Hoa Tết về nông thôn

08:02, 06/02/2013
.

(QNĐT)- Không nổi trội, rực rỡ sắc màu như chợ hoa ở khu vực TP. Quảng Ngãi, chợ hoa ở nông thôn vẫn có nét đẹp riêng để góp sắc cho xuân. Cũng là vạn thọ, là cúc, mai… nhưng đi chợ hoa quê, người ta có cảm giác gần gũi, thân thương đến lạ kỳ.

TIN LIÊN QUAN


Những ngày này, dọc theo các con đường liên huyện, xã, người ta dễ dàng nhận ra sự đổi khác khi có sự xuất hiện của những hàng hoa ven đường. Ánh nắng ấm áp của ngày xuân phủ lên sắc vàng, cam rực rỡ của hoa khiến cho con đường nào cũng lộng lẫy hơn. Năm nay, hoa Tết được thương lái chở về tiêu thụ ở các vùng nông thôn trong tỉnh tăng mạnh so với mọi năm.

Anh Nguyễn Hùng Cường ngụ ở xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa) cho hay: Năm nay là năm đầu tiên anh mạnh dạn mua hoa về kinh doanh tại nhà. Sẵn tiện có mặt bằng rộng, nằm ngay trên con đường nhiều người qua lại nên anh đã mua hơn 300 chậu hoa cúc về bày bán. Đến lúc này, sức mua vẫn chưa đột biến nhưng việc trưng bày hoa cũng khiến cho gia đình cảm nhận không khí xuân đang về.

 

Những chậu vạn thọ góp thêm sắc xuân trên những con đường liên huyện, xã
Những chậu vạn thọ góp thêm sắc xuân trên những con đường liên huyện, xã


Hoa Tết ở nông thôn chủ yếu vẫn là cúc, vạn thọ- hai  loài hoa truyền thống gắn liền với Tết xưa và cả Tết nay. Anh Nguyễn Hữu Việt ở xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh) cho biết: Người dân ở vùng nông thôn tỉnh ta vẫn chuộng nhất 2 loài hoa này. Giá mềm lại có sắc vàng thể hiện lộc tài, may mắn đầu năm. Tết đến xuân về, dẫu có mua hoa gì để trưng bày thì vẫn phải mua thêm vài ba chậu cúc hay vạn thọ thì mới ưng.

Khi bộ mặt nông thôn ngày càng đổi khác, đời sống kinh tế dần khấm khá, chơi hoa Tết không còn là thú vui của riêng người thành thị. Năm nay, hầu hết các gia đình ở khắp các vùng quê trong tỉnh đều rục rịch đi xem, để chọn mua vài chậu cúc, vạn thọ để trưng trong ngày Tết.

Chị Trần Thị Thới ngụ ở xã Nghĩa Điền (Tư Nghĩa) vừa mới đi làm ăn xa trở về, thấy hoa xuân được bày bán rực rỡ hai bên đường cũng ghé vào hỏi mua. Chị cho biết: Mấy năm trước, nhà còn nghèo nên chỉ lo có đủ cái để no bụng trong mấy ngày Tết chứ có quan tâm gì đến việc thưởng thức hoa. Nhưng năm nay, thấy nhà cửa người ta tươi tắn hơn vì có hoa mình cũng muốn sắm đôi chậu cúc để trưng bày. Dù không tốn nhiều tiền, nhưng có hoa trong nhà mới gọi là Tết.

 

Chọn mua hoa cúc để trưng trong 3 ngày Tết
Chọn mua hoa cúc để trưng trong 3 ngày Tết


Xuân đang về với mọi nhà. Hoa Tết ở nông thôn không đa dạng, phong phú như hoa Tết ở thành thị nhưng thắm đẫm tình xuân và nét mộc mạc, giản đơn. Người nông thôn chơi hoa không phải vì phong trào, mà bởi hoa chứa đựng hồn xuân. Ông Lê Hồng Kim ở thôn Thọ Lộc Tây, xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh) chia sẻ: Ngày Tết, ngoài mâm cỗ đầy cúng tổ tiên thì không thể thiếu những chậu hoa xuân. Khoảng từ ngày 25 âm lịch trở đi, người ta mới bắt đầu đi mua hoa rầm rộ. Bởi lúc đó, nhà cửa đã được dọn dẹp sạch sẽ, chỉ chờ sự có mặt của những chậu hoa là Tết đã về đến nhà.

Vạn thọ được bày bán với giá từ 30-50 nghìn đồng/chậu, giá hoa cúc dao động từ 80- 250 nghìn/chậu tùy loại. Chỉ còn vài ngày nữa là đến năm mới, kéo theo đó là sức mua ở các chợ hoa nông thôn cũng đang tăng dần lên. Những chậu cúc, vạn thọ cứ thế trải sắc vàng ươm trên những con đường quê, vẫy gọi xuân về với mọi nhà.

 


Bài, ảnh: Thanh Phương
 

 


.