Chia sẻ bí quyết học tập

17:59, 16/02/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hòa cùng không khí vui tươi của mùa xuân mới, thầy và trò Trường THPT Chuyên Lê Khiết rất phấn khởi khi gặt hái những thành quả đáng tự hào trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi (HSG) quốc gia THPT, năm học 2023 - 2024.

Năm nay, Trường THPT Chuyên Lê Khiết có 49 HSG quốc gia, tăng gần gấp 3 lần so với năm trước. Kết quả đó đã khẳng định sự nỗ lực lớn lao của thầy và trò nhà trường.

Lãnh đạo tỉnh và Sở GD&ĐT thưởng nóng cho thầy và trò Trường THPT Chuyên Lê Khiết
Lãnh đạo tỉnh và Sở GD&ĐT thưởng nóng cho thầy và trò Trường THPT Chuyên Lê Khiết.
 
 

     

Chọn hướng đi riêng cho bản thân

Nguyễn Trọng Văn Viết, lớp 12 Toán 2 đoạt giải Nhì môn Tin học và là 1 trong 2 thí sinh của Trường THPT Chuyên Lê Khiết tham dự Kỳ thi chọn đội tuyển dự thi quốc tế năm 2024. Ít ai biết rằng, Viết từng đoạt giải Nhất HSG cấp tỉnh môn Toán năm lớp 9. Mục tiêu của em lúc đó là thi vào lớp 10 chuyên Toán của Trường THPT Chuyên Lê Khiết. Song, dịch Covid-19 bùng phát làm ảnh hưởng đến việc học tập nên em chuyển hướng thi chuyên Tin. “Thời điểm đó dịch bùng phát, em không có cơ hội để tiếp xúc với cô giáo chủ nhiệm và cũng là giáo viên Toán. Việc học của em giảm sút đáng kể. Em quyết định chuyển hướng sang thi Tin để tăng cơ hội vào trường chuyên”, Viết bộc bạch.

Nguyễn Trọng Văn Viết, lớp 12 Toán 2, Trường THPT Chuyên Lê Khiết.
Nguyễn Trọng Văn Viết, lớp 12 Toán 2, Trường THPT Chuyên Lê Khiết.

Trong lúc đang mất phương hướng, Viết tình cờ xem video “Lập trình thi đấu là gì?” trên YouTube của một bạn học sinh. Nhờ vậy, em đã tìm được hướng đi cho bản thân. Thay vì lao vào giải bài tập, luyện đề như ở lớp 9, Viết đã tìm hiểu cách ra đề và hướng giải của người ra đề, từ đó em bắt đầu tập trung giải bài tập.

Trong quá trình học ở trường chuyên, Viết có cơ hội tham gia các kỳ thi để cọ xát thực tiễn. Hơn nữa, em có cơ hội được học hỏi nhiều từ các bạn có chung niềm đam mê. Từ đó, em hiểu ra rằng, các bạn tiếp cận với môn học từ rất sớm. “Em tìm đến các diễn đàn để học hỏi theo các bạn HSG ở các tỉnh khác. Bên cạnh đó, em được các thầy, cô giáo động viên, tin tưởng. Đó là động lực để em nỗ lực học tập và có được kết quả như mong muốn”, Viết chia sẻ.

Nuôi dưỡng ngọn lửa đam mê môn Toán

Nguyễn Tấn Kiệt, lớp 12 Toán 1, giải Nhì môn Toán chia sẻ, từ cấp 2, em đã có niềm đam mê đặc biệt đối với môn Toán. Vì vậy, em quyết định thi vào lớp 10 chuyên Toán, Trường THPT Chuyên Lê Khiết. Em cố gắng tìm hiểu thêm nhiều kiến thức để phát triển tư duy cũng như thỏa mãn niềm yêu thích đối với môn Toán. Ngoài ra, em học đều các môn còn lại để biết thêm kiến thức xã hội để không chênh lệch giữa môn tự nhiên và xã hội.

Nguyễn Tấn Kiệt, lớp 12 Toán 1, Trường THPT Chuyên Lê Khiết.
Nguyễn Tấn Kiệt, lớp 12 Toán 1, Trường THPT Chuyên Lê Khiết.

Năm học 2022 - 2023, Kiệt tham gia đội tuyển nhưng may mắn đã không mỉm cười với em. Song, Kiệt cho rằng đó là bài học cho bản thân trong lần thi này. “Ba mẹ cùng thầy giáo chủ nhiệm đã động viên em rất nhiều. Nhờ vậy, em có thêm động lực để tiếp tục đam mê với bộ môn Toán”, Kiệt thổ lộ.

