Y tế học đường: Khó khăn cần tháo gỡ

03:10, 26/10/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Y tế học đường (YTHĐ) có vai trò quan trọng trong các trường học. Tuy nhiên, hiện nay công tác YTHĐ tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh vẫn chưa đáp ứng yêu cầu. Đó là tình trạng thiếu nhân viên có chuyên môn theo quy định, còn phòng y tế thì không đảm bảo...
TIN LIÊN QUAN
Cán bộ y tế học đường chăm sóc sức khỏe cho học sinh Trường Tiểu học Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi).
Cán bộ y tế học đường chăm sóc sức khỏe cho học sinh Trường Tiểu học Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi).

 

Giám đốc Sở GD &ĐT Đỗ Văn Phu: “Cần phối hợp đồng bộ”

Theo quy định chung, các trường học phải có phòng y tế, nhân viên y tế nhằm đảm bảo công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh. Tuy nhiên, do điều kiện cơ sở vật chất khó khăn, thiếu phòng học, nên nhiều trường không thể bố trí phòng y tế. Mặt khác, thời gian qua thực hiện chủ trương tinh giản biên chế, thu gọn đầu mối, nên ngành tạm ngừng tuyển viên chức chuyên trách làm công tác y tế trường học. Vì vậy, biên chế YTHĐ hiện thiếu trầm trọng.

Không những thế, thực hiện Nghị định 161/2018 của Chính phủ, nhiều trường phải cắt hợp đồng nhân viên y tế, nên công tác YTHĐ còn “bỏ trống” ở một số trường. Để giải quyết vấn đề này, các trường đã lấy nguồn tiền 5% trích lại trên tổng số tiền học sinh tham gia bảo hiểm y tế để hợp đồng nhân viên y tế. Dù vậy, các trường cũng khó "giữ chân" nhân viên YTHĐ, bởi việc nhiều, trong khi đó lương lại thấp.

Ngoài ra, một số cơ sở giáo dục hiện nay chưa quan tâm đến YTHĐ. Ở nhiều trường, nhân viên YTHĐ chưa đảm bảo bằng cấp chuyên môn, chứng chỉ theo quy định. Vấn đề này, chỉ riêng ngành giáo dục không thể giải quyết được, mà cần có sự phối hợp đồng bộ của các ngành, các địa phương.
 

Phó Giám đốc BHXH tỉnh Bùi Quang Danh: “Chưa thể trích 5% tiền BHYT học sinh cho các cơ sở giáo dục”

Kinh phí dành cho công tác YTHĐ chủ yếu lấy từ nguồn BHYT học sinh. Theo điểm a, Khoản 1, Điều 34, Nghị định 146/2018/NĐ/CP quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT, để được trích chuyển 5% số tiền BHYT học sinh, yêu cầu cơ sở giáo dục phải có ít nhất một người có đủ điều kiện hành nghề khám, chữa bệnh theo quy định của pháp luật về khám, chữa bệnh làm việc chuyên trách hoặc kiêm nhiệm trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu; phải có phòng y tế hoặc phòng làm việc riêng để thực hiện việc sơ, cấp cứu, xử trí ban đầu cho các đối tượng do cơ sở giáo dục quản lý khi bị tai nạn thương tích, các bệnh thông thường trong thời gian học tập tại trường học.

Theo quy định này, đa số nhân viên y tế tại các trường học đều chưa có chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh. Do vậy, năm học này, BHXH tỉnh chưa thể trích khoản kinh phí nói trên để các trường chăm lo cho YTHĐ.

Hiện nay, ngoài bổ sung các chứng chỉ hành nghề, bằng cấp theo quy định, các trường thiếu cán bộ YTHĐ cần có giải pháp tháo gỡ là hợp đồng với trạm y tế xã, phòng khám đa khoa, các cơ sở y tế có khả năng và gần nhất, để đảm bảo chăm sóc sức khỏe học sinh theo quy định.
 
Trưởng phòng GD&ĐT huyện Sơn Tây Bùi Thế Giới: “100% trường học không có nhân viên YTHĐ”

Toàn huyện có 26 đơn vị trường học, trong đó có gần 60 điểm trường lẻ. Tất cả các trường, kể cả trường đạt chuẩn quốc gia đều không có nhân viên y tế chuyên trách. Các trang thiết bị y tế, tủ thuốc y tế học đường còn rất thiếu. Nguyên nhân là từ năm 2015 đến nay, huyện chưa được bố trí tuyển dụng biên chế đối với nhân viên YTHĐ và kế toán, nên hầu hết là các trường phải hợp đồng cán bộ YTHĐ.

