Chưa đồng nhất trong áp dụng biện pháp phòng dịch Covid-19 ở vùng cam

10:03, 26/03/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Theo quy định của UBND tỉnh, ở những địa phương có dịch cấp độ 3 thì các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống không được phục vụ tại chỗ, chỉ được bán mang về. Tuy nhiên, trong giai đoạn bình thường mới, có nơi thực hiện nghiêm quy định này, nhưng cũng có nơi nới lỏng để tạo điều kiện cho các hộ kinh doanh. Cách thực hiện "mỗi nơi một kiểu" này đang gây khó cho người dân kinh doanh, buôn bán mặt hàng ăn uống.
[links()]
Vừa mở bán không được bao lâu thì cửa hàng ăn uống của chị Võ Thị Thanh Thà, ở xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa) lại phải đóng cửa phòng dịch Covid-19 theo yêu cầu của chính quyền địa phương. Chị Thà chia sẻ, quán của chị khi mở cửa bán tại chỗ đã ít khách, giờ bán mang về thì không có khách luôn nên đành phải đóng cửa. Mà quán là tôi thuê mặt bằng nên đóng cửa ngày nào là lo ngày đó vì không có doanh thu để trả tiền thuê. Giờ ai cũng được tiêm vắc xin nên cũng mong tháo gỡ quy định này để người dân có điều kiện làm ăn sau một thời gian dài đóng cửa vì dịch.
 
Xã Nghĩa Kỳ là địa phương có dịch cấp độ 3 (vùng cam). Nơi đây đang thực hiện nghiêm quy định của UBND tỉnh, hạn chế tập trung đông người và tất cả hàng quán kinh doanh dịch vụ ăn uống đều không được bán phục vụ tại chỗ. Trên địa bàn xã Nghĩa Kỳ hiện có rất nhiều hàng quán vì kinh doanh theo hình thức bán mang về, có nơi vì quá ế ẩm khi áp dụng kinh doanh theo quy định này nên đã tạm thời đóng cửa.
Tất cả các hàng quán kinh doanh dịch vụ ăn uống ở xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa) đều không được bán phục vụ tại chỗ vì địa phương là vùng cam.
Tất cả các hàng quán kinh doanh dịch vụ ăn uống ở xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa) đều không được bán phục vụ tại chỗ vì địa phương là vùng cam.
 
Bà Nguyễn Thị Bé Em – Chủ tiệm cơm bình dân ở xã Nghĩa Kỳ băn khoăn, dịch Covid-19 làm việc buôn bán khó khăn cả năm vừa rồi, giờ lại tiếp tục cảnh không được buôn bán tự do nữa nên tôi phải dọn dẹp bàn hết chứ khách tới mua không dám để ngồi ăn tại chỗ. Nếu cứ mở bán bình thường thì bị phạt vài triệu đồng nữa lại càng khó hơn cho người dân chúng tôi.
 
Trao đổi về công tác phòng dịch Covid-19 ở địa phương, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Kỳ Nguyễn Quốc Dũng cho biết, địa phương thực hiện đúng Quyết định 167 và 1888 của UBND tỉnh. Tức là, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống ở vùng có dịch cấp độ 3 thì chỉ được bán mang đi, phải hạn chế tập trung đông người để khỏi lây lan dịch bệnh. Địa phương ban hành quy định, thông báo để đảm bảo phòng, chống dịch.
 
Tỉnh Quảng Ngãi vẫn đang áp dụng quy định phòng, chống dịch theo 2 Quyết định 167 và 1888. ở vùng cam, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống không được phục vụ tại chỗ, chỉ được bán mang về. Tuy nhiên, trên thực tế, có xã, phường áp dụng, nhưng cũng có địa phương linh hoạt nới lỏng để tạo điều kiện cho các hộ kinh doanh buôn bán. Cụ thể là tại huyện Tư Nghĩa có 5 xã dịch cấp độ 3 nhưng chỉ xã Nghĩa Kỳ là cấm phục vụ ăn uống tại chỗ.
Nhiều hộ kinh doanh gặp khó vì phải đóng cửa, nghỉ bán khi chuyển qua hình thức bán mang về trong giai đoạn bình thường mới.
Nhiều hộ kinh doanh gặp khó vì phải đóng cửa quán vì phải chuyển qua hình thức bán mang về trong giai đoạn bình thường mới.
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Đoàn Việt Vân cho biết, trong giai đoạn bình thường mới, địa phương có thể nới lỏng một số dịch vụ tùy theo tình hình thực tế. UBND tỉnh đã giao các địa phương mạnh dạn tự áp dụng các biện pháp phòng chống dịch. Nhưng cũng có một số bất cập là địa phương không có định hướng chung nên nảy sinh tình trạng mỗi nơi thực hiện theo mỗi cách, làm ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh, sản xuất của người dân.
 
Theo thông báo, phân loại đánh giá cấp độ dịch của Sở Y tế ban hành ngày 22/3, toàn tỉnh có 32 xã, phường, thị trấn được đánh giá có dịch cấp độ 3. Hầu hết các địa phương này đã nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 để phục hồi và phát triển kinh tế. Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi) Trương Thanh Thảo, cho biết, địa phương đang là vùng cam, nhưng lâu nay không còn áp dụng biện pháp cấm hàng quán kinh doanh ăn uống phục vụ tại chỗ. Tất cả đều mở bán bình thường trong điều kiện đảm bảo quy định phòng, chống dịch. Chúng tôi cũng linh động tạo điều kiện để người dân làm ăn, buôn bán.
 
Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 128 về thích ứng linh hoạt, an toàn và kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Các địa phương đánh giá cấp độ dịch và quy định các điều kiện cần thiết để cho phép hàng quán hoạt động nhưng phải đảm bảo an toàn phòng dịch. Trong bối cảnh vắc xin Covid-19 đã được phủ với tỷ lệ cao, và có cả thuốc điều trị Covid-19, thì việc nới lỏng các quy định phòng dịch là điều cần thiết, nhằm tạo thuận lợi cho người dân kinh doanh, buôn bán và phát triển kinh tế.
 
Bài, ảnh: T.VƯƠNG

 


.