Sớm tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19

10:04, 01/04/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Để bảo vệ sức khỏe, bác sĩ khuyến cáo người dân cần phải tiêm vắc xin phòng Covid-19 đủ liều và khi mắc Covid-19 cần điều trị theo sự hướng dẫn của bác sĩ.
[links()]
 
Bệnh nặng vì chủ quan
 
Tiến sĩ, bác sĩ Huỳnh Giới - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho hay, thời gian gần đây, có một số bệnh nhân F0 điều trị tại nhà, khi chuyển biến nặng mới đưa đến bệnh viện thì hầu như đã quá muộn. Đa số bệnh nhân chuyển nặng là người có bệnh nền hoặc chưa tiêm vắc xin phòng Covid-19. Những trường hợp này rất khó điều trị...
 
Nhân viên y tế TX.Đức Phổ tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân.                                     Ảnh: Tr.An
Nhân viên y tế TX.Đức Phổ tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân. Ảnh: Tr.An
"Khi mắc Covid-19, dù không có triệu chứng, bệnh nhân cũng nên theo dõi sức khỏe, bằng cách điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ. Thường xuyên đo thân nhiệt, SpO2, test nhanh kháng nguyên theo quy định. Nếu bệnh diễn biến kéo dài thì nên đến ngay cơ sở y tế để được theo dõi sức khỏe, không nên để tình trạng bệnh nặng mới đến bệnh viện, sẽ nguy hiểm đến tính mạng", bác sĩ Giới khuyến cáo.
 
Đối với những người chưa tiêm vắc xin phòng Covid-19 (hoặc tiêm không đủ liều), khi mắc Covid-19 đều nguy hiểm đến tính mạng. Phó trưởng khoa phụ trách Khoa Sản (Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh) Nguyễn Xuân Minh chia sẻ, những sản phụ bị F0 vào bệnh viện có chuyển biến bệnh nhanh hầu hết là những người chưa được tiêm phòng vắc xin Covid-19. Nếu không xử lý kịp thời dễ nguy hiểm đến tính mạng cả mẹ và bé.
Phó Giám đốc phụ trách Bệnh viện Điều trị bệnh nhân Covid-19 tỉnh (cơ sở 2) Cao Phúc thông tin, hiện tại, bình quân mỗi ngày có từ 4 - 5 bệnh nhân mắc Covid-19 vào bệnh viện, nhưng đa số là bệnh diễn biến nặng, nhiều bệnh nhân chưa tiêm vắc xin phòng Covid-19. Những người đã tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 2, mũi 3 thì khi mắc Covid-19 bệnh tình diễn biến chậm và nhẹ hơn. Vì vậy, người dân nên chủ động tiêm vắc xin phòng Covid-19 đủ liều.
 
"Lá chắn" vắc xin phòng Covid-19
 
Phó Giám đốc Sở Y tế Phạm Minh Đức cho biết, việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 là yếu tố cần thiết để tăng khả năng miễn dịch với những biến thể mới, nhất là biến thể Omicron. Vì vậy, người dân cần chủ động, tự giác đi tiêm chủng khi được địa phương gửi thông báo hoặc đến lịch tiêm chủng theo quy định, nhất là tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 3.
 
Theo ông Đức, hiệu quả của liều vắc xin phòng Covid-19 mũi 3 là giảm tỷ lệ mắc Covid-19 chuyển biến nặng, tử vong rất rõ. Theo nghiên cứu mới nhất của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), khi Omicron trở thành biến chủng phổ biến, liều thứ 3 vắc xin Pfizer hoặc Moderna có hiệu quả 79% trong việc ngăn ngừa nhập viện, tử vong ở những người đã được tiêm 2 liều. Lợi ích này thậm chí còn lớn hơn với nhóm được tiêm mũi nhắc lại. Dữ liệu của CDC cũng cho thấy, tỷ lệ tử vong ở những người không tiêm vắc xin cao gấp 9 lần người đã tiêm 2 mũi, khả năng bảo vệ chống lại nguy cơ phải thở máy, nhập viện, tử vong vẫn cao đáng kể cho dù người bệnh nhiễm biến chủng nào. Ngay cả khi Omicron gây ra số ca mắc tăng vọt ở người được tiêm chủng, họ cũng có ít nguy cơ phải thở máy, tử vong sau khi đã được tiêm mũi tăng cường.
 
Thông tin mới nhất của Bộ Y tế cũng khẳng định, người sau khi mắc Covid-19 được điều trị khỏi bệnh (hồi phục) và hoàn thành việc cách ly y tế theo quy định cần sớm được tiêm chủng vắc xin Covid-19 bao gồm các liều vắc xin cơ bản và mũi tiêm nhắc lại. Trong 2 năm trở lại đây, người đã mắc Covid-19 vẫn có thể bị lại lần 2, thậm chí lần 3, người ta gọi là các trường hợp tái nhiễm vi rút SARS-CoV-2. Vì vậy, việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 sớm, nhanh ngay sau khi đã khỏi Covid-19 sẽ làm tăng lượng kháng thể trong cơ thể, làm kích hoạt hệ thống miễn dịch tế bào ghi nhớ để tăng bảo vệ và chống lại các biến chủng. Đồng thời, hạn chế tối đa mức tái nhiễm và giảm rõ rệt các triệu chứng nặng do vi rút SARS-CoV-2 gây ra.
 
TRƯỜNG AN
 

.