Quảng Ngãi: Văn hóa "tất niên xóm" lên ngôi

07:01, 26/01/2014
.

(Baoquangngai.vn) – Xuân Giáp Ngọ 2014 đang cận kề, nhà nhà tưng bừng tổ chức tất niên cuối năm. Những năm gần đây, các khu dân cư (xóm) cũng nô nức tổ chức “tất niêm xóm”. Phong trào “tất niên xóm” được nhân rộng, trở thành nét văn hóa vào mỗi dịp cuối năm.

TIN LIÊN QUAN

Ngay từ sau mùng 10 tháng Chạp, nhiều khu, xóm đã tổ chức bày biện bàn tiệc, kèm theo đó là nghi thức cúng để cầu nguyện một năm mới an lành, sức khỏe, xóm làng đoàn kết và năm mới tràn đầy thành công.

 

Nhiều xóm tổ chức cúng tất niên ngày càng bài bản hơn.
Nhiều xóm tổ chức cúng tất niên ngày càng bài bản hơn.


“Khoảng 5 năm gần đây, xóm tôi đều tổ chức tất niên. Bởi đây là dịp các gia đình tụ họp đông đủ, cùng vui chơi và tâm tình cuối năm. Ở nhiều địa phương khác cũng vậy, khu dân cư nào cũng xem phong trào tất niên xóm như là văn hóa truyền thống và đoàn kết”- bà Nguyễn Thị Thanh Xuân (1956), ngụ tổ 5, phường Trần Phú, TP. Quảng Ngãi bày tỏ.

Theo sự thống nhất từng xóm, hầu hết đều tổ chức tất niên vào dịp cuối tuần (thứ 7 và Chủ nhật), với ngày tốt nhất. Mỗi hộ gia đình đóng góp từ 200.000 đến hàng triệu đồng, tùy thuộc vào nhu cầu và điều kiện của mỗi khu dân cư.

Những năm đầu tiên hình thành tất niên xóm, các khu dân cư chỉ dừng lại ở nhu cầu ăn uống đơn giản ở khu vực TP. Quảng Ngãi. Ngày nay, mỗi xóm tổ chức tất niên đều có dàn nhạc để giao lưu lời ca, tiếng hát làm rộn ràng không khí đón Xuân.

Ông Lê Viết Chữ - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi đánh giá: “Trong những năm gần đây, mỗi dịp Tết đến Xuân về, người dân ở từng xóm cùng tổ chức tất niên như nét văn hóa không thể thiếu mỗi khi tết đến xuân về. Nhờ đó, tình làng nghĩa xóm càng gắn bó keo sơn hơn, góp phần xây dựng ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc càng ý nghĩa”.

Nhờ phong trào tất niên xóm, mỗi gia đình có cơ hội tiết kiệm chi nhiều hơn khi tổ chức tất nhiên ở nhà. Thường thì tất niên xóm được tổ chức trước, sau đó từng nhà tự làm tất niên và không mời hàng xóm nữa. Ước tính mỗi gia đình tiết kiệm khoảng vài triệu đồng, gồm chi phí thức ăn và đồ uống cho khoảng 3 bàn tiệc trở lên.

Mỗi xóm có khoảng từ 20 – 40 hộ, với tất niên xóm, cả khu dân cư đã tiết kiệm hàng trăm triệu đồng lo tất niên cuối năm, đặc biệt trong giai đoạn nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn như hiện nay.


Tuấn Kiệt


.