Đồ chơi phát nổ bán tràn lan trước cổng trường học

04:03, 04/03/2023
.
(Baoquangngai.vn)- Loại đồ chơi pháo nổ nguy hiểm có tên Pokemon, không rõ nguồn gốc, xuất xứ đang bày bán tràn làn trước cổng một số trường học trên địa bàn tỉnh. Loại đồ chơi nguy hiểm này thu hút nhiều học sinh sử dụng, nhất là học sinh bậc tiểu học.
[links()]
 
Giá rẻ, dễ mua
 
Chị Hồng, ở tổ 2, phường Trần Phú (TP.Quảng Ngãi) có con trai đang học tiểu học cho biết, con trai của chị đi học về mua một túi có tên Pokemon, trên bao bì có in hình con thú dễ thương như trong bộ truyện tranh Pokemon của Nhật Bản. Lúc đầu thấy con cầm trên tay chị nghĩ con mua kẹo. Nhưng khi con chị bóp túi Pokemon thì phát nổ ra tiếng nổ, chất màu trắng bắn ra gây bỏng rát và ngứa cả hai bàn tay. Thấy món đồ nguy hiểm, chị Hồng kiên quyết không cho con tiền tiêu vặt. 
 
Hỏi thì con chị Hồng kể các bạn mua loại đồ chơi này rất nhiều nên cháu cũng mua theo. Nhiều bạn còn dùng loại đồ chơi này để bóp nổ ném vào bạn khác để trêu chọc. Chị Hồng tìm trên mạng internet thì được biết loại đồ chơi này xuất hiện trên thị trường từ năm 2020. Một học sinh tiểu học ở Bình Định từng bị loại đồ chơi pháo Pokemon nổ làm tổn thương mắt rất nặng. “Các cơ quan chức năng đã nhiều lần cảnh báo loại đồ chơi độc hại này nhưng hiện nay mặt hàng này vẫn bán tràn lan trước cổng trường, gây nguy hiểm cho học sinh”, chị Hồng lo lắng.
 
Pháo nổ Pokemon được nhiều học sinh thích sử dụng vì giá rẻ.
Nhiều học sinh mua pháo nổ Pokemon để chơi.
 
Trước sự nguy hiểm của pháo nổ Pokemon, các trường học, giáo viên chủ nhiệm đã liên tục khuyến cáo học sinh không mua và sử dụng. Tuy nhiên, vì đồ chơi Pokemon bán tràn lan trước cổng trường với giá rẻ nên sau giờ học, nhiều học sinh vẫn mua để chơi.
 
Dạo một vòng các trường học ở trung tâm TP.Quảng Ngãi, đến các quầy bán đồ chơi trước cổng trường các trường tiểu học tôi dễ dàng mua được loại pháo nổ Pokemon. Một người bán trước cổng Trường Tiểu học Trần Phú cho biết, mỗi ngày người này bán được gần 50 túi. Vì giá rẻ, bắt mắt nên học sinh rất thích, đặc biệt là học sinh tiểu học. 
 
Tôi hỏi mua pháo nổ Pokemon, người bán bảo 2.000 đồng/túi và “cảnh báo” không được vò, bóp mạnh hay giẫm chân lên, vì túi đồ chơi sẽ phát nổ. Tôi xem trên bao bì sản phẩm thì không có bất cứ thông tin gì về nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm. 
 
Có thể gây hại mắt
 
Theo Tiến sĩ Trương Duy Hướng, giáo viên môn Hóa học, Trường THPT Chuyên Lê Khiết, cấu tạo của pháo Pokemon là một túi kín, bên trong có bột rắn màu trắng là chất NaHCO3 (sodium bicarbonate) và túi nhỏ chứa acid citric đặc. Đây là những hoá chất thông thường, không gây nguy hiểm khi sử dụng đúng cách. 
 
Ngoài pháo Pokemon, nhiều đồ chơi nguy hại, đồ ăn kém chất lượng bán tràn lan trước cổng trường..
Ngoài pháo Pokemon, nhiều đồ chơi nguy hại, đồ ăn kém chất lượng với giá rẻ được bán tràn lan trước cổng trường.
Tuy nhiên, điều nguy hiểm có thể xảy ra khi người chơi bóp hoặc giẫm chân lên pháo, túi acid sẽ vỡ ra tác dụng với NaHCO3 sinh ra khí carbonic dẫn đến tăng thể tích đột ngột, gây nổ. Acid dạng lỏng khi nổ có thể bắn ra xung quanh, dễ gây ảnh hưởng lên da, đặc biệt là mắt. 
 
Cũng theo Tiến sĩ Trương Duy Hướng, học sinh không nên chơi trò này, nhất là không nên dùng pháo Pokemon để đùa giỡn, có thể gây nguy hiểm cho bản thân và người khác. Bên cạnh mối nguy hại cho sức khoẻ, sau khi pháo Pokemon gây nổ, hoá chất chưa phản ứng rơi vãi gây mất vệ sinh cho môi trường xung quanh. Ngoài ra, học sinh vô tình để pháo Pokemon trong cặp hoặc túi quần có thể sẽ gây nổ rất nguy hiểm. 
 
Bài, ảnh: ÁI KIỀU

.