"Tết đỏ lửa" bên cung đường Đông Trường Sơn

07:01, 26/01/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ông bà xưa có câu “Người giàu ăn ba ngày Tết, người nghèo ngày đỏ lửa ba lần”, nhiều tấm lòng đã lên vùng cao Sơn Mùa, Sơn Bua, Sơn Dung – 3 xã nghèo nằm bên cung đường Trường Sơn để cùng chăm lo cho người nghèo "đỏ lửa" trong ba ngày Tết…

Tết yêu thương…

Để kịp tặng quà cho người nghèo xã Sơn Bua (Sơn Tây), những chiếc xe tải sơn xanh, biển số đỏ của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh phải vội vã lăn bánh từ chiều hôm trước. Vượt chặng đường cả trăm ki lô mét, xe chở theo “tết yêu thương”, gồm gạo, dầu ăn, nước mắm ngon, bột ngọt và cả quần áo ấm tặng đồng bào. Đêm vùng cao Sơn Bua lạnh buốt. Vượt cung đường đông Trường Sơn, đoàn xe đến thẳng khu dân cư Mang Tà Bể, các anh bộ đội xuống hàng, tập kết, chờ trời sáng.

 

Đại tá Trần Xi Noa - Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh trao quà “Tết đỏ lửa” cho người nghèo xã Sơn Bua.
Đại tá Trần Xi Noa - Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh trao quà “Tết đỏ lửa” cho người nghèo xã Sơn Bua.


8 giờ sáng, rất đông người dân từ khắp các ngả đường đổ về khu trung tâm xã để gặp gỡ bộ đội, nhận quà Tết thắm tình quân dân. Đưa đôi bàn tay nhăn nheo đón nhận phần quà “của ít lòng nhiều” của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, già làng Đinh Văn Tường, xóm ông Đót, thôn Mang Nà, xã Sơn Bua xúc động nói: “Bộ đội về thăm dân làng lại có thêm quà Tết nữa. Cái bếp nhà mình Tết này vui lắm đây !”.

Đêm qua, ngay tại nơi này, UBND xã Sơn Bua và huyện Sơn Tây đã tổ chức cho bà con ăn Tết theo phong tục truyền thống của đồng bào Ca Dong. Cây nêu, cồng chiêng, lễ vật, đốt lửa trại và múa hát. Cả cánh rừng yên tĩnh bên cung đường đông Trường Sơn như bừng tỉnh bởi thanh âm rộn rã của cồng chiêng, tiếng sáo lồ ô, tiếng đàn T’rưng tự chế… “Đón Tết làng sớm để bà con còn trở về nhà lo cho cái Tết nhà mình. Một cái Tết vui vẻ, ấm cúng sẽ tạo thêm không khí phấn khởi để nhân dân bước sang năm mới gặt hái nhiều thành công hơn”  - ông Cao Văn Chung, Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Bua chia sẻ.

Ba xã Sơn Bua, Sơn Mùa, Sơn Dung chỉ có hơn 1.000 hộ dân, với gần 5.000 nhân khẩu. Từ ngày cung đường Đông Trường Sơn rộng mở cuộc sống của người dân nơi đây đã có nhiều đổi thay. Tuy thế, không phải tất cả các gia đình đều đã đủ ăn, đủ mặc. Để người dân, đặc biệt là người nghèo có điều kiện vui xuân đón Tết, mấy ngày nay chính quyền đã tập trung cấp phát gạo, tiền chính sách đến dân.

Ấm tình đồng đội…

Đại tá Trần Xi Noa – Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết: "Tết này, ngoài thăm, tặng quà, chia sẻ với người nghèo vùng cao, vùng sâu, vùng rốn lũ đón Tết, Quân khu 5 và Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh còn thăm, tặng quà cho đối tượng chính sách, gia đình quân nhân, dân quân thường trực có hoàn cảnh khó khăn thêm điều kiện vui xuân đón tết”. Những phần quà từ 500.000 đồng đến 3.000.000 đồng được chỉ đạo phải trao sớm để các gia đình mua sắm Tết đã góp thêm hương vị cho mâm cơm ngày Tết đủ đầy, góp thêm cho con cháu họ có chiếc áo mới đón xuân sang.

Tại Cơ quan quân sự huyện Sơn Tây, đại tá Trần Xi Noa, Phó Chính ủy Bộ chỉ huy quân sự tỉnh đã trao tặng phần quà Tết của phụ nữ Quân khu 5 cho nữ quân nhân Nguyễn Thị Hoan. Đón nhận sự quan tâm của những người đồng đội, chị Hoan xúc động, đôi mắt ngời lên những giọt lệ vui. Cũng trong sáng ấy, Cơ quan quân sự huyện Sơn Tây đã tổ chức đi thăm, tặng quà dân quân thường trực các xã nằm trên cung đường đông Trường Sơn, động viên họ “Vui xuân không quên nhiệm vụ”, chắc tay súng bảo vệ sự bình yên của xóm làng.


Bài, ảnh: THANH NHỊ
 


.