lực

Để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho các HTX, thời gian qua, Liên minh HTX tỉnh và Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh đã tổ chức các lớp bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ cho các HTX trên địa bàn. Cụ thể, trong năm 2023, các đơn vị đã mở lớp bồi dưỡng như: Phát triển kinh doanh và xây dựng nhãn mác, bao bì sản phẩm HTX đưa trên sàn thương mại điện tử; bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm soát trong HTX.

Đồng thời, phối hợp với Trường Trung cấp Nghề và đào tạo cán bộ HTX miền Nam, Trường Đại học Tài chính Kế toán mở các lớp bồi dưỡng, tập huấn về kế toán tài chính và kế toán quản trị HTX; kế hoạch kinh doanh và quản lý dự án đầu tư trong HTX; nghiệp vụ xây dựng và phát triển thương hiệu, chuỗi giá trị, phát triển HTX gắn với xây dựng chuỗi giá trị...

Theo Liên minh HTX tỉnh, nguồn nhân lực đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của các HTX. Tuy nhiên, trình độ chuyên môn của cán bộ các HTX trên địa bàn tỉnh hiện còn thấp, nhất là trong lĩnh vực tài chính, kiểm toán nội bộ, công nghệ và số hóa.

Trong thời gian tới, Liên minh HTX tỉnh sẽ tăng cường hợp tác với các đơn vị đào tạo chuyên ngành, đặc biệt là các trường đại học và cao đẳng có chuyên ngành liên quan đến kinh tế, quản lý, phát triển nông thôn và kỹ thuật. Đồng thời, nâng cao kiến thức về quản lý HTX, kinh doanh, marketing, quản lý tài chính, pháp luật, chuyển đổi số... Song, để thực hiện điều này, tỉnh cần bố trí nguồn lực thỏa đáng.

HỒNG HOA

 

Xuất bản lúc: 09:56, 05/12/2023

Ý kiến bạn đọc


.