Kiểm soát chặt việc đảm bảo an toàn phòng dịch tại cơ sở y tế tư nhân

08:04, 08/04/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Để vận hành công tác khám, chữa bệnh bình thường trong thời gian cách ly xã hội, nhiều cơ sở y tế ngoài công lập đang tích cực thực hiện công tác khám sàng lọc, phân luồng bệnh nhân. Đồng thời, đảm bảo các điều kiện về phòng, chống dịch nhằm bảo vệ sức khỏe người bệnh và cán bộ, nhân viên y tế trước đại dịch Covid-19.
Trong giai đoạn dịch bệnh, người dân rất ngại đến các phòng khám, bệnh viện, nhất là khoảng thời gian cách ly xã hội. Ghi nhận tại các phòng khám, bệnh viện tư nhân trên địa bàn Quảng Ngãi, lượng bệnh nhân đến khám đang giảm hơn 50% so với cách đây 2 tháng.
 
Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều trường hợp bất khả kháng, người bệnh phải tìm đến bác sĩ trong thời gian này. Nhiệm vụ được đặt ra hàng đầu trong giai đoạn này là các cơ sở y tế phải đảm bảo các điều kiện về phòng, chống dịch Covid-19 khi tiếp nhận khám và điều trị bệnh.
 
Bệnh nhân được kiểm tra thân nhiệt trước khi vào khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế ngoài công lập
Bệnh nhân được kiểm tra thân nhiệt trước khi vào khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế ngoài công lập
 
Ngoài việc kiểm soát chặt công tác phòng, chống dịch tại các cơ sở y tế công lập, ngày 3-4.4, Sở Y tế có công văn yêu cầu tất cả các cơ sở khám chữa bệnh ngoài công lập phải đảm bảo tuyệt đối các điều kiện về: giữ khoảng cách, đo thân nhiệt, khai báo y tế, quản lý thông tin người bệnh, đeo khẩu trang, bố trí đủ phương tiện, vật tư phòng, chống dịch… Nếu không đảm bảo các yêu cầu này thì phải tạm dừng hoạt động đến hết ngày 15.4 và bị xử lý nghiêm nếu vi phạm.
 
Trước chỉ đạo của Sở Y tế, để có thể vận hành bình thường, rất nhiều nơi đang kiểm soát, phân luồng chặt chẽ người ra vào phòng khám, bệnh viện tư nhân. Tại phòng khám Thanh Thanh trên đường Hùng Vương, TP.Quảng Ngãi, tất cả bệnh nhân và người nhà bệnh nhân trước khi bước vào khu vực khám đều phải rửa tay sát khuẩn, kiểm tra thân nhiệt. Với các trường hợp sốt, ho thì được yêu cầu khai báo y tế và phân luồng khám ở khu vực riêng.
 
Bác sĩ Trịnh Quang Thân- Giám đốc phòng khám Thanh Thanh cho hay:  Khi có những trường hợp nghi ngờ thì chúng tôi hỏi rõ lịch sử di chuyển. Nếu có yếu tố dịch tễ cao thì báo với Sở Y tế để tiếp tục xử lý. Đội ngũ nhân viên y tế của phòng khám lúc nào cũng đeo găng tay, khẩu trang, tấm chắn ngăn dịch bắn khi tiếp xúc với bệnh nhân.
 
Các ghế dành cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân cũng được giãn cách trên 1-2m theo quy định
Các ghế dành cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân cũng được giãn cách trên 1-2m theo quy định
 
Còn ở phòng khám Nha khoa Sao Mai, với đặc thù là phải tiếp xúc gần với bệnh nhân, các y bác sĩ ở đây ngoài việc khám sàng lọc, kiểm tra thân nhiệt ngay từ cổng vào thì cũng chú trọng việc trang bị đồ bảo hộ, tấm chắn.
 
Bác sĩ Huỳnh Thiên Thanh- phòng khám Nha khoa Sao Mai chia sẻ: Các bệnh nhân đến phòng khám hầu hết đều đã khai báo y tế điện tử nên với các trường hợp này chúng tôi sẽ kiểm tra thân nhiệt và yêu cầu giữ lại thông tin cá nhân, phòng trường hợp có ca bệnh liên quan thì sẽ dễ dàng quản lý và báo cáo với Sở Y tế.
 
Bệnh viện Đa khoa tư nhân Phúc Hưng hiện là cơ sở y tế ngoài công lập quy mô lớn nhất tỉnh đang hoạt động với hơn 300 lượt bệnh nhân đến khám, điều trị mỗi ngày. Để đảm bảo an toàn trong phòng dịch, bệnh viện đã tổ chức phân luồng bệnh nhân một cách rõ ràng.
 
