Chung sức, đồng lòng đưa nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống

02:02, 21/02/2011
.

(QNg)- Trong không khí rộn ràng của năm mới, kỷ niệm 81 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, các cấp, các ngành trong tỉnh đã bắt đầu những ngày làm việc ngay đầu xuân Tân Mão - 2011.

Với khí thế thi đua sôi nổi, toàn Đảng, toàn quân và nhân dân Quảng Ngãi đã có những việc làm thiết thực góp phần đưa Nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống... Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng vừa diễn ra thành công tốt đẹp, đã tỏa ra một niềm tin lớn, một khí thế mới, một sự đoàn kết, nhất trí, đồng lòng cao độ, làm cho nhân dân càng tin tưởng, phấn khởi vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Tuy mới chỉ ở những ngày đầu, tháng đầu thực hiện nghị quyết của Đảng nhưng đầu năm mới Tân Mão khí thế thi đua cùng nhau làm nghìn việc tốt vì cuộc sống tươi đẹp của cả cộng đồng đã trở nên sôi nổi hơn bao giờ hết.
 
Bí Thư Tỉnh ủy Nguyễn Hòa Bình cùng các đồng chí nguyên Bí thư Tỉnh ủy chúc mừng các SV tốt nghiệp ĐH chính quy tham gia đề án thu hút SV về công tác tại xã.
Bí Thư Tỉnh ủy Nguyễn Hòa Bình cùng các đồng chí nguyên Bí thư Tỉnh ủy chúc mừng các SV tốt nghiệp ĐH chính quy tham gia đề án thu hút SV về công tác tại xã.

 Với luồng sinh khí mới, với thế và lực mới của đất nước ổn định và đồng thuận, dân chủ, kỷ cương được giữ vững; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên... đang tạo nền tảng vững chắc để Quảng Ngãi phát triển cao hơn trong giai đoạn mới. Dẫu thách thức trong quá trình đi lên ấy là không thể tránh khỏi, song những quyết sách đúng đắn đề ra trong nghị quyết đại hội Đảng các cấp, nhất định Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh sẽ vượt qua để giành thắng lợi trong nhiệm kỳ 2010 - 2015.

Ngay sau khi Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII vừa kết thúc, nhiều địa phương, các cấp, ngành trong tỉnh đã tổ chức học tập quán triệt nghị quyết, tạo nên một phong trào thi đua tìm hiểu, nắm bắt nội dung nghị quyết để cùng đồng lòng đưa nghị quyết sớm đi vào cuộc sống.

Toàn tỉnh đã có hàng vạn đảng viên, quần chúng được quán triệt, để từ đó nhân sức lan tỏa của nghị quyết trong cộng đồng, đặc biệt là khu dân cư. Nhiều cán bộ hưu trí, đảng viên lâu năm của tỉnh đã cho rằng Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đã không còn là khẩu hiệu mà có cơ sở khoa học, có niềm tin hiện thực sâu sắc. Nhiều ngành, địa phương ngay sau khi quán triệt nghị quyết của Đảng, đã nhanh chóng xây dựng chương trình, hành động cụ thể đưa nghị quyết đi vào cuộc sống. Nhiều đảng bộ đã đề ra việc làm thiết thực, tập trung trí tuệ với cùng một đích đến quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu mà nghị quyết đã đề ra.

Ông Huỳnh Văn Tráng - Bí thư Huyện ủy Tư Nghĩa, cho biết: "Ban Thường vụ Huyện ủy đã họp, thống nhất phân công nhiệm vụ theo dõi địa bàn trong việc triển khai thực hiện nghị quyết của Đảng bộ tỉnh và huyện. Trong đó, ưu tiên thực hiện chuẩn hóa đội ngũ cán bộ cơ sở; gắn phát triển kinh tế với an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Trong quá trình thực hiện nghị quyết, huyện sẽ phát huy nội lực, tranh thủ tối đa các nguồn lực khác, tạo nên sức mạnh tổng hợp thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội địa phương".


Đối với huyện Sơn Hà, ngay sau Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII kết thúc, các cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể nhân dân đã tổ chức nghiên cứu, quán triệt sâu sắc, nhất là lĩnh vực đột phá đã đề ra trong nghị quyết. Đồng thời, chủ động xây dựng chương trình hành động để triển khai thực hiện các chỉ tiêu trong nghị quyết đã đề ra. Tổ chức phát động phong trào thi đua thực hiện nghị quyết, biến nghị quyết thành hành động cách mạng của toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, có hiệu quả cao trong mọi lĩnh vực ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của nhiệm kỳ 2010 - 2015.

Hiện nay, Đảng bộ, quân và dân huyện Sơn Hà đang tập trung nỗ lực thực hiện 3 nội dung lĩnh vực được nghị quyết xác định là khâu đột phá, gồm: phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa bền vững, gắn với xây dựng nông thôn mới; đẩy mạnh công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch và phát triển đô thị, đặc biệt là việc xây dựng thị trấn Di Lăng đến năm 2015 có các tiêu chí cơ bản đạt đô thị loại IV; phát triển giáo dục - đào tạo, với trọng tâm phấn đấu đến năm 2015 bố trí đủ giáo viên ở tất cả các môn học, nhân viên cho các trường tiểu học và trung học cơ sở và 100% trường học ở các cấp được đầu tư xây dựng nhà công vụ cho giáo viên.
 
 Thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế gắn với quan tâm chăm sóc đối tượng chính sách, đảm bảo an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo trên địa bàn.
Thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế gắn với quan tâm chăm sóc đối tượng chính sách, đảm bảo an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo trên địa bàn.

