Thực hiện "cách ly xã hội": Nơi nghiêm túc, chỗ lơ là

02:04, 06/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 16 với nội dung đáng chú ý là “cách ly xã hội”, nhằm thực hiện các giải pháp khoanh vùng, hạn chế dịch lây lan ra cộng đồng. Sau gần 1 tuần triển khai, bên cạnh các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm, thì vẫn còn nhiều nơi người dân lơ là trong việc phòng, chống dịch.
Tuyến đầu thực hiện nghiêm
 
Là ngành ở tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19, nên sau khi Chỉ thị 16 ra đời, Sở Y tế đã có văn bản hướng dẫn các đơn vị y tế triển khai đồng loạt các giải pháp để ngăn ngừa dịch bệnh. 
Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện giãn khoảng cách trong khu vực phòng chờ khám bệnh.  Ảnh: Mai Hạ
Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện giãn khoảng cách trong khu vực phòng chờ khám bệnh. Ảnh: Mai Hạ
Tại khu vực chờ khám của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, hằng ngày có khoảng vài trăm lượt người khám bệnh, nhưng vẫn đảm bảo trật tự, ai cũng đeo khẩu trang, giữ khoảng cách trong giao tiếp. Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Huỳnh Giới cho hay: Số người đến bệnh viện khám, điều trị có giảm, nhưng bình quân mỗi ngày cũng có khoảng 500 lượt người đến bệnh viện. 
 
Để đảm bảo sức khỏe cho người  bệnh và đội ngũ y, bác sĩ, Ban Giám đốc bệnh viện đã lập 2 chốt ở  ngoài cổng bệnh viện để phân luồng, đo thân nhiệt, kê khai y tế, hạn chế người thăm nuôi; các khoa khám, điều trị bệnh viện đã kê ghế, giường giãn khoảng cách. Trong tổng số 1.000 giường bệnh, bệnh viện đã giảm số bệnh nhân, thực hiện giãn cách 2m giữa các giường, nên hiện còn 500 giường. Một số nơi tập trung đông người trong bệnh viện như căng tin, nơi phát tiền theo chế độ cho bệnh nhân nghèo, bệnh viện đã có phương án giãn khoảng cách bằng cách phân luồng; không tổ chức ăn tại căng tin mà nhân viên mang suất ăn đến các khoa, phòng và cho cả người bệnh.
 
Tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh, công tác phân luồng bệnh nhân đến khám bệnh được thực hiện nghiêm túc. Bệnh viện sàng lọc sức khỏe tất cả các trường hợp ra vào tại khu vực cấp cứu và quày tiếp đón bệnh nhân; yêu cầu tất cả những người đến  khám, chữa bệnh và làm việc tại bệnh viện  phải đeo khẩu trang; bố trí nhiều điểm sát khuẩn tay... Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Nguyễn Đình Tuyến cho biết: “Bệnh viện quy định một người nhà chăm một bệnh nhân để phòng dịch. Tất cả người vào chăm nuôi bệnh nhân đều được làm tờ khai y tế chặt chẽ”.
 
Ở Trung tâm Y tế huyện Mộ Đức, công tác cách ly xã hội cũng được thực hiện nghiêm túc. Theo Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Mộ Đức Võ Thanh Tân, thì  Trung tâm đã giảm số lượng cán bộ, nhân viên y tế đến trung tâm hằng ngày khoảng 20%. Số còn lại đã phân công lịch trực từ ngày 1 - 15.4 có nhiệm vụ lập tờ khai y tế ở các giường bệnh, cũng như người nuôi, tư vấn, hướng dẫn khám sàng lọc, giữ khoảng cách người cách người theo quy định.
 
