Ho kéo dài do dị vật đường thở

02:04, 12/04/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Một bệnh nhân có triệu chứng ho dai dẳng trong gần 2 năm dù đã nhiều lần đi khám và uống thuốc. Đến lúc đi khám tại Trung tâm Y khoa Thiện Nhân Đà Nẵng, bệnh nhân mới được phát hiện có dị vật ở đường thở.
[links()]
Ho kéo dài trong gần 2 năm, bệnh nhân nam (49 tuổi) từng đi khám rất nhiều nơi và được chẩn đoán mắc nhiều bệnh như: Viêm họng cấp, viêm phế quản. Bệnh nhân được kê đơn có thuốc Corticoid, sau khi uống thì có giảm triệu chứng ho, khò khè nhưng khi ngừng thuốc thì ho trở lại. Sau đó, bệnh nhân tự mua Prednisolon uống kéo dài từng đợt dẫn đến mặt tròn, bụng to, da mỏng, tay chân nhỏ không tương xứng với mặt, bụng.
 
Khi đến khám tại Trung tâm Y khoa Thiện Nhân Đà Nẵng, bệnh nhân được bác sĩ khai thác bệnh sử một cách cụ thể. Bệnh nhân không có tiền sử hen phế quản, không hút thuốc và chưa từng điều trị bệnh phổi trước đây. Tuy nhiên, bệnh sử ho kéo dài bắt đầu xuất hiện sau một lần uống thuốc quên bóc vỏ. Lúc đó, bệnh nhân ho ra đàm lẫn bột trắng nên nghĩ đã khạc ra vỏ thuốc.
Hình ảnh chụp qua nội soi phế quản: Dị vật (mũi tên xanh), nằm dọc khí quản gây biến dạng, phù nề, hẹp nhưng không hẹp hoàn toàn khí quản.
Hình ảnh chụp qua nội soi phế quản: Dị vật (mũi tên xanh), nằm dọc khí quản gây biến dạng, phù nề, hẹp nhưng không hẹp hoàn toàn khí quản.
Hình ảnh dị vật là vỏ của một viên thuốc sau khi được lấy ra khỏi đường thở qua nội soi.
Hình ảnh dị vật là vỏ của một viên thuốc sau khi được lấy ra khỏi đường thở qua nội soi.
Nghi có dị vật trong đường thở của bệnh nhân, bác sĩ chỉ định chụp CT ngực. Kết quả phát hiện dị vật là vỏ của một viên thuốc nằm ở khí quản, gây hẹp không hoàn toàn đường thở. Bệnh nhân đã được nội soi phế quản, gắp dị vật ra khỏi khí quản.
 
Dị vật đường thở là tai nạn nguy hiểm thường hay gặp ở trẻ nhỏ, nhất là ở trẻ dưới 2 tuổi. Tuy nhiên, tai nạn cũng có thể gặp ở người lớn. Nhiều trường hợp ho dai dẳng, điều trị hen suyễn, các bệnh về phổi ở nhiều nơi vẫn không thuyên giảm, sau đó mới nội soi phát hiện dị vật trong phổi. Có những trường hợp đến lúc bác sĩ phát hiện, dị vật đã nằm trong phổi vài năm, gây biến chứng nặng nề như: Viêm phổi tái phát nhiều lần, ho kéo dài, giãn phế quản gây ho ra máu, áp xe phổi, xẹp phổi, gây hẹp khí phế quản ...
 
Các bác sĩ khuyến cáo, cần cảnh giác với dị vật đường thở. Khi đang ăn uống, nếu đột ngột ho sặc, khó thở cần nghĩ ngay đến khả năng dị vật lọt vào đường thở và đến bệnh viện để kiểm tra, xử trí kịp thời. Nếu không phát hiện và xử trí kịp thời, có thể tử vong do đường thở bị tắc. Nếu nhẹ hơn, không phát hiện, ho kéo dài là bệnh cảnh thường gặp. Việc dùng thuốc không đúng có thể gây ra những tác hại không mong muốn hoặc để lại di chứng hẹp đường thở.
 
Tin, ảnh: T.P

 


.