Bệnh viện Đa khoa khu vực Đặng Thùy Trâm: Kịp thời cứu chữa bệnh nhân

06:08, 19/08/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nằm ở phía nam của tỉnh, hằng ngày, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) khu vực Đặng Thùy Trâm (TX.Đức Phổ) đã cấp cứu, khám và điều trị bệnh cho hàng trăm bệnh nhân; trong đó có nhiều trường hợp bị tai nạn giao thông.
 
[links()]
 
Không quản ngày đêm
 
Vào 12 giờ trưa một ngày đầu tháng 8/2022, khi các y, bác sĩ ở Khoa Cấp cứu  - BVĐK khu vực Đặng Thùy Trâm đang dùng cơm trưa, thì tiếng gọi cứu người dồn dập ở sảnh bệnh viện. Ngay tức thì, các y, bác sĩ đều bỏ dở bữa cơm, tiến hành cứu người kịp thời. Bác sĩ Trần Hoàng Lượng cho biết, trực ở Khoa Cấp cứu, bất kể giờ nào, có bệnh nhân là cả ê kíp y, bác sĩ phải vào vị trí khám và điều trị khẩn cấp. Vì nằm trên trục Quốc lộ 1, nên BVĐK khu vực Đặng Thùy Trâm không chỉ cấp cứu người bệnh trên địa bàn, mà còn có các trường hợp người đi đường bị tai nạn giao thông hay bị đau trên đường... 
 
Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa khu vực Đặng Thùy Trâm (TX.Đức Phổ) cấp cứu kịp thời cho người dân đi đường gặp nạn.
Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa khu vực Đặng Thùy Trâm (TX.Đức Phổ) cấp cứu kịp thời cho người dân đi đường gặp nạn.
“Như trường hợp bệnh nhân V.T.K.H.Đ đang di chuyển từ Đồng Nai đến Đà Nẵng, thì bị đau bụng dữ dội. Bệnh nhân đưa vào BVĐK khu vực Đặng Thùy Trâm lúc 12 giờ trưa. Qua khám lâm sàng, bệnh nhân được chẩn đoán bị sốt do nhiễm trùng hậu Covid-19. Các y, bác sĩ tập trung sơ cứu ban đầu để nhập viện điều trị cho bệnh nhân”, bác sĩ Lượng kể.
 
Ở Khoa Cấp cứu, BVĐK khu vực Đặng Thùy Trâm, bình quân mỗi ngày, các y, bác sĩ tiếp nhận từ 30 - 40 bệnh nhân. Trong khi đó, khoa chỉ có 2 bác sĩ, 8 điều dưỡng phải thay phiên nhau trực 24/24 giờ. Dù thiếu nhân lực, nhưng họ vẫn cấp cứu, chữa bệnh kịp thời cho rất nhiều bệnh nhân trong và ngoài tỉnh.
 
Tiếp tục nâng cao trình độ, đầu tư cơ sở vật chất
 
Bình quân mỗi ngày, BVĐK khu vực Đặng Thùy Trâm khám và điều trị ngoại trú cho khoảng 400 - 450 bệnh nhân; điều trị nội trú cho khoảng 200 bệnh nhân. Bệnh viện hiện có 260 giường bệnh điều trị nội trú theo chỉ tiêu.

Trong những năm qua, BVĐK khu vực Đặng Thùy Trâm chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn, tạo niềm tin cho người dân trên địa bàn TX.Đức Phổ và các huyện Ba Tơ, Mộ Đức đến khám và điều trị. Anh Phạm Văn Thông, ở xã Ba Vinh (Ba Tơ) cho hay, vợ tôi bị bệnh tim mạch, khó thở. Lúc đưa vào bệnh viện, các y, bác sĩ đã khám và cho thuốc điều trị kịp thời, nhờ đó đã qua cơn nguy kịch. Bệnh viện sạch sẽ, các y, bác sĩ nhiệt tình, nên mỗi lần gia đình có người đau ốm là tôi đều đưa đến đây. Trường hợp bệnh nặng, ngoài khả năng cứu chữa của bệnh viện, thì các bác sĩ chỉ định đưa lên tuyến trên.

 
Theo Phó Giám đốc phụ trách BVĐK khu vực Đặng Thùy Trâm Nguyễn Văn Diệp, bệnh viện hiện có đủ các chuyên khoa nội, ngoại, sản, nhi, truyền nhiễm, hồi sức tích cực, đông y - phục hồi chức năng, tai mũi họng, răng hàm mặt, mắt. Tuy nhiên, có nhiều khoa, phòng còn tạm bợ, một số khoa đã xuống cấp nghiêm trọng, nhất là Khoa Bệnh nhiệt đới. Bệnh viện đã được đầu tư từ nguồn vốn trung hạn (2022 - 2025) để xây dựng khu nhà 5 tầng; trong đó có các khoa thận nhân tạo, mổ, dược và chống nhiễm khuẩn. Tổng kinh phí đầu tư cơ sở vật chất và mua sắm trang thiết bị khoảng 100 tỷ đồng. Trong năm 2022, nguồn vốn đã giải ngân 30 tỷ đồng, hiện nhà thầu đang triển khai xây dựng.
 
“Bệnh viện sẽ tiếp tục đưa cán bộ, nhân viên đi đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn ở một số chuyên khoa sâu, thu hút nguồn nhân lực bác sĩ, đủ khả năng làm chủ các trang thiết bị hiện đại. Từ đó đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho người dân ở khu vực phía nam của tỉnh”, ông Diệp chia sẻ.
 
Bài, ảnh: TRƯỜNG AN
 
 

.