Triển khai thành công kỹ thuật nội soi mật tụy ngược dòng

05:08, 04/08/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Chiều 4/8, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã triển khai thành công kỹ thuật nội soi mật tụy ngược dòng dưới sự hướng dẫn, chuyển giao kỹ thuật của các bác sĩ đến từ Bệnh viện Trung ương Huế.
[links()]
Nội soi mật tụy ngược dòng là kỹ thuật nội soi tá tràng dưới màn tăng sáng X-quang để chẩn đoán và điều trị một số bệnh lý đường mật và tụy tạng. Bác sĩ dùng một ống nội soi mềm, đầu có gắn camera, đưa qua miệng bệnh nhân đi xuống thực quản, dạ dày và phần đầu của ruột non, nơi có lỗ của đường mật – tụy chảy xuống ruột non.
 
Thông qua lỗ này, các bác sĩ sẽ bơm thuốc cản quang, chụp hình đường mật – tụy. Hình ảnh nhìn thấy sẽ giúp bác sĩ chẩn đoán chính xác vị trí, số lượng, kích thước sỏi mật hay hình ảnh giun trong đường mật; ung thư đường mật… Qua đó, tiến hành tán sỏi, lấy sỏi, gắp giun, đặt Stent đường mật … tùy theo từng bệnh lý cụ thể. Thủ thuật có thể kéo dài từ 30 – 60 phút.
Chuyển giao kỹ thuật nội soi ống mật ngược dòng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Chuyển giao kỹ thuật nội soi ống mật ngược dòng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Bác sĩ Chuyên khoa 2 Trần Như Nguyên Phương – Trưởng Khoa Nội soi (Bệnh viện Trung ương Huế) là người trực tiếp chuyển giao kỹ thuật này cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Bác sĩ Phương cho biết, nội soi mật tụy ngược dòng là kỹ thuật cao, phức tạp, điều trị rất hiệu quả các bệnh lý đường mật, tụy bằng nội soi thay cho phẫu thuật trước đây. Bệnh nhân không phải trải qua một cuộc phẫu thuật với nhiều nguy cơ, không bị các biến chứng sau mổ như: Đau, nhiễm trùng, tắc ruột và đặc biệt là không có vết mổ ở bụng. Sau nội soi bệnh nhân có thể sớm xuất viện và làm việc bình thường.
 
Kỹ thuật này được coi là một tiến bộ của y học hiện đại với nhiều ưu việt như: Kỹ thuật xâm lấn tối thiểu, giúp xác định chính xác vị trí và lấy sỏi thành công. Bệnh nhân không phải chịu một cuộc phẫu thuật lớn, giảm nguy cơ nhiễm trùng và chảy máu, ít biến chứng, giảm đau đớn. Thời gian nằm viện ngắn, thời gian phục hồi sức khỏe nhanh, chi phí thấp. Ngoài ra, ít ảnh hưởng tới sức khỏe và thẩm mĩ.
Đây là kỹ thuật hiện đại, giúp điều trị hiệu quả cho người có bệnh lý về đường mật - tụy.
Đây là kỹ thuật hiện đại, giúp điều trị hiệu quả cho người có bệnh lý về đường mật - tụy.
Bác sĩ Chuyên khoa II Lê Văn Thiều – Phó Giám đốc Phụ trách Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết, để triển khai thành công kỹ thuật này, bệnh viện đã chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất với phòng mổ, hệ thống nội soi hiện đại. Đồng thời, bệnh viện đã cử tiến sĩ, bác sĩ Phạm Ngọc Doanh, thạc sĩ, bác sĩ Huỳnh Đinh Vũ Thảo và 2 kỹ thuật viên thuộc Khoa Nội tiêu hóa đi đào tạo tại Bệnh viện Trung ương trong thời gian 3 tháng theo phương pháp cầm tay chỉ việc. Bệnh viện cũng mời các bác sĩ có tay nghề chuyên môn cao của Bệnh viện Trung ương Huế tới hướng dẫn, chuyển giao trực tiếp.
 
Việc triển khai thành công kỹ thuật nội soi mật tụy ngược dòng đã giúp cho người bệnh có bệnh lý về đường mật – tụy được thụ hưởng kỹ thuật hiện đại an toàn, hiệu quả, ít tổn hại đến sức khỏe ngay tại địa phương. Qua đó, góp phần nâng cao niềm tin của người bệnh với bệnh viện.
 
Tin, ảnh: THANH PHƯƠNG
 

 


.