Chăm sóc sức khỏe miễn phí cho phụ nữ

10:03, 23/03/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Từ năm 2019 đến nay, chương trình thiện nguyện của Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh đã tổ chức khám, tư vấn sản- phụ khoa miễn phí cho gần 3.000 phụ nữ trên địa bàn tỉnh. Nhiều chị em có hoàn cảnh khó khăn được kiểm tra sức khỏe, kịp thời phát hiện bệnh lý để điều trị.
[links()]
 
Nhận được thông tin Đoàn bác sĩ của Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh về khám bệnh từ thiện, nhiều phụ nữ ở xã Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa) dậy từ sớm để đến nơi chờ khám. Chị Lam Thị Thanh Hiền, ở thôn 3, xã Nghĩa Lâm chia sẻ, tôi bị đau vùng bụng dưới đã một thời gian, nhưng hoàn cảnh khó khăn nên chưa có điều kiện đi khám. Nghe y tá ở Trạm Y tế xã cho biết có bác sĩ của Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh về khám bệnh miễn phí, nên tôi đăng ký. Bác sĩ khám, siêu âm rất kỹ, tư vấn cho tôi tận tình.  Tôi mong có các đoàn bác sĩ thường xuyên về khám bệnh như thế này, để chúng tôi đỡ phần nào chi phí.
 
Bác sĩ Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh tư vấn, khám bệnh cho phụ nữ xã Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa).
Bác sĩ Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh tư vấn, khám bệnh cho phụ nữ xã Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa).
Theo Trưởng trạm Y tế xã Nghĩa Lâm Nguyễn Thị Duyên, Đoàn bác sĩ của Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh đã về địa phương 2 lần, có rất nhiều phụ nữ trong xã đến khám bệnh. Nhiều chị em ở địa phương chưa chú trọng lắm đến sức khỏe sản - phụ khoa, cũng như không có điều kiện để đi kiểm tra sức khỏe thường xuyên. Mỗi lần đoàn đến khám, chị em ai cũng mừng. Các chị em được hướng dẫn cách chăm sóc sức khỏe bản thân.
 
Từ khi triển khai chương trình khám từ thiện đến nay, Đoàn bác sĩ của Bệnh viện Sản- Nhi tỉnh đã đến thăm khám cho phụ nữ ở các huyện Ba Tơ, Lý Sơn, Tư Nghĩa, Mộ Đức, Minh Long, TX.Đức Phổ... Mỗi chuyến khám từ thiện, đoàn mang theo nhiều máy móc, thiết bị hiện đại. Chị em đến khám đều được lấy thông tin, đo huyết áp, sau đó thực hiện siêu âm, kiểm tra phụ khoa. Với sản phụ mang thai sẽ được siêu âm thai kỳ và tư vấn cặn kẽ về chăm sóc sức khỏe sinh sản, chế độ dinh dưỡng... Những trường hợp phát hiện bệnh lý sản - phụ khoa sẽ được hướng dẫn làm các xét nghiệm chuyên sâu và giới thiệu lên bệnh viện tuyến trên để điều trị kịp thời.
 
Bác sĩ Hoàng Đào Nhật Linh, Khoa Phụ (Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh) là người đã nhiều lần tham gia đoàn khám, chữa bệnh cho phụ nữ tại các địa phương. Bác sĩ Nhật Linh chia sẻ, qua những đợt thăm khám cho thấy, nhiều chị em ít quan tâm đến khám phụ khoa và dùng biện pháp tránh thai an toàn; có trường hợp bị viêm nhiễm và các bệnh lý phụ khoa. Phụ nữ vùng sâu, vùng xa thiệt thòi vì không có điều kiện chăm sóc sức khỏe sản - phụ khoa định kỳ, đến khi đi khám mới phát hiện bệnh trong mỗi chuyến khám bệnh, tôi và đồng nghiệp luôn tư vấn, hướng dẫn cụ thể để chị em hiểu và quan tâm hơn đến sức khỏe bản thân.
 
Mỗi năm, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh tổ chức khoảng 5 chuyến khám bệnh từ thiện tại  vùng sâu, vùng xa, hải đảo, vùng khó khăn. Từ những chuyến khám bệnh, tư vấn miễn phí đã góp phần thay đổi nhận thức về công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản, hạn chế những bệnh lý, tai biến sản khoa và phòng ngừa bệnh cho phụ nữ.
 
Bài, ảnh: BÌNH MINH
 
 
 

.