Chủ động mọi nguồn lực để điều trị bệnh nhân Covid-19

11:08, 18/08/2021
.

(Baoquangngai.vn)- Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Số ca bệnh tăng lên từng ngày trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh công tác khoanh vùng, dập dịch ngoài cộng đồng, ngành y tế Quảng Ngãi cũng chú trọng công tác điều trị, chăm sóc bệnh nhân và chuẩn bị các kịch bản để sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống.

[links()]

Ngay sau khi có chỉ đạo của UBND tỉnh về thành lập Bệnh viện dã chiến Điều trị bệnh nhân Covid-19 tỉnh (cơ sở 3), sáng 17/8, Sở Y tế phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đi kiểm tra, khảo sát thực tế tại KTX Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất, ở xã Bình Hải (Bình Sơn). Qua đó, đoàn công tác yêu cầu đơn vị quản lý tổng khử khuẩn, vệ sinh toàn bộ khu cách ly tại đây trước khi bàn giao cho Sở Y tế phụ trách và kích hoạt cơ sở này...

Sẽ kích hoạt Bệnh viện dã chiến...

Bệnh viện dã chiến Điều trị bệnh nhân Covid-19 tỉnh (cơ sở 3) sẽ có quy trình cách ly nghiêm ngặt, đảm bảo kiểm soát nguồn lây tại chỗ. Trong đó, Sở Y tế chịu trách nhiệm chủ trì, quản lý chung về công tác điều trị, cách ly an toàn. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chịu trách nhiệm về công tác hậu cần, an ninh bên trong bệnh viện.

Bác sĩ Lê Báy - Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi cho biết, Ban Giám đốc và bộ phận kiểm soát nhiễm khuẩn của bệnh viện này được kiện toàn theo Quyết định thành lập của UBND tỉnh. Ngay sau khi bệnh viện được kích hoạt, Sở Y tế sẽ điều động 2 bác sĩ, 6 điều dưỡng. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh điều động 1 bác sĩ, 3 điều dưỡng đến làm việc, phục vụ công tác chăm sóc bệnh nhân. Việc tăng cường thêm nhân lực sẽ phụ thuộc vào tình hình thực tế và số lượng bệnh nhân được chuyển đến.

KTX Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất được trưng dụng thành Bệnh viện Dã chiến Điều trị bệnh nhân Covid-19 tỉnh (cơ sở 3)
KTX Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất được trưng dụng thành Bệnh viện dã chiến Điều trị bệnh nhân Covid-19 tỉnh (cơ sở 3).
Công tác điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Quảng Ngãi đang được phân luồng theo từng nhóm đối tượng. Bệnh viện Dã chiến Điều trị bệnh nhân Covid-19 tỉnh (cơ sở 3) sẽ phụ trách chăm sóc cho bệnh nhân không có triệu chứng. Bệnh viện Điều trị bệnh nhân Covid-19 tỉnh (cơ sở 1) chịu trách nhiệm điều trị F0 có triệu chứng vừa và nhẹ. Còn Bệnh viện Điều trị bệnh nhân Covid-19 tỉnh (cơ sở 2) phụ trách điều trị cho các ca bệnh nặng.

“Sở Y tế đã giao cho các bệnh viện chủ động sử dụng nguồn kinh phí được UBND tỉnh cấp để mua sắm, dự trữ nguồn ôxy cũng như thuốc, vật tư y tế phục vụ điều trị bệnh nhân Covid-19. Ngành y tế đang tập trung mọi nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch, trong đó đặc biệt quan tâm đến công tác điều trị F0”, bác sĩ Lê Báy nói thêm.

Sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống

Hiện nay, ngành y tế Quảng Ngãi đã chủ động xây dựng các kịch bản, phương án điều trị cho phù hợp với tình hình mới của dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Bác sĩ võ Hùng Viễn - Giám đốc Bệnh viện Điều trị bệnh nhân Covid-19 tỉnh (cơ sở 1) cho biết, bệnh viện đã bố trí hơn 20 nhân lực phục vụ tại chỗ để điều trị, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe và sinh hoạt hằng ngày cho các bệnh nhân.

Bệnh viện đã chủ động mua sắm thuốc, vật tư y tế... để phòng trường hợp có nhiều bệnh nhân đến điều trị. Với các bệnh nhân được điều trị khỏi bệnh và cho về nhà, chính quyền địa phương đã ra quyết định cách ly tại nhà thêm 14 ngày, nhằm đảm bảo không có nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng.

