Phòng dịch Covid-19, vẫn lo ngăn dịch sốt xuất huyết lây lan

09:02, 29/02/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Công tác chủ động phòng dịch bệnh Covid-19 đang được toàn tỉnh Quảng Ngãi tập trung thực hiện. Tuy nhiên, ngành Y tế cũng không chủ quan để các dịch bệnh khác bùng phát, nhất là sốt xuất huyết. Quảng Ngãi đang nỗ lực ngăn tình trạng dịch kép xảy ra trên địa bàn.
Ông Trần Quang Tửu ở thôn Tư Cung, xã Tịnh Khê, TP.Quảng Ngãi vừa bị sốt xuất huyết, phải nhập viện điều trị hơn 1 tuần. Vừa trở về nhà, ông Tửu cùng người thân quyết định vệ sinh từ nhà ra vườn, phát quang bụi rậm, không để môi trường thuận lợi cho muỗi sinh sống.
 
Ông Tửu chia sẻ: Sốt rồi nhức mỏi người cả tuần, bị bệnh này vừa mệt vừa nguy hiểm nếu mình chủ quan. Tôi sợ bệnh có cơ hội lây truyền cho người trong nhà nên phải vệ sinh hết khuôn viên nhà, úp lu chậu lại không để lăng quăng, bọ gậy phát triển. Phòng bệnh này chủ yếu là do ý thức của mình thôi.
 
Ngay khi nhận thông tin từ cơ sở về ổ bệnh sốt xuất huyết mới ở khu nhà ông Tửu, đội y tế phòng dịch, Trung tâm Y tế TP.Quảng Ngãi đã kịp thời cho phun hóa chất diệt muỗi trong nhà và môi trường xung quanh nơi có ca bệnh. Toàn bộ 60 hộ dân xung quanh đều được phun khử.
 
Cán bộ y tế thôn có mặt tại gia đình có ca bệnh để tư vấn, hướng dẫn cách nhận biết triệu chứng và phòng bệnh sốt xuất huyết, hạn chế nguy cơ bệnh lây lan rộng và bùng phát thành dịch. Đồng thời, những hộ dân sống trong khu vực có ca bệnh cũng thường xuyên được nhắc nhở giữ gìn vệ sinh nhà cửa, vườn tược sạch sẽ để phòng bệnh sốt xuất huyết.
 
Cán bộ y tế cơ sở đến khu vực xảy ra ổ dịch nhỏ để tư vấn, tuyên truyền cho người dân về cách phòng bệnh sốt xuất huyết
Cán bộ y tế cơ sở đến khu vực xảy ra ổ dịch nhỏ để tư vấn, tuyên truyền cho người dân về cách phòng bệnh sốt xuất huyết
 
Xã Tịnh Khê với đặc thù là ở xã ven biển, mật độ dân số đông với hơn 15 nghìn người. Đây cũng là nơi nhiều hộ dân vẫn còn thói quen trữ nước sinh hoạt, nên cần đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân vệ sinh dụng cụ chứa nước hàng ngày. Làm tốt việc này cũng là giải pháp để hạn chế môi trường sinh sản và phát triển của muỗi gây bệnh sốt xuất huyết.
 
Anh Trần Đình Hiệp- nhân viên Trạm y tế xã Tịnh Khê cho hay: Trạm Y tế luôn giữ liên lạc với y tế thôn tổ. Khi có ca bệnh thì tổ chức ra quân giám sát, tuyên truyền. Chúng tôi cũng thường xuyên phối hợp với ban ngành đoàn thể cùng đi tuyên truyền cho bà con súc rửa dụng cụ sinh hoạt để người ta phòng bệnh.
 
Thời điểm này là giai đoạn đuôi dịch của mùa dịch sốt xuất huyết năm 2019, nên số lượng ca mắc mới vẫn còn khá cao. Thống kê của Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ngãi, trong 2 tháng đầu năm 2020, toàn tỉnh đã ghi nhận gần 500 ca bệnh sốt xuất huyết, tăng gấp 2,2 lần so với cùng kì năm trước.
 
Trong số gần 500 ca của toàn tỉnh, TP.Quảng Ngãi chiếm đến gần 50% với 200 ca bệnh. So với cùng kì năm 2019, số ca mắc mới đã tăng gấp 4 lần. Trong khi đó, thời điểm này dịch Covid – 19 đang diễn biến khá phức tạp, nguy cơ xâm nhập vào địa bàn tỉnh Quảng Ngãi là rất cao.
 
Do vậy, cùng với việc chủ động phòng dịch bệnh Covid – 19, Trung tâm Y tế thành phố không chủ quan với dịch bệnh sốt xuất huyết. Đến nay, TP.Quảng Ngãi đã tổ chức 2 đợt chiến dịch vệ sinh môi trường và tiêu diệt bọ gậy trên địa bàn 23 xã, phường.
 
Phát hiện sớm để kịp thời phun hóa chất diệt muỗi và vận động người dân tiến hành diệt bọ gậy, vệ sinh môi trường là cách ngành Y tế đang thực hiện để ngăn dịch bùng phát
Phát hiện sớm để kịp thời phun hóa chất diệt muỗi và vận động người dân tiến hành diệt bọ gậy, vệ sinh môi trường là cách ngành Y tế đang thực hiện để ngăn dịch bùng phát
 
Ông Lê Văn Trung- Trưởng Khoa Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Y tế TP.Quảng Ngãi cho hay: Để tránh trường hợp dịch kép xảy ra thì Trung tâm y tế thành phố đã triển khai tất cả các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Trong đó, tập trung xử lý tất cả các ổ dịch nhỏ khi mà phát hiện. Đồng thời, vận động, truyên truyền hướng dẫn nhân dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Đặc biệt là tiêu diệt bọ gậy, thực hiện vệ sinh môi trường xung quanh, hạn chế không để dịch bệnh xảy ra.
 
Hiện ngành Y tế tăng cường kiểm soát ngay khi có các ổ dịch nhỏ, không để bùng phát thành ổ dịch lớn. Đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia và có nguy cơ xâm nhập vào tỉnh Quảng Ngãi. Ông Hồ Minh Nên- Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh chia sẻ: Chúng tôi đang thực hiện nhiều biện pháp để ứng phó với dịch Covid-19 là theo dõi y tế, cách ly các đối tượng đến từ vùng dịch.
 
Tuy nhiên, công tác phòng ngừa các dịch bệnh khác như sốt xuất huyết, hay tay chân miệng… vẫn được thực hiện song song. Nhiều biện pháp đã được triển khai, góp phần nâng cao hiệu quả giám sát nhằm phát hiện sớm ca bệnh, chủ động khoanh vùng, xử lý ổ dịch kịp thời, không để dịch bùng phát.
 
Cùng với ngành Y tế, mỗi người dân cần nâng cao ý thức trong công tác phòng, bệnh sốt xuất huyết. Bởi theo dự báo của ngành chức năng, thời điểm của đuôi dịch thì nguy cơ bùng phát sẽ rất cao. Ngoài ra, cần chủ động phòng chống dịch Covid – 19, phòng nguy cơ xảy ra dịch kép trong thời điểm này.
 
Bài, ảnh: Thiên Vương

 


.