Số khổ

04:07, 10/07/2009
.
Nông dân quê tôi luôn tích cực chuyển đổi cây trồng, vật nuôi để phát triển kinh tế. Họ luôn muốn vươn đến một cuộc sống ấm no, sung túc nhưng... không dễ.

Chú tôi là người nổi tiếng ở quê trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Cách đây mấy năm chú vay mượn tiền nuôi bò, bất ngờ bò dịch bệnh, giá rẻ... lỗ te tua. Năm sau chú chuyển qua nuôi gà, không ngờ gà cũng dịch bệnh, bị tiêu huỷ thành... trắng tay.

Ớn chăn nuôi, chú chuyển sang trồng trọt, thuê đất trồng mía, giá cả thấp lè tè không đủ trả chi phí. Chú lại chuyển qua trồng mì. Được năm đầu có giá kiếm được ít tiền. Năm rồi giá mì rẻ, chú lỗ tả tơi... Chú phá mì, chuyển sang trồng dưa hấu. Mấy ngày qua dưa ế, bán không được, mặt chú méo sệch. Vừa gặp tôi, chú đã than:

Ăn lương Nhà nước như tụi bây sướng thiệt, còn nông dân tụi tao là số khổ. Làm quần quật suốt ngày, mà có thấy dư ra được cái gì đâu, có khi nào được ăn sung mặc sướng đâu mà bảo không khổ.

Tôi trấn an chú, thôi thì giàu nghèo nó cũng có số mà chú, biết đâu mai mốt chú làm gì bán cũng được giá, có mà giàu to...
Mày chỉ phỉnh tao. Đời tao giờ chỉ còn một thứ bán là có tiền để... trả nợ thôi, mày biết không (?)

Còn thứ gì mà có giá thì chú bán đi, lấy vốn làm tiếp.
Chỉ còn bán... đất chứ bán gì mày! Đời nó khổ thế đấy con...
  Q.Hưng

.