Đón Tết trên tàu dầu thô

05:02, 25/02/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Một năm mới đã bắt đầu, nhưng có không ít cán bộ, công nhân trên tàu dầu thô, năm mới với họ xuyên suốt từ những ngày năm cũ qua năm mới…

Sáng mùng 3 Tết Ất Mùi theo chân Đội tàu của Phòng Quản lý cảng thuộc Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, chúng tôi lên tàu dầu thô có trọng tải lớn thứ nhì ở Việt Nam đang neo tại khu vực cảng biển Dung Quất. Sóng yên, biển lặng, “con tàu 02” của nhà máy lướt độ 20 phút từ cảng PTSC đã cặp mạn con tàu dầu thô mang tên Hercules. M của Công ty PV Trans.     
      

 Điều khiển tàu dầu thô tiếp cận phao SPM.
Điều khiển tàu dầu thô tiếp cận phao SPM.


Con tàu dầu thô màu đỏ quạch. Trên tàu có 7 kho dầu thô gần 110 nghìn tấn và 24 thủy thủ. Boong tàu rộng thênh thang, chằng chịt đường ống dẫn dầu. Anh Tôn Tịnh Biên – Đội trưởng đội tàu Phòng Quản lý Cảng, người vốn dày dạn kinh nghiệm và quá quen thuộc với công việc hỗ trợ tàu dầu thô rót dầu giải thích: “Con tàu mang tên Hercule. M là tên vị thần Sức Mạnh theo truyền thuyết cổ Hy Lạp, với mong ước đủ sức để vượt qua mọi sóng gió biển khơi, an toàn trong mỗi hải trình”.  

Còn  Thuyền trưởng tàu dầu Hồ Anh Vân giới thiệu về hải trình của con tàu này như sau:  “Sau khi nhận dầu thô từ mỏ Bạch Hổ, tàu nhổ neo vào đêm 30 Tết. Khuya ngày mùng 2 Tết, tàu đến vùng cảng biển Dung Quất”.  Sáng  mùng 3 Tết, tàu cặp phao SPM để rót dầu về nhà máy. “Đây là tàu dầu thô đầu tiên cặp cảng, rót dầu cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất năm Ất Mùi 2015 này đấy” – Phó phòng Quản lý cảng Nhà máy Lọc dầu Nguyễn Ngọc Dũng cho biết.

Tại phòng sinh hoạt tập thể trên tàu, từ hôm 30 Tết đến giờ trở nên rộn ràng hơn bao giờ hết bởi được trang hoàng cho cả tàu đón Tết. Mai, đào, quất. Mâm ngũ quả đặt dưới ảnh Bác Hồ. Dàn karaoke màn hình lớn, âm thanh chuẩn, list bài hát đậm chất “biển đảo quê hương” luôn sẵn sàng phục vụ anh em trên tàu.

Anh Sơn - bếp trưởng của tàu dầu thô trông trẻ hơn tuổi 51 của mình. Anh cho hay: “Làm bếp ngày Tết khác ngày thường nhiều lắm. Tôi đã tự tay làm đầy đủ các loại bánh cổ truyền để anh em đón Tết trên tàu giống như ở nhà mình vậy. Ở đây đồ ăn thức uống chẳng thiếu thứ gì, chỉ là xa gia đình, nhớ hơi ấm người thân thôi!”. Bếp trưởng Sơn bảo: “Vì sự an toàn tuyệt đối của tàu dầu, bếp nấu bằng nhiệt, không có lửa và khói”. Dàn bếp của tàu có thể nấu được 4 nồi thức ăn một lúc nên việc chuẩn bị bữa sáng, trưa, tối cũng không mất nhiều thời gian. Lúc rảnh rỗi anh Sơn  lại nghiên cứu tài liệu để nấu những món ngon, bổ phục vụ các thủy thủ...

Tàu cặp phao SPM. Ống dẫn dầu được tàu lai dắt của Công ty PTSC Quảng Ngãi kéo về đấu nối để bơm dầu. Trước đó, hai chiếc neo, mỗi chiếc nặng 12,5 tấn đã được thả xuống để cố định vị trí tàu dầu. Bằng công nghệ hiện đại, van được mở bắt vào đường ống đồ sộ, chằng chịt kia một cách rất chuyên nghiệp, nhanh chóng. Dầu trước khi rót về nhà máy được lấy mẫu, đưa về kiểm tra kỹ lưỡng. Định lượng được đo bằng máy, chuẩn xác. “Đường ống đã thông, nếu thời tiết thuận lợi dầu cứ thế chạy độ một ngày là cạn 7 kho chứa. Đây là khoảng thời gian toàn tàu phải trực 24/24, đảm bảo an toàn cho công tác nhập dầu về nhà máy” – Thuyền trưởng Hồ Anh Vân cho biết.

Những ngày Tết, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất hoạt động bình thường. Để đảm bảo cho nhà máy vận hành, những chuyến tàu dầu thô vẫn phải ra vào đưa dầu thô từ mỏ Bạch Hổ về nhà máy. Con tàu mang tên Hercules. M là một trong những con tàu cung ứng  dầu thô cho nhà máy. Từ khi Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đi vào hoạt động đến nay, Hercules. M đã chở khoảng 450 chuyến dầu rót về nhà máy và tất cả các thủy thủ tàu đều đã có những cái Tết trên vùng biển Dung Quất. Những chuyến tàu xuyên Tết ấy đã mang về những mùa Xuân tươi vui, cường thịnh cho nhà máy, cho đất nước...


Bài, ảnh: THANH NHỊ


 


.