Củ sắn – Món quà vùng cát

09:12, 20/12/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Mưa nặng hạt bao trùm làng quê báo hiệu mùa đông đã về. Những người dân ở các xã ven biển huyện Đức Phổ hối hả thu hoạch củ sắn được gieo hạt từ ba tháng trước đó. Loại củ này chỉ trồng trên những vùng cát trắng ven biển mới cho vị ngọt dịu nên được xem là món quà vùng cát ban tặng cho người dân quê.

TIN LIÊN QUAN

Củ sắn khá rẻ, mỗi ký chỉ vài nghìn đồng nên được nhiều bà nội trợ mua về chế biến món ăn trong bữa cơm gia đình vào những ngày mưa gió, khi rau xanh bị dập úa. Và món củ sắn kho với thịt heo thường “hút cơm” trong những ngày mưa lạnh. Thịt heo mua về rửa sạch rồi thái miếng vừa ăn để cho ráo nước.

 

Món củ sắn kho thịt heo
Món củ sắn kho thịt heo


Củ sắn rửa sạch rồi lột vỏ, thái miếng để riêng trong rổ. Thịt cho vào nồi rồi dùng đũa đảo đều, thêm ít muối, mắm, cùng với đường. Lát sau, cho củ sắn vào nồi, dùng đũa đảo đều rồi cho nước vừa ngập thịt và củ. Nêm thêm gia vị cho vừa ăn, đun nhỏ lửa đến khi chín thì nhấc xuống khỏi bếp. Dùng vá múc thịt và củ ra khỏi đĩa, rắc thêm ít tiêu xay nhuyễn là đã có món củ sắn kho với thịt heo dân dã, đậm đà hương vị. Vị ngọt từ củ sắn cùng với hương vị của gia vị “nâng tầm” từng miếng thịt heo, béo mà không gây ngán làm cho bữa cơm gia đình càng thêm ấm cúng.

 

Đĩa củ sắn xào
Đĩa củ sắn xào


Dân dã với món củ sắn xào với phương thức chế biến khá đơn giản. Sau khi lột bỏ lớp vỏ ngoài, rửa sạch rồi dùng dao thái sợi. Cho ít dầu phộng vào chảo đun sôi trên bếp, thêm vài lát hành tím vào chảo dầu đến khi chuyển sang màu vàng, bốc mùi thơm phức rồi cho củ sắn vào chảo, dùng đũa đảo đều.

Tiếp đến là nêm gia vị: muối, đường, bột ngọt… thêm muỗng nước mắm cho vừa ăn. Sau vài phút, củ sắn sợi chuyển sang màu trắng trong thì nhấc xuống khỏi bếp, thêm chút tiêu xay nhuyễn, rau thơm và lá gừng xé sợi thế là đã có món rau xào đạm bạc nhưng khá thơm ngon. Đĩa củ sắn xào khá đơn sơ nhưng trông thật bắt mắt. Màu trắng tinh khiết của củ sắn thái sợi hòa cùng với màu xanh của rau và điểm thêm vài chấm tiêu đen như mời gọi. Vị ngọt mát từ củ sắn và đường hòa cùng vị mặn của mắm, muối, vị cay dịu của tiêu quyện với hương thơm của rau và lá gừng ngon đến ngỡ ngàng.

Đông đã về! Người dân vùng cát lại hối hả thu hoạch củ sắn để tránh nước mưa gây ngập úng. Món quà vùng cát lại hiện diện nơi chợ quê, vào bữa cơm của nhiều gia đình trong những ngày mưa lạnh.
 

Trang Thy
 
 


CÁC TIN KHÁC
.