Trong khi đó, Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn đã lập điểm chốt chặn từ cổng ngõ để khám sàng lọc; phân loại bệnh nhân. Với bệnh nhân lớn tuổi, trung tâm khuyên ở nhà để phân công cán bộ, nhân viên y tế đến nhà theo dõi điều trị, chăm sóc. Tại phòng khám, trung tâm đã bố trí lực lượng khám, sàng lọc bệnh nhân nhanh chóng; bố trí 2 giường bệnh/phòng, với khoảng cách từ 2 - 2,5m.
Đến chiều ngày 5.4, Sở Y tế Quảng Ngãi đã lấy 105 mẫu gửi Viện Pasteur Nha Trang xét nghiệm và đều cho kết quả âm tính. Như vậy đến nay, Quảng Ngãi chưa có ca nào nhiễm Covid-19. 
Phòng ngừa lây nhiễm chéo tại các cơ sở y tế 
 
Hiện nay, vấn đề đáng lo ngại là một số phòng khám tư, cơ sở kinh doanh thuốc tây còn chủ quan trong phòng dịch. Ở các địa điểm này vẫn còn tình trạng tập trung đông người, không thực hiện nghiêm quy định về giữ khoảng cách... 
 
Theo khảo sát của phóng viên chiều ngày 3.4, tại một phòng khám chuyên khoa sản trên đường Hoàng Văn Thụ (TP.Quảng Ngãi), vẫn mở cửa đón bệnh nhân đến khám, chữa bệnh. Tương tự, ở hầu hết các phòng khám nhi khoa vẫn còn nhiều người tập trung chờ khám bệnh cho con.
 
Còn tại các nhà thuốc tây lớn như Thanh Thanh, Thuộc Đường, Dũng Loan... đều đông nghịt người dân đến mua bán thuốc. Đối với các cơ sở này, mặc dù không cấm hoạt động, nhưng cần có các biện pháp phân luồng và giữ khoảng cách để tránh trường hợp lây nhiễm chéo trong cộng đồng. 
 
Ngày 4.4, Sở Y tế đã có văn bản yêu cầu người đứng đầu các cơ sở khám, chữa bệnh chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn tuyệt đối và thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch. Các cơ sở khám, chữa bệnh ngoài công lập nếu không đảm bảo các điều kiện về: Giữ khoảng cách, đo thân nhiệt, khai báo y tế, quản lý thông tin người bệnh, đeo khẩu trang, bố trí đủ phương tiện, vật tư phòng, chống dịch... theo quy định, sẽ bị cơ quan có thẩm quyền tạm dừng hoạt động.
 
Người dân “phá rào” khoảng cách
 
Trên thực tế, nhiều nơi vẫn còn xem nhẹ giải pháp cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, như việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m tại nơi công cộng chưa được người dân thực hiện nghiêm. Tại Siêu thị Co.op Mart Quảng Ngãi, trong khi một số người dân có ý thức xếp hàng chờ đợi đến lượt mình thanh toán, hoặc đến lượt mình lựa chọn sản phẩm tại các điểm được sơn, dán phân cách bằng bước chân, thì nhiều khách hàng vẫn chen vào, lựa chọn thực phẩm mặc những quy định được phía siêu thị, cửa hàng tiện ích khuyến cáo. 
Mặc dù lượng người mua hàng không đông, tuy nhiên việc giữ khoảng cách khi mua hàng, thanh toán vẫn chưa được thực hiện nghiêm túc.                   Ảnh: Tr.Ân
Mặc dù lượng người mua hàng không đông, tuy nhiên việc giữ khoảng cách khi mua hàng, thanh toán vẫn chưa được thực hiện nghiêm túc. Ảnh: Tr.Ân
Một điều trong Chỉ thị 16 quy định là “ai ở đâu ở yên đó”, khai báo y tế rõ ràng từ vùng dịch về. Thế nhưng, mấy ngày qua, tình trạng người dân từ các nơi về địa phương vẫn không khai báo, không “ở đâu ở yên đó”, tình trạng tụ tập đông người vẫn còn diễn ra. Tại một số chợ vùng ven thành phố, người lớn tuổi vẫn không đeo khẩu trang vào chợ, không giữ khoảng cách 2m...
 
