Lọc máu liên tục cứu sống bệnh nhi suy đa tạng

02:03, 29/03/2023
.
(Baoquangngai.vn)- Bệnh viện Sản – Nhi tỉnh vừa triển khai thành công kỹ thuật lọc máu liên tục, cứu sống một bệnh nhi bị suy đa tạng.
[links()]
Bệnh nhi Q.T.K (11 tuổi) ở phường Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ) nhập viện trong tình trạng sốt, ho, thở mệt. Qua thăm khám, các bác sĩ Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh chẩn đoán bệnh nhân bị suy đa cơ quan, nhiễm trùng huyết, viêm phổi nặng và động kinh, nên đã cho bé thở máy và làm các xét nghiệm lâm sàng.
 
Trước tình trạng diễn biến nặng của bệnh nhân, các bác sĩ tiến hành hội chẩn khẩn cấp và chỉ định lọc máu liên tục cấp cứu cho bé. Sau 2 chu kỳ lọc máu liên tục, đến nay bệnh nhi đã qua cơn nguy kịch. Người tỉnh táo, chức năng tim, gan, thận được cải thiện, huyết áp tăng. Bé đã được cai thở máy, tỉnh táo và đang được chăm sóc, theo dõi tại Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc.
 
Sức khỏe bệnh nhi đang dần hồi phục và chuyển biến tốt.
Sức khỏe bệnh nhi đang dần hồi phục và chuyển biến tốt.
 
Bác sĩ Trần Ngọc An, Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc (Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh) cho biết, lọc máu liên tục là kỹ thuật cao, đặc biệt là lọc máu liên tục ở trẻ em đòi hỏi bác sĩ có trình độ và tay nghề chuyên môn cao thực hiện. Đối với trường hợp của bệnh nhi K, nếu không lọc máu kịp thời sẽ dẫn đến tử vong cao. Đây là bệnh nhi đầu tiên được cứu sống thành công bằng kỹ thuật lọc máu liên tục tại Bệnh viện Sản – Nhi tỉnh.
 
Để triển khai thành công kỹ thuật lọc máu liên tục, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh đã đầu tư trang thiết bị hiện đại, cử kíp bác sĩ đi đào tạo tại Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.Hồ Chí Minh trong thời gian 2 năm. Việc triển khai kỹ thuật cao này tại bệnh viện có ý nghĩa lớn, mang lại nhiều cơ hội sống cho bệnh nhân nặng cần được lọc máu.
 
Tin, ảnh: THANH PHƯƠNG

 


.