Một bệnh nhân Covid-19 bị thủng loét dạ dày

06:09, 23/09/2021
.

(Baoquangngai.vn)- Ngày 23/9, kíp y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã được điều động khẩn cấp để mổ cấp cứu cho một bệnh nhân Covid-19 bị thủng loét dạ dày đang điều trị tại Bệnh viện Điều trị bệnh nhân Covid-19 tỉnh (cơ sở 2).

[links()]

Bệnh nhân là nam (73 tuổi), có mã số BN 608523, ở đội 6, thôn Tăng Long, xã Tịnh Long (TP.Quảng Ngãi). Bệnh nhân được phát hiện mắc Covid-19 vào ngày 12/9, do liên quan đến chùm ca bệnh ở xã Nghĩa An và được chuyển đến điều trị tại Bệnh viện Điều trị bệnh nhân Covid-19 tỉnh (cơ sở 2).

Bệnh nhân có tiền sử bị viêm dạ dày, nhập viện trong tình trạng nhiễm vi rút SARS-CoV-2 ở mức độ nhẹ. Đến ngày 16/9, bệnh trở nặng nên được chỉ định thở máy. Đêm 22/9, bệnh nhân đột ngột nôn ói và bị đau bụng dữ dội. Qua xét nghiệm cận lâm sàng, bệnh nhân được chẩn đoán bị viêm phúc mạc do thủng loét dạ dày trên nền bị viêm phổi nặng do mắc Covid-19.

Ảnh chụp từ camera ca mổ cấp cứu cho bệnh nhân Covid-19 bị thủng loét dạ dày tại Bệnh viện Điều trị bệnh nhân Covid-19 tỉnh (cơ sở 2)
Ảnh chụp từ camera ca mổ cấp cứu cho bệnh nhân Covid-19 bị thủng loét dạ dày tại Bệnh viện Điều trị bệnh nhân Covid-19 tỉnh (cơ sở 2)
Ngay sau khi tiếp nhận thông tin về ca bệnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã điều động một kíp phẫu thuật gồm 5 người, trong đó có 3 bác sĩ phối hợp với Bệnh viện Điều trị bệnh nhân Covid-19 tỉnh tiến hành mổ cấp cứu. Trong thời gian 1 tiếng đồng hồ, các y, bác sĩ đã khẩn trương khâu lỗ thủng dạ dày và rửa ổ bụng cho bệnh nhân. Sau ca phẫu thuật thành công, bệnh nhân đã thoát khỏi nguy kịch và đang được tích cực chăm sóc hậu phẫu cùng  với điều trị bệnh Covid-19.
 
Được biết, đây là ca phẫu thuật khá phức tạp, vì kỹ thuật gây mê trên bệnh nhân bị viêm phổi nặng do Covid-19 khó khăn hơn nhiều so với bệnh nhân bình thường. Ngoài ra, kíp y, bác sĩ trực tiếp tham gia ca mổ phải đối mặt với nguy cơ cao bị lây nhiễm vi rút SARS-CoV-2.
 
THANH PHƯƠNG

 


.