Sau thất bại của lần trước, Kiệt rà soát lại những kiến thức từ căn bản để học phương pháp giải và luyện tập tạo tâm thế vững vàng. Đặc biệt, em luôn giữ cho mình “ngọn lửa” đam mê đối với bộ môn Toán để tiếp tục gắn bó với môn học vốn được nhiều bạn xem là khô khan này. “Em vui vì mình đã để lại dấu ấn trong hành trình gắn bó với đam mê. Những kết quả đạt được đã phần nào bù đắp những nỗ lực của bản thân, sự đồng hành của ba mẹ, thầy, cô giáo trong thời gian qua”, Kiệt tâm sự.

Bổ sung kiến thức từ sách

Trò chuyện với chúng tôi, em Bùi Hoàng Tấn Tin, lớp 11 Toán 1, có bảng vàng thành tích rất đáng tự hào. Em đoạt giải Nhì môn Toán và cũng là thí sinh có điểm thi cao nhất trong đội tuyển môn Toán của trường. Tin cũng là thí sinh sẽ tham dự Kỳ thi chọn đội tuyển dự thi quốc tế năm 2024.

Bùi Hoàng Tấn Tin, lớp 11 Toán 1, Trường THPT Chuyên Lê Khiết.
Bùi Hoàng Tấn Tin, lớp 11 Toán 1, Trường THPT Chuyên Lê Khiết.

Chia sẻ kinh nghiệm học tập để có những thành tích đáng tự hào ấy, Tin khiêm tốn nói, điều quan trọng nhất là tự luyện cách đọc sách. Theo đó, Tin đọc hiểu các định nghĩa, các tính chất, định lý, các ví dụ trong sách. Sau đó, em tự chứng minh lại các định lý và ví dụ đó. Trong các cuốn sách sẽ có những bài tập tự ôn, Tin làm tất cả các bài tập tự ôn để nắm những kiến thức cơ bản. Từ những kiến thức cơ bản, em học nâng cao dưới sự hướng dẫn của các giáo viên, các chuyên gia đầu ngành để tham gia thi. “Đọc sách là cách hữu hiệu nhất để nắm vững nền tảng kiến thức. Những nội dung nhỏ lẻ như định lý chỉ ứng dụng trong một vài tình huống nhất định thì em học hỏi qua bạn bè”, Tin chia sẻ.

Tự hào về lịch sử của dân tộc

Từng là HSG cấp huyện môn Vật lý năm lớp 8, song, Phạm Thị Kiều Vân, lớp 11 Sử - Địa, Trường THPT Chuyên Lê Khiết lại chuyển hướng đam mê bộ môn Lịch sử. Vân là 1 trong 2 thí sinh đoạt giải Nhì HSG quốc gia môn Lịch sử. “Khi tìm hiểu các sự kiện lịch sử, các nhân vật lịch sử, em cảm thấy mình ngày càng đam mê đối với bộ môn này. Sau này, em sẽ chọn ngành học liên quan đến lịch sử để tìm hiểu lịch sử, nghiên cứu những hiện vật lịch sử để giới thiệu với bạn bè trong nước và quốc tế về lịch sử hào hùng của dân tộc”, Vân thổ lộ.

Phạm Thị Kiều Vân, lớp 11 Sử - Địa, Trường THPT Chuyên Lê Khiết.
Phạm Thị Kiều Vân, lớp 11 Sử - Địa, Trường THPT Chuyên Lê Khiết.

Bên cạnh việc dành nhiều thời gian cho bộ môn Lịch sử, Vân cũng tập trung cho các môn học còn lại. Ngoài thời gian học, Vân dành cho việc giải trí để giảm áp lực. Trong thời gian tham gia bồi dưỡng, em dành thời gian để học thuộc những kiến thức mới. Sau đó, em đến trường làm đề để luyện viết. Buổi tối, em đọc thêm các nguồn tài liệu. “Cận ngày diễn ra kỳ thi, em dừng mọi việc học để chuẩn bị tâm thế tốt nhất tham gia kỳ thi. Em nghĩ kết quả đạt được một phần là nhờ may mắn. Em sẽ cố gắng hơn nữa để có nền tảng kiến thức tốt cho học tập và làm việc sau này”, Vân tâm sự.

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 17:59, 16/02/2024

Ý kiến bạn đọc


.