An toàn vệ sinh thực phẩm ngày Tết: Còn đó nhiều nỗi lo

08:01, 21/01/2013
.

(QNg)- Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013 đang đến gần. Nhiều mặt hàng bánh kẹo, hàng hóa, thực phẩm phục vụ người tiêu dùng được tung ra thị trường với quy mô lớn. Do đó vấn đề đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) trong thời điểm này đang được xã hội đặc biệt quan tâm.

TIN LIÊN QUAN


So với ngày thường, dự kiến trong dịp Tết năm nay, nhu cầu về thực phẩm của người dân có thể tăng từ 50-70%. Đây cũng là "mảnh đất màu mỡ" để các loại thực phẩm "bẩn" hoành hành trên thị trường.

Tiềm ẩn thực phẩm thiếu an toàn

Ông Nguyễn Văn Oai- Chi Cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh cho biết: Những ngày cận Tết, lượng thực phẩm tăng đột biến do nhu cầu của người tiêu dùng tăng cao. Chính vì vậy, việc thắt chặt quản lý, đảm bảo VSATTP trong dịp này luôn là vấn đề được các ngành chức năng quan tâm hàng đầu. Bởi lẽ, khi nhu cầu tiêu dùng tăng lên, nếu việc kiểm tra, kiểm soát thiếu chặt chẽ thì các thực phẩm bẩn, trôi nổi, kém chất lượng sẽ tung ra thị trường ồ ạt. Và hậu quả là người tiêu dùng "lãnh đủ".

 

Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh kiểm tra các mặt hàng thực phẩm phục vụ Tết tại Siêu thị Co.op Mart Quảng Ngãi trong ngày đầu ra quân .
Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh kiểm tra các mặt hàng thực phẩm phục vụ Tết tại Siêu thị Co.op Mart Quảng Ngãi trong ngày đầu ra quân .


Trong tháng cao điểm cận Tết năm nay, trên thị trường các mặt hàng thực phẩm rất phong phú và đa dạng. Ngoài những mặt hàng đảm bảo chất lượng do các nhà sản xuất uy tín phân phối, thì có cả những mặt hàng do các hộ gia đình sản xuất tự phát, nhỏ lẻ, chưa công bố tiêu chuẩn chất lượng, tiêu chuẩn VSATTP. Nguy hiểm nhất vẫn là các loại thực phẩm nhập lậu, mập mờ về nhãn mác, không rõ nguồn gốc, hạn sử dụng…

Khảo sát nhiều mặt hàng tại một số điểm chợ trên địa bàn tỉnh, chúng tôi thấy nhiều loại bánh kẹo, mứt, thực phẩm vẫn trong tình trạng "ba không": Không nguồn gốc địa chỉ sản xuất, không nhãn mác, không hạn sử dụng". Mặt hàng rau, củ, quả, vẫn còn tiềm ẩn dư lượng hóa chất bảo vệ thực vật rất cao. Bên cạnh đó, các sản phẩm thịt gia súc, gia cầm hiện nay cũng khó kiểm soát chặt chẽ. Nhiều cơ sở giết mổ nhỏ, lẻ ở các địa phương vẫn "lọt" tầm kiểm soát của cơ quan chức năng. Một số sản phẩm từ thịt không rõ nguồn gốc vẫn còn trôi nổi trên thị trường.

Tăng cường kiểm tra

Tháng cao điểm về ATVSTP Tết năm 2013, với chủ đề là "bữa ăn an toàn". Để đảm bảo các nguồn thực phẩm an toàn, chất lượng phục vụ người dân trong dịp Tết Nguyên đán, Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh được thành lập gồm 5 đơn vị liên quan cùng phối hợp như: Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh, Sở Công thương, Công an tỉnh, Chi Cục Quản lý thị trường, Chi Cục tiêu chuẩn-Đo lường-Chất lượng. Từ ngày 10-31/1, Đoàn kiểm tra liên ngành sẽ tiến hành kiểm tra trên phạm vi toàn tỉnh, chú trọng các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm, dịch vụ ăn uống; các loại thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp Tết Nguyên đán như bánh, kẹo, mứt, hạt dưa, rượu, bia, nước giải khát, thịt và các sản phẩm từ thịt… Đồng thời kết hợp tuyên truyền, giáo dục kiến thức, quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn thực phẩm, nâng cao nhận thức và ý thức của cộng đồng trong công tác bảo đảm an toàn thực phẩm.

Ông Nguyễn Văn Oai cho biết thêm: Trong điều kiện hiện nay dù có thanh tra, kiểm tra đến đâu nhưng không tích cực tuyên truyền và tự nâng cao đạo đức kinh doanh của các doanh nghiệp thì không thể làm tốt công tác đảm bảo VSATTP. Một thực tế khó khăn trong việc kiểm soát tình trạng mất ATVSTP là lực lượng làm công tác kiểm tra ATVSTP tại cơ sở còn mỏng, nên khó giám sát địa bàn một cách chặt chẽ. Nhiều nơi còn lúng túng trong khâu xử phạt, hoặc đôi khi xử phạt quá nhẹ khiến các cơ sở kinh doanh lại tái phạm.

Trong khi chờ đợi hiệu quả, tác dụng từ các đợt "ra quân" của các ngành chức năng, tốt nhất, người tiêu dùng cần biết cách tự bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình bằng việc tìm mua sản phẩm ở những điểm bán hàng có uy tín. Kiên quyết "tẩy chay" các loại thực phẩm thiếu an toàn cũng là biện pháp hữu hiệu nhằm góp phần "xóa sổ" các loại thực phẩm "bẩn" đang lưu hành trôi nổi trên thị trường.


     KIM NGÂN
 


.