Lãng phí đất rừng

10:12, 06/12/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đất rừng giao cho dự án đã nhiều năm nhưng không sử dụng. Đất rừng giao cho các doanh nghiệp sử dụng không hiệu quả đã thu hồi nhưng vẫn chưa giao lại cho dân để phát huy hiệu quả... Đó là thực trạng lãng phí đất rừng gây bức xúc, kéo dài suốt nhiều năm nhưng chưa được khắc phục.

TIN LIÊN QUAN

Đất dự án: 5 năm không triển khai

Tại buổi đối thoại với Bí thư Huyện ủy Ba Tơ mới đây, nhân dân xã Ba Trang đã đồng loạt kiến nghị huyện Ba Tơ phối hợp với cơ quan có thẩm quyền thu hồi diện tích đất đã cấp cho Công ty Tập đoàn Tân Mai thuê trồng rừng để cấp lại cho dân. Nguyên nhân do Tập đoàn Tân Mai kể từ khi được cấp đất đến nay không tiến hành trồng rừng mà bỏ hoang. Một số diện tích đã bị người dân tự ý lấn chiếm. Trả lời ý kiến này của người dân, ông Huỳnh Thương – Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ cho biết, vụ việc đang được tỉnh giao cho Sở TN&MT thanh tra, kết luận, để tham mưu cho UBND tỉnh xử lý. Khi nào UBND tỉnh có quyết định thu hồi, giao cho địa phương quản lý, thì căn cứ vào quy định, huyện sẽ cân đối cấp lại cho dân.

Diện tích đất ở thôn Con Dóc, xã Ba Trang (Ba Tơ) giao cho Tập đoàn Tân Mai do bỏ hoang nên bị người dân lấn chiếm trồng keo.
Diện tích đất ở thôn Con Dóc, xã Ba Trang (Ba Tơ) giao cho Tập đoàn Tân Mai do bỏ hoang nên bị người dân lấn chiếm trồng keo.


Theo hồ sơ cấp đất cho Tập đoàn Tân Mai thì, ngày 12.10.2011, tức cách đây 5 năm, UBND tỉnh ra quyết định thu hồi đất do UBND các xã Ba Xa, Ba Cung, Ba Nam, Ba Trang và Ba Lế đang quản lý, giao cho Công ty Tập đoàn Tân Mai để trồng rừng nguyên liệu giấy. Tổng diện tích đã giao hơn 2.600ha. Trong đó, diện tích đất của xã Ba Trang khoảng 918ha. Toàn bộ diện tích đất này thuộc nhóm đất đồi chưa sử dụng. Vì thế, việc thu hồi đất, giao đất, Tập đoàn Tân Mai không phải bỏ tiền để bồi thường về đất hay kiến trúc, cây cối trên đất. Tuy nhiên, từ khi được thuê đất đến nay, Tập đoàn Tân Mai chưa thực hiện đầu tư trồng rừng nguyên liệu trên diện tích được giao và UBND tỉnh đã nhiều lần tổ chức họp bàn biện pháp giải quyết.

Thu hồi đất rừng để bỏ hoang

Cuối năm 2014, HĐND tỉnh đã tổ chức giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về giao đất, giao rừng sản xuất cho các tổ chức, hộ gia đình và cá nhân trên địa bàn các huyện Ba Tơ và Trà Bồng. Tại 2 huyện này có đến 7 doanh nghiệp được giao hơn 20.300ha rừng và đất rừng nhưng có gần 7.400ha để đất hoang hóa và bị người dân chiếm dụng trái phép. Nguyên nhân là do hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp nhà nước hiệu quả còn thấp, hoặc không hiệu quả và không đủ năng lực quản lý, sử dụng phần lớn đất đai. UBND tỉnh đã chỉ đạo Thanh Tra tỉnh; Sở TN&MT thanh tra việc quản lý sử dụng đất của các doanh nghiệp này và đề nghị thu hồi gần 7.400ha. UBND tỉnh chỉ đạo huyện Trà Bồng và Ba Tơ lập, thực hiện phương án giao đất đối với diện tích đã thu hồi để cấp lại cho nhân dân thiếu đất sản xuất. Thế nhưng hiện nay, huyện Ba Tơ và Trà Bồng vẫn chưa thực hiện giao số đất đã thu hồi này cho người dân.

Có thể nói, thực trạng công tác giao đất, giao rừng ở Quảng Ngãi ì ạch kéo dài nhiều năm nay. Năm 2009, UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án giao rừng, cho thuê rừng giai đoạn 2009 - 2013 với tổng nguồn kinh phí thực hiện đề án gần 17 tỷ đồng. Mục tiêu là đến năm 2013 cơ bản hoàn thành việc giao, cho thuê rừng trên địa bàn tỉnh đến chủ rừng thuộc các thành phần kinh tế để tổ chức quản lý, bảo vệ và phát triển bền vững tài nguyên rừng. Dù vậy, đến nay Quảng Ngãi mới chỉ giao và cho thuê được khoảng hơn 3.200ha, đạt khoảng 21% kế hoạch của Đề án.