Trong nhiệm kỳ 2005 - 2010, hai nhiệm vụ đột phá của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII là phát triển công nghiệp và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đã thành công, tạo sức bật cho kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển. Từ kết quả ấy, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII tiếp tục xác định đây là hai nhiệm vụ đột phá trong nhiệm kỳ 2010 - 2015. Bên cạnh đó, Đại hội cũng xác định thêm một nhiệm vụ đột phá nữa là tập trung phát triển đô thị. Những nhiệm vụ này phù hợp với tình hình phát triển của Quảng Ngãi trong tiến trình phấn đấu trở thành tỉnh công nghiệp vào năm 2020. Công nghiệp hóa phải đi đôi với đô thị hóa. Hiện nay, các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh đang nỗ lực xây dựng chương trình, kế hoạch hành động cụ thể, để biến nghị quyết thành hiện thực cuộc sống. Đặc biệt, ưu tiên thực hiện các nhiệm vụ đột phá gắn với phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo đối tượng chính sách.   

Phát biểu về vấn đề này, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hòa Bình nói: "Trước mắt, cần làm tốt công tác tuyên truyền, học tập, quán triệt các chủ trương, đường lối, chính sách mà Nghị quyết đã đề ra. Từ đó, giúp mọi cấp, mọi ngành hiểu rõ và thấm nhuần, đồng lòng, chung sức triển khai thực hiện. Quá trình thực hiện, cần phải tạo sự chuyển biến rõ nét trong  thực tiễn, bằng những việc làm hết sức cụ thể, thiết thực, đáp ứng lòng mong đợi của nhân dân".
     
*Ông Phạm Thanh Hải - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy: " Tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt nghị quyết đại hội chặt chẽ, chú trọng chiều sâu"
Hiện nay, việc nghiên cứu, học tập, quán triệt nghị quyết đại hội đảng các cấp đã được triển khai đầy đủ, đồng bộ ở các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh. Tuy cách thức quán triệt không mới nhưng yêu cầu cao hơn, chặt chẽ hơn, chú trọng chiều sâu. Đây là khâu quan trọng đầu tiên có ý nghĩa quyết định đến việc đưa nghị quyết đi vào cuộc sống, tạo niềm tin, sự đồng thuận, nhất trí, biến nghị quyết trở thành hành động cách mạng rộng lớn. Khi đã thấm nhuần nghị quyết, mỗi cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân sẽ thấy được trách nhiệm của bản thân để làm những việc cần làm, thiết thực đưa nghị quyết đi vào thực tế đời sống xã hội.

*Đại tá Tạ Nhân - Chính ủy Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh: "Chương trình hành động thực hiện nghị quyết phải cụ thể, không chung chung".
Hiện nay, việc học tập, quán triệt nghị quyết Đại hội đảng trong lực lượng đã hoàn tất. Trong quá trình tổ chức học tập, quán triệt, chúng tôi yêu cầu các đơn vị khi triển khai thực hiện phải xây dựng chương trình hành động không nói chung chung mà phải cụ thể, gắn việc thực hiện nghị quyết với nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị mình. Binh chủng thông tin trong lực lượng phải làm tốt vai trò tuyên truyền, giúp cán bộ, chiến sĩ nắm vững nội dung cơ bản của nghị quyết đại hội, để nâng cao ý thức trách nhiệm trong thực hiện nghị quyết.

*Bà Đinh Thị Tủa - đảng viên ở xóm Ruộng Cua, thôn Làng Ren, xã Long Môn (Minh Long): "Ưu tiên thực hiện những việc "cần làm ngay".
Là đảng viên người dân tộc thiểu số, tôi mong muốn các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm triển khai thực hiện những nội dung nghị quyết liên quan đến chính sách cho người dân tộc thiểu số, đặc biệt là xóa đói giảm nghèo. Hiện nay, dù đời sống có được nâng lên một bước, nhưng nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số vẫn còn khó khăn lắm. Chuyện học hành của con em chưa được chu toàn. Tôi mong người có trọng trách trong đảng, đứng đầu địa phương quan tâm sâu sát cơ sở, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân, tranh thủ sự đồng thuận, phát huy tinh thần đoàn kết, đồng tâm hiệp lực biến nghị quyết của đảng thành hiện thực cuộc sống. Trong đó, phải tìm tòi, phát hiện để ưu tiên thực hiện "những việc cần làm ngay", tạo đột phá, củng cố niềm tin trong nhân dân đối với đảng, chính quyền.

*Ông Phạm Văn Hoi - đảng viên xã Ba Bích (Ba Tơ): "Tránh bệnh thành tích, nói suông".
Trước khi chính thức trở thành nghị quyết của đại hội, những quyết sách đề ra trong nghị quyết đã được đông đảo các tầng lớp nhân dân góp ý. Đó là lý trí tập thể, là nguyện vọng của nhân dân. Vì thế, khi thực hiện, những người giữ nhiệm vụ chủ chốt địa phương phải hết lòng vì nhân dân phục vụ, biến trí tuệ ấy trở thành cái cụ thể, thiết thực, giúp ích cho cộng đồng. Việc triển khai thực hiện nghị quyết phải có chương trình hành động, kế hoạch cụ thể, không thể nói suông, đặc biệt phải tránh cho được bệnh thành tích, nói nhiều làm ít, báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện nghị quyết không đúng sự thật.

THANH NHỊ

.