Nỗi lo miền núi
 
Những ngày qua, cùng với các mặt tích cực trong công tác phòng, chống dịch Covid-19,  thì ở huyện miền núi Trà Bồng đang tồn tại một thực tế đáng lo là sự  chủ quan của người dân đối với dịch bệnh nguy hiểm này. Trên tuyến Tỉnh lộ 622B đoạn qua thôn Trung, xã Trà Sơn, sáng 5.4, nhiều nhóm khoảng từ 5 - 10 người, có thanh niên lẫn người già và trẻ em vẫn tụ tập uống rượu, bia, nói chuyện. Hơn nữa, hiện đang là mùa thu hoạch lúa đông xuân và người dân miền núi có tập tục vần đổi công cho nhau, nên mỗi buổi gặt như vậy thường có trên 20 người dân cùng tập trung làm. 
Vẫn còn người dân là đồng bào dân tộc thiểu số chưa chấp hành các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.                                                                                    Ảnh: M.Hoa
Vẫn còn người dân là đồng bào dân tộc thiểu số chưa chấp hành các quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: M.Hoa
Trong khi đó, trên địa bàn xã Long Sơn (Minh Long), tình trạng người dân tập trung thu hoạch lúa, rồi ngồi san sát để vui chơi, ăn uống vẫn còn! Khi tôi hỏi vì sao bà con tập trung đông người, lại không mang khẩu trang để phòng trừ dịch bệnh Covid-19 thì, họ lại hỏi ngược: “Ở đây có ai mắc bệnh đó đâu”! 
 
Khi dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, khó lường như hiện nay, thì những sự chủ quan của người dân là rất đáng lo ngại. “Huyện đã chỉ đạo lực lượng công an tăng cường tuần tra, kiểm soát tại các điểm chợ dân sinh, nơi công cộng, các chốt giao thông... để tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành các biện pháp ứng phó với dịch Covid-19. Trường hợp nào cố tình vi phạm, sẽ lập biên bản xử lý nghiêm”, Chủ tịch UBND huyện Minh Long Võ Đình Tiến cho biết. 
 
M.HẠ - K.NGÂN - M.HOA - TR.ÂN - NH.PHƯƠNG
 
Thợ xây tự ý thức bảo vệ mình
 
Dù đang là thời điểm cao điểm của mùa xây dựng và cũng không bị tạm dừng hoạt động để thực hiện cách ly xã hội để phòng, chống dịch Covid 19. Tuy nhiên, trên các công trình không mấy sôi động. Tại một công trình xây dựng nhà ở trên đường Phan Đình Phùng, gần khu dân cư Phát Đạt, thuộc phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) có khoảng 7 người. Tất cả lao động đều đeo khẩu trang.
 
Anh Võ Hồng Tâm, chủ thầu xây dựng cho biết: Hoạt động xây dựng không thuộc danh mục hạn chế hoạt động theo chỉ đạo của Nhà nước nên chúng tôi vẫn thực hiện công việc bình thường để kịp bàn giao công trình theo đúng tiến độ cho chủ nhà. Tuy nhiên, chúng tôi cũng nhắc nhở lao động tự phòng dịch như luôn đeo khẩu trang; việc ăn uống, nghỉ ngơi tại công trường không được tập trung nhiều người quá gần một chỗ.
 
Hiện có nhiều người bị mất việc làm xin đi làm phụ hồ để kiếm thêm thu nhập giai đoạn này. Tuy nhiên, chủ thầu chỉ kêu công khoảng 10 người trở lại để đảm bảo không có quá đông người tập trung tại công trường cùng lúc. Theo một số phụ hồ, thì hầu hết các đội xây dựng được chủ thầu gọi công đều cư trú ở cùng xã, cùng thôn. Sáng đi, chiều về, không có thời gian trao đổi, giao tiếp với những người ngoài địa bàn, nên yên tâm hơn trong thời điểm dịch bệnh này.
 
X.THIÊN

 

 


.