Tăng cường phát hiện bệnh lao

02:03, 24/03/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Chủ đề truyền thông nhân Ngày Thế giới phòng, chống lao 24/3 năm nay là “Giảm thiểu tác động của Covid-19 - Tập trung nguồn lực - Tăng cường phát hiện bệnh lao”. Do đó, cùng với công tác phòng, chống dịch Covid-19, các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh đang tăng cường khám sàng lọc, nhằm sớm phát hiện bệnh lao.
 
Là xã có dân số đông, nên số người đến Trạm Y tế xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) khám, điều trị khá nhiều. Trưởng Trạm Y tế xã Nghĩa An Phạm Văn Nhu cho biết, bệnh lao và bệnh Covid-19 có triệu chứng lẫn lộn, đều là bệnh lây nhiễm. Vì vậy, trong quá trình khám sàng lọc, chúng tôi luôn khám kỹ, khai thác tiền sử bệnh của bệnh nhân, nếu không có dấu hiệu mắc Covid-19 mà ho kéo dài, kèm theo một số triệu chứng của bệnh lao, thì bệnh nhân được đưa lên tuyến trên để xét nghiệm. Khi có giấy xác nhận là bệnh lao, đối với bệnh nhân nhẹ, Trạm Y tế xã có tránh nhiệm nhận, phát thuốc, quản lý và điều trị bệnh lao tại nhà. Năm 2021, Trạm Y tế xã Nghĩa An đã điều trị cho 6 bệnh nhân lao. Đến nay, các bệnh nhân lao đã điều trị khỏi bệnh và chưa phát hiện bệnh lao mới.  
 
Từ khi Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh được trưng dụng làm Bệnh viện Điều trị bệnh nhân Covid-19 tỉnh (cơ sở 2), việc khám và điều trị bệnh nhân lao đều giao cho các tuyến y tế cơ sở và bệnh viện tuyến tỉnh. Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Mộ Đức Nguyễn Bé chia sẻ, trung tâm thường xuyên hoạt động khám, xét nghiệm, chụp X-quang, thu dung điều trị bệnh nhân lao, không để việc khám và điều trị gián đoạn. Số bệnh nhân lao đến nay đã giảm đáng kể. 
 
Các cơ sở y tế tăng cường khám sàng lọc bệnh Covid-19, bệnh lao nhằm hạn chế lây nhiễm.
Các cơ sở y tế tăng cường khám sàng lọc bệnh Covid-19, bệnh lao nhằm hạn chế lây nhiễm.
Đến cuối năm 2021, trung tâm đã phát hiện, xét nghiệm, tầm soát và lập hồ sơ khoảng 110 bệnh nhân lao trên địa bàn huyện, sau đó đã chuyển về 13 xã, thị trấn quản lý. Tuy nhiên, dịch Covid-19 bùng phát, không để người dân mắc bệnh kép, trung tâm đã tổ chức tập huấn, cập nhật tài liệu, văn bản mới về công tác phòng bệnh lao, cấp phát tài liệu cho các trạm y tế xã, thị trấn, nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người dân phòng bệnh.
 
Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Sơn Tịnh Võ Thanh Tâm cho biết, hằng ngày, trung tâm có 300 bệnh nhân đến khám và điều trị ngoại trú, khoảng 80 bệnh nhân điều trị nội trú. Tuy số bệnh nhân giảm so với trước kia, nhưng tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, trung tâm luôn chú trọng công tác phòng, chống bệnh lao. Thời gian đến, trung tâm sẽ thành lập một phòng khám, điều trị bệnh nhân lao, để tránh lây nhiễm chéo trong đơn vị; đồng thời tổ  chức tập huấn công tác quản lý, điều trị bệnh nhân lao tại nhà cho các nhân viên y tế cơ sở...
 
Theo ngành y tế, bệnh Covid-19 và bệnh lao đều là 2 căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, lây lan qua không khí, ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Mặc dù người mắc bệnh lao không tử vong ngay, nhưng bệnh thường kéo dài và khả năng lây sang người khác rất cao. Vì vậy, việc phát hiện sớm, chủ động truy vết không những cứu sống người bệnh, mà còn giảm nguồn lây lan cho cộng đồng.  
 
Thực hiện chỉ đạo của Bệnh viện Phổi Trung ương về tổ chức Chiến dịch truyền thông nhân Ngày Thế giới phòng, chống lao 24/3 năm nay, Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị y tế cơ sở, bệnh viện xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện truyền thông trên địa bàn toàn tỉnh. Mục tiêu là thúc đẩy sự tham gia của cả hệ thống chính trị và của toàn dân, nhằm thực hiện thành công các mục tiêu của Chiến lược Quốc gia phòng, chống lao và chấm dứt bệnh lao vào năm 2030. Đồng thời nâng cao nhận thức của người dân về bệnh lao, đặc biệt là những người có hành vi nguy cơ cao, người sinh sống ở vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số. Từ đó, mỗi người tự đề ra biện pháp phòng, chống lao phù hợp. Công tác truyền thông cũng nhấn mạnh nội dung xóa bỏ kỳ thị, phân biệt đối xử với người mắc lao; tăng cường công tác chẩn đoán, phát hiện, chăm sóc, dự phòng, hỗ trợ và điều trị người mắc bệnh lao...
 
Bên cạnh đó, Sở Y tế tiếp tục tăng cường tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế cấp huyện, xã về  khám sàng lọc, phát hiện, điều trị và quản lý bệnh nhân lao. Tổ chức tuyên truyền trực tiếp tại một số huyện có nguy cơ cao về mục đích, nội dung khám sàng lọc phát hiện bệnh lao chủ động và tình hình bệnh lao tại địa phương; cung cấp một số kiến thức cơ bản về bệnh lao và các biện pháp phòng, chống lao tại cộng đồng...
 
Bài, ảnh: TRƯỜNG AN
 
 
 

.