Bác sĩ chăm sóc cho một ca bệnh nặng tại Bệnh viện Điều trị bệnh nhân Covid-19 tỉnh (cơ sở 2)
Chăm sóc một ca bệnh nặng tại Bệnh viện Điều trị bệnh nhân Covid-19 tỉnh (cơ sở 2).
Hiện Bệnh viện Điều trị bệnh nhân Covid-19 tỉnh (cơ sở 2) đang điều trị, chăm sóc hơn 100 ca F0. Trong đó, có 1 bệnh nhân nguy kịch và 9 bệnh nhân nặng. 

Trong công tác điều trị bệnh nhân Covid-19, bên cạnh yếu tố ôxy và thuốc, thì tinh thần lạc quan có vai trò rất quan trọng, giúp vượt qua bệnh tật. Ban đầu, bệnh nhân vào khu điều trị đều có tâm lý lo sợ, vì bị bệnh lây nhiễm và không có người nhà chăm sóc. Nắm bắt được tâm lý này, chúng tôi luôn động viên bệnh nhân và đáp ứng các nhu cầu sinh hoạt thường ngày một cách tốt nhất, giúp họ sớm ổn định tinh thần và hợp tác tốt với nhân viên y tế trong quá trình điều trị”.

Bác sĩ Đặng Công Dũng - Bệnh viện Điều trị bệnh nhân Covid-19 cơ sở 2.

Với bệnh nhân Covid-19 có triệu chứng nặng và nguy kịch thì nguồn ôxy là yếu tố quan trọng nhất trong công tác điều trị. Do đó, bệnh viện đã tích cực hoàn thiện hệ thống ôxy trung tâm cung cấp cho 3 phòng hồi sức tích cực chống độc, phòng mổ và phòng hồi sức sau mổ.

Bác sĩ Cao Phúc - Phó Giám đốc phụ trách Bệnh viện Điều trị bệnh nhân Covid-19 tỉnh cơ sở 2 cho biết, ngoài hệ thống ôxy trung tâm, bệnh viện cũng chủ động dự trữ gần 100 bình ôxy với dung tích 1.200 lít/bình để phòng trường hợp có nhiều bệnh nhân nặng cần phải thở ôxy cấp cứu tại chỗ.

Với nguồn kinh phí được cấp, bệnh viện đã mua sắm, lưu trữ cơ số thuốc và vật tư y tế đầy đủ nhằm phục vụ công tác điều trị trong trường hợp có nhiều bệnh nhân nặng. Tất cả nguồn ôxy, thuốc và vật tư y tế đều đảm bảo phục vụ tốt cho công tác điều trị các ca F0 tại bệnh viện.

Bác sĩ Đặng Công Dũng (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) là người trực tiếp chăm sóc các bệnh nhân nặng tại Bệnh viện Điều trị bệnh nhân Covid-19 tỉnh (cơ sở 2) cho biết, việc điều trị bệnh nhân nặng phải theo phác đồ của Bộ Y tế. Trong đó, chú trọng phục hồi chức năng thở cho các bệnh nhân, theo dõi sát các thông số để kịp thời xử lý, đảm bảo an toàn cho bệnh nhân.

Ngành y tế Quảng Ngãi đang tập trung mọi nguồn lực cho công tác điều trị các bệnh nhân Covid-19
Ngành y tế Quảng Ngãi đang tập trung mọi nguồn lực cho công tác điều trị bệnh nhân Covid-19.
Để hỗ trợ cho công tác điều trị F0, Sở Y tế đã điều chuyển một số trang thiết bị từ các đơn vị khác về Bệnh viện Điều trị bệnh nhân Covid-19 tỉnh (cơ sở 2) để sẵn sàng đáp ứng khi có ca bệnh nặng. Tuy nhiên, hiện hệ thống ECMO can thiệp cho trường hợp bệnh nhân nặng để đảm bảo trao đổi ôxy trong máu thì bệnh viện chưa thể vận hành và chờ hỗ trợ từ trung ương.

Ngoài nguồn lực tại chỗ, Bệnh viện Điều trị bệnh nhân Covid-19 tỉnh (cơ sở 2) được hỗ trợ tích cực về chuyên môn lẫn con người từ hai bệnh viện tuyến tỉnh là Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Sản – Nhi tỉnh để phục vụ điều trị, chăm sóc các bệnh nhân nặng cần lọc máu, sản phụ, bệnh nhân nhi…

Bài, ảnh: T.PHƯƠNG - Đ.TƯƠI

 


.