Cứu sống bệnh nhân nhồi máu cơ tim nặng

11:03, 19/03/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Bệnh viện Đa khoa tỉnh vừa kịp thời cứu sống một bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp choáng nặng, kèm sốc tim bằng phương pháp can thiệp mạch vành.
[links()]
Bệnh nhân 42 tuổi, ở xã Tịnh Ấn Tây (TP.Quảng Ngãi) nhập viện trong tình trạng choáng ngất. Qua hồi sức cấp cứu, đo điện tim và siêu âm tim, các bác sĩ thuộc đơn vị can thiệp tim mạch của bệnh viện xác định bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp choáng nặng, kèm sốc tim. Đây là ca bệnh phức tạp trên bệnh nhân trẻ tuổi, có bất thường ở hệ động mạch vành tại lỗ xuất phát động mạch nhồi máu. 
 
Ngay sau đó, bệnh nhân được can thiệp mạch vành qua da trong thời gian 30 phút để đặt stent, tái thông mạch máu nuôi tim bị nghẽn. Sau 2 ngày được can thiệp và điều trị kịp thời, đến nay, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và sẽ được xuất viện trong 3 ngày tới.
Được can thiệp kịp thời, bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp choáng nặng, kèm sốc tim đã được cứu sống và sức khỏe dần ổn định.
Nhờ được can thiệp kịp thời, bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp choáng nặng, kèm sốc tim đã được cứu sống và sức khỏe dần ổn định.
Bác sĩ Lê Cao Vân – Phụ trách đơn vị can thiệp tim mạch (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) cho biết, đây là trường hợp khó, nhồi máu cơ tim nguy cấp. Tình trạng nghẽn mạch xảy ra trên động mạch lớn, có chức năng bơm máu nuôi 1/3 quả tim. Nếu xử trí chậm trễ, nguy cơ tử vong ở bệnh nhân là rất lớn. Bệnh viện đã kịp thời xử trí trong thời gian vàng để tránh ảnh hưởng đến tính mạng hoặc các biến chứng nguy hiểm liên quan đến khả năng phục hồi tim về sau của bệnh nhân.
 
Kỹ thuật tim mạch can thiệp với hệ thống máy chụp mạch số hóa xóa nền (DSA) được triển khai tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh từ năm 2017. Đây là kỹ thuật hiện đại giúp bác sĩ dễ dàng chẩn đoán và điều trị kịp thời, hiệu quả các bệnh lý nghiêm trọng liên quan đến hệ tuần hoàn và các bệnh lý về tim mạch như: Nhồi máu cơ tim cấp, các bệnh lý động mạch vành, động mạch cảnh, động mạch não, động mạch ngoại vi… và một số u nội tạng. Đến nay, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã điều trị hơn 3.000 ca bệnh có bệnh lý về tim mạch bằng kỹ thuật tim mạch can thiệp, trong đó kịp thời cứu sống hàng trăm ca bệnh cấp cứu.
 
Tin, ảnh: THANH PHƯƠNG

 


.