"Cháy" taxi, xe buýt ngày Tết

09:02, 22/02/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Trong ba ngày Tết, nhiều khách hàng sử dụng phương tiện taxi để đi lại đều nhận được câu trả lời “hết xe” từ tổng đài hoặc tổng đài bận không nhấc máy. Số khác cũng rơi vào tình cảnh dở khóc dở cười khi xe buýt từ chối đón khách.

TIN LIÊN QUAN

Sau khi chuẩn bị quần áo tươm tất, gia đình anh Nguyễn Quang Thịnh ở tổ 24, phường Trần Phú gọi đến tổng đài taxi Mai Linh quen thuộc để kiếm taxi về nhà ngoại ở huyện Mộ Đức.

Chờ hơn nửa giờ đồng hồ vẫn chưa thấy taxi đến, anh nóng lòng gọi lại tổng đài không ai nhấc máy, gọi đi gọi lại vài lần mới có nhân viên trả lời đã hết xe và hướng dẫn vui lòng gọi hãng xe khác. Anh nhấc máy gọi các tổng đài của các hãng taxi, nhưng tổng đài nào cũng trả lời hết xe.

"Ba ngày này đi tới đâu cũng uống bia rượu nên không dám đi xe máy. Ngày thường gọi vài phút là có ngay còn ngày này chờ cả ngày vẫn không có xe. Mình gọi cho các tài xế quen đều bảo đang chở khách đi xa. Năm nào cũng thế những ngày Tết, gọi các hãng taxi khó như tìm vàng"-  anh Thịnh than phiền.

Cũng rơi vào trường hợp tương tự như anh Thịnh, gia đình chị Phạm Thị Phương ở xã Bình Hiệp (Bình Sơn) đành bỏ lở chuyến du xuân như dự kiến là đến bãi biển Mỹ Khê vì không bắt được taxi.

 

Những ngày này, các hãng taxi đều trong tình trạng
Những ngày này, các hãng taxi đều trong tình trạng "cháy" xe.


Cả buổi sáng mùng 3 Tết, chị gọi đến hết tổng đài taxi này đến tổng đài khác nhưng không thể nào kết nối được với nhân viên trực tổng đài. Không còn cách nào khác, cả nhà kéo nhau ra Quốc lộ 1 vẫy xe mà xe nào cũng đầy khách chạy vụt qua. Nắng nóng mỏi mệt, gia đình chị Phương đành khăn gói trở về.

Chị Phường âu sầu: “Bình thường ngoài Mai Linh mình còn thấy rất nhiều xe của các hãng khác có khi mòn mỏi chờ khách mà sao tết nhứt khó khăn thế không biết?”.

Dọc các tuyến đường lớn, đường nhỏ, Quốc lộ, Tỉnh lộ chúng tôi ghi nhận tình cảnh người dân chờ đón taxi đi du xuân. Khách sạn Trung tâm, Sông Trà là nơi chờ khách của rất nhiều taxi, nay không còn bóng dáng một chiếc nào. Các chiếc taxi chạy trên đường xe nào cũng có khách.

Nếu như năm 2013, Quảng Ngãi chỉ có 140 đầu phương tiện của hai hãng Mai Linh Quảng Ngãi, Công ty Cổ phần Du lịch Quảng Ngãi hoạt động thì nay đã lên đến 4 hãng với hơn 220 chiếc hoạt động trên tất cả các địa bàn.

Các hãng taxi cho hay đều cho xe chạy hết công suất trong những ngày qua, thế nhưng ngày Tết lượng khách tăng đột biến, nhu cầu đi lại tăng cao nên vẫn không thể đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Một tài xế của hãng taxi Tiên Sa cho biết: Những ngày cận Tết cho đến mấy ngày Tết, lái xe cũa hãng luôn trong tình trạng làm việc 24/24 giờ vì một phần hãng chưa tuyển đủ tài xế để thay phiên nhau. Đã thiếu tài xế mà khách lại quá tải nên các tài xế hầu như không được nghỉ ngày nào.

 

Cảnh quá tải, chen lấn trên chuyến xe buýt từ Sa Huỳnh về Quảng Ngãi.
Cảnh quá tải, chen lấn trên chuyến xe buýt từ Sa Huỳnh về Quảng Ngãi.


Làm việc liên tục trong thời gian dài như thế, tài xế nào cũng mỏi mệt, nhưng vì một năm có mấy ngày nên ai cũng cố gắng gồng người vừa đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân vừa kiếm thêm thu nhập để rồi qua Tết nghỉ bù.

Ngoài ra, do giá xăng dầu giảm mạnh, giá taxi hiện tại cũng dễ chịu nên một bộ phận không nhỏ khách hàng kí hợp đồng với tài xế chở đi cả ngày ra ngoại tỉnh khiến lượng xe ở nội thành cũng giảm hẳn. Trong khi nhu cầu khách sử dụng phương tiện lại tăng mạnh, vì vậy hiện tượng cung không đủ cầu tất yếu phải xảy ra.

Do khan hiếm taxi và một số người túi tiền eo hẹp nên xe buýt trở thành phương tiện thay thế du xuân của nhiều người già và thanh thiếu niên. Dẫu vậy, không ít người rơi vào tình cảnh dở khóc dở cười khi mỏi mòn chờ xe buýt để rồi lại thất vọng khi xe buýt lại từ chối đón khách vì lý do đã quá tải.

Có mặt trên một chuyến xe buýt tuyến Sa Huỳnh- TP. Quảng Ngãi vào Mùng 3 Tết, chúng tôi ghi nhận tình cảnh hết sức lộn xộn, ngột ngạt, ai cũng mệt phờ, ngán ngẩm. Hơn trăm người chen chân trên chiếc xe buýt vốn chỉ dành cho vài chục người.

Cứ một vài trạm lại có vài tốp người với hàng chục người chờ đón xe. Có trạm người già và trẻ con đứng vẫy tay, nhưng tài xế đành vẫy tay báo hiệu xe đã kín người không thể đón thêm khách.

Tài xế xe buýt tên H. chạy tuyến Sa Huỳnh- TP. Quảng Ngãi chia sẻ: Mỗi ngày có 8 chuyến xe liên tục 30 phút khởi hành trên tuyến Sa Huỳnh- TP. Quảng Ngãi luôn trong tình trạng quá tải, khách hàng thanh nữ thanh niên chiếm đa số. Nhiều khi thấy khách đứng chờ dưới cái nắng chang chang rất tội nghiệp nhưng đành chịu vì không còn chỗ lại sợ người già, em bé lên xe rồi ngộp thở vì chen lấn, xô đẩy.


Bài, ảnh: Ái Kiều
 


.