Cắt u ác tính trực tràng bằng phương pháp mới

12:03, 12/03/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Bệnh viện Đa khoa tỉnh vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật nội soi cắt đoạn trực tràng thấp, khâu nối máy để điều trị ung thư trực tràng cho một bệnh nhân.
[links()]
Bệnh nhân là nữ, 60 tuổi ở xã Nghĩa Phương (Tư Nghĩa), nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và được chẩn đoán bị ung thư trực tràng thấp. Sau khi làm các xét nghiệm cận lâm sàng, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật. Kíp mổ gồm 7 y, bác sĩ thuộc Khoa Ngoại Tiêu hóa và Gây mê hồi sức, do Tiến sĩ, Bác sĩ Huỳnh Giới – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh làm trưởng kíp.
 
Ca phẫu thuật kéo dài 4 tiếng đồng hồ, các y, bác sĩ đã loại bỏ thành công khối u ác tính và khâu nối máy để bảo tồn cơ thắt hậu môn cho bệnh nhân. Ngày thứ 4 sau mổ, bệnh nhân đã ăn uống bình thường, sức khỏe ổn định và ngày thứ 7 sau mổ bệnh nhân được xuất viện về nhà.
Ca mổ kéo dài 4 tiếng đồng hồ đã thành công.
Các y, bác sĩ thực hiện một ca phẫu thuật tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Phẫu thuật nội soi cắt trước thấp, khâu nối máy là kỹ thuật chính, ưu việt nhất hiện nay trong điều trị ung thư đại trực tràng. Đây là kỹ thuật khó, đòi hỏi cơ sở y tế phải có đầy đủ trang thiết bị và dụng cụ hỗ trợ như: Dàn máy nội soi đạt chuẩn, máy cắt nối tự động thẳng và vòng, dao siêu âm… Ngoài ra, yêu cầu phẫu thuật viên phải có kinh nghiệm trong phẫu thuật nội soi ổ bụng, thao tác chuẩn xác để tránh gây nguy hiểm tính mạng cho người bệnh.
 
Được biết, ung thư trực tràng là ung thư nằm ở đoạn cuối của ống tiêu hóa, giữa 2 ranh giới: Trên là đại tràng sigma và dưới là ống hậu môn, chiếm tỷ lệ từ 35-50% trong các ung thư đại trực tràng. Trước đây, bệnh nhân được chẩn đoán ung thư trực tràng thấp thì phương pháp phẫu thuật kinh điển là cắt toàn bộ trực tràng và ống hậu môn, đồng thời đưa đại tràng ra thành bụng làm hậu môn nhân tạo vĩnh viễn. Việc mang hậu môn nhân tạo đã ảnh hưởng nặng nề đến chất lượng cuộc sống và tâm lý của bệnh nhân.
 
Với phương pháp phẫu thuật nội soi mới cùng với sự hỗ trợ của xạ trị, hóa trị trước mổ, các bệnh nhân ung thư trực tràng thấp có cơ hội được phẫu thuật bảo tồn cơ thắt hậu môn mà không cần mang hậu môn nhân tạo.
 
Tin, ảnh: THIÊN VƯƠNG

 


.