Tất cả các bệnh nhân, người nhà đến bệnh viện đều chỉ có thể ra vào ở một cổng duy nhất. Và cổng này có một chốt kiểm tra y tế với nhiệm vụ kiểm tra thân nhiệt, yêu cầu kê khai y tế và dán tem đã sàng lọc đối với các bệnh nhân, đối tác, khách không có triệu chứng nghi mắc Covid-19 trước khi vào khuôn viên bệnh viện.
 
Điều dưỡng Huỳnh Thị Việt Thiên cho biết: “Bệnh viện Đa khoa tư nhân Phúc Hưng đang kiểm soát, phân luồng rất chặt chẽ để ngừa dịch bệnh lây lan. Hiện tất cả các trường hợp ho, sốt đều được hướng dẫn đi đường riêng biệt và khám riêng biệt với các bệnh nhân khác”.
 
Nhân viên Bệnh viện Đa khoa tư nhân Phúc Hưng tư vấn và yêu cầu người dân khai báo y tế trước khi vào khuôn viên bệnh viện
Nhân viên Bệnh viện Đa khoa tư nhân Phúc Hưng tư vấn và yêu cầu người dân khai báo y tế trước khi vào khuôn viên bệnh viện
 
Giữa lúc dịch Covid-19 còn diễn biến khó lường, để đảm bảo nguồn nhân lực y tế hiện có phòng trường hợp ngành y cần huy động toàn bộ trong công tác phòng chống dịch, các cơ sở y tế ngoài công lập đủ điều kiện hoạt động ở thời điểm hiện tại đang thực hiện rất cẩn trọng các khâu đảm bảo an toàn phòng dịch. Hiện các cơ sở đều bố trí ghế ngồi giãn cách theo quy định cho bệnh nhân, người nhà ngồi chờ tới lượt khám.
 
Riêng ở phòng khám Đa khoa Minh Quang còn thực hiện tư vấn, điều trị bệnh qua điện thoại và trực tuyến. Bác sĩ Nguyễn Phạm Thị Minh Nguyệt- Giám đốc phòng khám Minh Quang chia sẻ: “Chúng tôi thực hiện nghiêm các yêu cầu về phòng dịch như khám sàng lọc, phân luồng, kê khai y tế với tất cả các bệnh nhân…
 
Ngoài ra, tôi cũng khuyến khích người bệnh khi không cần thiết thì không nên đến khám trực tiếp. Thay vào đó chúng tôi sẵn sàng tư vấn qua điện thoại hoặc online để người bệnh yên tâm điều trị trong những ngày cách ly xã hội”.
 
Trước chỉ đạo của Sở Y tế về đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch ở các cơ sở y tế ngoài công lập, đoàn kiểm tra liên ngành do Sở Y tế làm trưởng đoàn đã tổ chức đi kiểm tra thực tế bắt đầu từ ngày 6.4. Ông Nguyễn Thành- Chánh Thanh tra Sở Y tế cho hay: Qua kiểm tra thì các cơ sở y tế tư nhân đều thực hiện nghiêm túc theo công văn của Sở trong phòng, chống dịch để có đủ điều kiện hoạt động.
 
Tuy nhiên, ở một số nơi vẫn còn một số hạn chế như: Chưa chuẩn bị khẩu trang cho các bệnh nhân không đeo khi đến khám, điều trị tại cơ sở. Một số cơ sở còn yêu cầu khai báo y tế chưa cụ thể ở địa chỉ nơi lưu trú của bệnh nhân. Với những hạn chế này thì chúng tôi nhắc nhở và yêu cầu thực hiện cho đúng. Nhất là việc kê khai y tế phải cụ thể, đầy đủ phòng trường hợp cần quản lý khi có ca bệnh ngoài cộng đồng. Nếu đã được nhắc nhở nhưng vẫn không thực hiện nghiêm thì các cơ sở này sẽ bị xử lý theo quy định.
 
Còn ở phòng khám nha khoa của bác sĩ Nguyễn Sĩ Hùng ở thị trấn Châu Ổ, tại thời điểm kiểm tra, phòng khám không bố trí bàn khám sàng lọc, kiểm tra thân nhiệt hay bố trí ghế ngồi giãn cách cho các bệnh nhân... "Với những vi phạm này thì chúng tôi buộc phòng khám dừng hoạt động đến khi được Sở cho phép khi đã đáp ứng đầy đủ các điều kiện về phòng chống dịch"- ông Thành thông tin.
 
Toàn tỉnh Quảng Ngãi có 2 bệnh viện và 276 phòng khám đa khoa tư nhân đang hoạt động. Để bảo đảm an toàn phòng dịch, không xảy ra tình trạng lây lan dịch bệnh tại những cơ sở này, ngành chức năng sẽ tiếp tục tổ chức các đoàn thanh, kiểm tra tại tất cả các địa phương trong tỉnh từ nay đến hết ngày 15.4.
 
Bài, ảnh: Thanh Phương

 


.