Thực hiện Nghị định 161 của Chính phủ, từ tháng 4.2019 đến nay, huyện cắt lao động hợp đồng, nên hiện các trường không có nhân viên YTHĐ. Đây là một trong những khó khăn của địa phương. Khi học sinh bị tai nạn, thương tích, đau ốm cần chăm sóc y tế, sơ cấp cứu khẩn cấp, nhưng không có cán bộ y tế hỗ trợ, trong khi cơ sở y tế ở rất xa.

Huyện kiến nghị Sở Nội vụ tham mưu UBND tỉnh sớm tổ chức tuyển dụng biên chế cho cán bộ YTHĐ và kế toán để địa phương có điều kiện bổ sung nhân lực, triển khai công tác YTHĐ trong trường học theo quy định.
 

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nghĩa Chánh Trần Quang Hiếu: “Trường có hai cơ sở, nhưng chỉ có một nhân viên YTHĐ”


Hiện Trường Tiểu học Nghĩa Chánh có hai cơ sở, mỗi cơ sở có hơn 500 học sinh, nhưng trường chỉ được phép tuyển dụng 1 nhân viên YTHĐ. Mỗi ngày nhân viên y tế phải đi lại hai cơ sở để thực hiện chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh.
 
Với điều kiện như vậy, việc chăm sóc sức khỏe học sinh chưa được chu đáo, kịp thời. Để đáp ứng theo quy định trường chuẩn quốc gia, trường đã tuyển dụng nhân viên YTHĐ có bằng cấp chuyên môn y sĩ đa khoa và bố trí phòng y tế theo quy định để thực hiện chăm sóc sức khỏe học sinh.
 
Nhà trường đã tạo điều kiện cho nhân viên y tế trường học có điều kiện học lên cao đẳng y tế để nâng cao công tác chuyên môn.

Nhân viên YTHĐ Trường Tiểu học Chánh Lộ Ưng Thị Lệ Xuân: “Bản thân phải tự nâng cao chuyên môn để đáp ứng yêu cầu”

Với chuyên môn y sĩ đa khoa, tôi may mắn hơn nhiều đồng nghiệp làm chuyên môn YTHĐ khác là sớm được tuyển dụng vào biên chế từ năm 2006. Trường tạo điều kiện về phòng y tế và đảm bảo đầy đủ thiết bị để thực hiện chăm sóc sức khỏe cho học sinh. Ngoài sơ cấp cứu, chăm sóc sức khỏe cho học sinh, tôi còn có nhiệm vụ kiểm tra, theo dõi công tác an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng tránh ngộ độc thực phẩm, kiểm tra vệ sinh trường học...

 Với quy định bắt buộc nhân viên y tế trường học phải có chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh, tôi đã tham gia tập huấn và thực hành tại các bệnh viện nên đã được cấp chứng chỉ. Theo tôi, với quy định hiện nay, mỗi cán bộ làm công tác y tế trường học phải tự nâng cao chuyên môn, bằng cấp để đáp ứng tốt yêu cầu đặt ra đối với công tác chăm sóc sức khỏe học sinh.

 

Nhân viên YTHĐ đạt chuẩn còn thấp

Toàn tỉnh hiện có 133/203 trường mầm non, 90/211 tiểu học và 98/204 THCS, THPT có nhân viên YTHĐ. Trong đó chỉ có 294 nhân viên YTHĐ có chuyên môn y tế từ trung cấp trở lên, còn lại là cán bộ kiêm nhiệm. Về số lượng phòng y tế đảm bảo theo quy định, thì mầm non chỉ đạt 65%, tiểu học 68% và THCS, THPT 70%. Đối chiếu với Thông tư liên tịch số 13/2016 của Bộ Y tế và Bộ GD&ĐT quy định về công tác y tế trường học, nhân viên y tế trường học phải là người có trình độ chuyên môn từ y sĩ trung cấp trở lên, thì tỷ lệ nhân viên y tế trường học đạt chuẩn tại Quảng Ngãi còn ở mức khiêm tốn.

Kim Ngân
(thực hiện)


.