Hội thảo về phương pháp tăng cường hồi phục sau phẫu thuật ERAS

12:03, 04/03/2023
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 4/3, Bệnh viện Đa khoa tư nhân Phúc Hưng tổ chức Hội thảo Cập nhật về nâng cao chất lượng hồi phục sau phẫu thuật (ERAS). Dự hội thảo có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Tấn Đức, các chuyên gia đầu ngành đến từ các bệnh viện lớn trong nước, lãnh đạo Sở Y tế và các bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh.
[links()]
Tăng cường hồi phục sau phẫu thuật (ERAS) là phương pháp chăm sóc bệnh nhân trước, trong và sau quá trình phẫu thuật nhằm khắc phục những phản ứng tiêu cực của cơ thể đối với áp lực, căng thẳng của phẫu thuật. Phương pháp này đã được áp dụng nhiều nơi trên thế giới nhằm giảm thời gian nằm viện, nâng cao chất lượng điều trị cũng như giảm chi phí và tỉ lệ biến chứng cho người bệnh. ERAS giúp giảm 30% thời gian chăm sóc và giảm tới 50% biến chứng sau phẫu thuật.
 
Các đại biểu tham dự hội thảo.
Các đại biểu tham dự hội thảo.
 
Hiện nay, ERAS đã được triển khai, áp dụng ở các bệnh viện lớn trong các phẫu thuật đại trực tràng, phẫu thuật dạ dày, phẫu thuật phụ khoa, phẫu thuật tiết niệu, phẫu thuật gan, mật tụy, phẫu thuật chấn thương chỉnh hình. Tại Quảng Ngãi, Bệnh viện Đa khoa tư nhân Phúc Hưng đã bắt đầu áp dụng một số nội dung của ERAS trong chăm sóc toàn diện cho người bệnh giai đoạn trước, trong và sau phẫu thuật.
 
Để thực hiện ERAS có hiệu quả cần phải có sự phối hợp của nhiều chuyên khoa như: Gây mê hồi sức, dinh dưỡng, phục hồi chức năng, dược lâm sàng, phẫu thuật và chăm sóc điều dưỡng, trong đó gây mê hồi sức đóng vai trò trung tâm. Ngoài ra, bệnh nhân cũng phải được tư vấn cụ thể về ERAS trước phẫu thuật để yên tâm tham gia vào tiến trình điều trị và chăm sóc hậu phẫu.
Tiến sĩ, Bác sĩ Phan Tôn Ngọc Vũ chia sẻ kinh nghiệm áp dụng phương pháp ERAS của Bệnh viện Đại học Y Dược TP.Hồ Chí Minh.
Tiến sĩ, bác sĩ Phan Tôn Ngọc Vũ chia sẻ kinh nghiệm áp dụng phương pháp ERAS của Bệnh viện Đại học Y Dược TP.Hồ Chí Minh.
 
Tại hội thảo, các chuyên gia đã chia sẻ kinh nghiệm áp dụng chương trình tăng cường hồi phục sau phẫu thuật thông qua các tham luận: ERAS từ lý thuyến đến thực hành, kinh nghiệm từ Bệnh viện Đại học Y Dược TP.Hồ Chí Minh, vai trò của nhà ngoại khoa trong thực hiện ERAS, thực hiện ERAS trong phẫu thuật đại tràng tại Bệnh viện Phúc Hưng, thực hiện ERAS trong phẫu thuật lồng ngực, vai trò của gây mê hồi sức trong thực hiện ERAS tại Bệnh viện Phúc Hưng…
 
Hội thảo là cơ hội để các bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh được chia sẻ kinh nghiệm, cập nhật thông tin, nâng cao kiến thức, kỹ năng nhằm nâng cao chất lượng điều trị, an toàn cho người bệnh trong và sau phẫu thuật.
 
Tin, ảnh: THANH PHƯƠNG

 


.