Công tác giao đất, giao rừng chưa kịp thời đã gây lãng phí rất lớn trong sử dụng đất rừng. Người dân không có đất canh tác, trong khi đất rừng sau khi thu hồi lại bỏ hoang. Chỉ tính riêng Ba Tơ và Trà Bồng hiện có hơn 3.000 hộ thiếu đất sản xuất, trong khi số diện tích thu hồi của các doanh nghiệp chưa được bàn giao cho các hộ nghèo thiếu đất.

Sớm chấm dứt lãng phí

Đối với khoảng 2.600ha đất rừng trên địa bàn huyện Ba Tơ mà Tập đoàn Tân Mai thuê đã hơn 5 năm chưa sử dụng, UBND tỉnh đã nhiều lần nhắc nhở. Ngày 25.6.2015, UBND tỉnh đã có công văn thống nhất cho phép Công ty Cổ phần Tập đoàn Tân Mai hợp tác, liên kết với các hộ dân các xã Ba Xa, Ba Cung, Ba Nam, Ba Trang và Ba Lế đầu tư trồng rừng nguyên liệu giấy trên diện tích đã được UBND tỉnh cho thuê. Tuy nhiên, sau nhiều tháng Tập đoàn Tân Mai vẫn chưa triển khai thực hiện nội dung công văn này. Ngày 9.9.2015, Đoàn thanh tra của Sở TN&MT đã làm việc với Trưởng ban Quản lý Lâm nghiệp Quảng Ngãi – Chi nhánh Tập đoàn Tân Mai và đại diện lãnh đạo các xã để xem xét toàn diện vấn đề này. Vụ việc hiện đang chờ Đoàn thanh tra kết luận.

Riêng đối với diện tích gần 7.400ha thu hồi của các doanh nghiệp sử dụng không hiệu quả, Chủ tịch UBND tỉnh vừa có văn bản yêu cầu UBND huyện Ba Tơ và Trà Bồng khẩn trương lập và thực hiện phương án giao đất cho dân thiếu đất sản xuất. Sở NN&PTNT tổ chức giao ban tiến độ thực hiện Đề án giao rừng, cho thuê rừng trên địa bàn tỉnh, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền, đảm bảo hoàn thành công tác giao rừng, cho thuê rừng trên địa bàn tỉnh trong năm 2015 theo kế hoạch đề ra.

*Ông Phạm Trường Thọ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Triển khai đồng bộ các biện pháp về quản lý đất rừng
Thực tế, đất lâm nghiệp giao cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp để trồng rừng nhưng bị bỏ hoang, trong khi đó người dân lại thiếu đất sản xuất đang gây lãng phí đất rừng. Các cấp, ngành cần nâng cao trách nhiệm, triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp về quản lý đất đai và bảo vệ phát triển rừng. Quy định rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành liên quan, tăng cường kiểm tra, thanh tra về quản lý sử dụng đất, bảo vệ và phát triển rừng.

*Ông Nguyễn Đức Thành – Phó Chánh Thanh tra Sở TN&MT: Đất rừng phải được sử dụng đúng mục đích
Việc thanh tra đối với gần 2.600ha đất trồng rừng đã giao cho Tập đoàn Tân Mai hiện nay sắp hoàn tất, sẽ công bố kết luận trong thời gian tới. Diện tích giao cho Tập đoàn Tân Mai trong thời gian khá dài nhưng không thực hiện việc trồng rừng đã gây ra lãng phí lớn. Quan điểm của Thanh tra Sở TN&MT là đất rừng đã giao cho doanh nghiệp phải được sử dụng đúng mục đích. Nếu không, sẽ đề nghị thu hồi, giao lại cho địa phương cân đối cấp cho người dân sử dụng.

*Ông Phạm Văn Lai, thôn Nước Đang, xã Ba Trang (Ba Tơ):  Cần giải quyết dứt điểm vụ việc
Đất UBND tỉnh cấp cho Tập đoàn Tân Mai không sử dụng nhiều năm đáng lẽ phải được thu hồi từ lâu để cấp lại cho người dân trồng keo, trồng mì. Cây keo bây giờ bán có giá. Bà con muốn trồng để xóa nghèo mà không được giao đất để trồng, trong khi một diện tích lớn giao cho Tập đoàn Tân Mai lại bị bỏ hoang. Việc này cần được giải quyết dứt điểm, vừa tránh lãng phí, vừa giảm phức tạp trong quản lý đất đai tại địa phương.

*Bà Hồ Thị Ót, xã Trà Bùi (Trà Bồng): Mong sớm được nhận đất
 Nghe Nhà nước thu hồi đất của các công ty lâm nghiệp không sử dụng để cấp lại cho dân trồng rừng mình mừng lắm. Vậy mà chờ mãi chưa thấy được giải quyết. Người dân làng mình mong nhận được thêm đất để trồng keo, trồng mì. Nếu để đất hoang lâu ngày nhất định sẽ có người chiếm, sau này phải đi đòi lại để cấp cho dân thì khó và lâu hơn.   

 


 

Bài, ảnh: THANH NHỊ


 


.