Cần quan tâm chăm sóc sức khỏe thai kỳ

08:10, 02/10/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chăm sóc phụ nữ mang thai và khám thai định kỳ là việc làm cần thiết, quan trọng nhằm phát hiện yếu tố nguy cơ, tính tuổi thai, dự kiến ngày sinh, hướng dẫn theo dõi những dấu hiệu bất thường để tránh tai biến cho mẹ và thai nhi.

TIN LIÊN QUAN

Khi mang thai, sức khỏe của người phụ nữ có nhiều thay đổi. Đây cũng là giai đoạn mà hệ thống miễn dịch của người mẹ bị yếu đi. Phụ nữ mang thai có thể gặp những rủi ro như thai ngoài tử cung, nhau bong non, nhau tiền đạo... gây nguy hiểm đến tính mạng của cả mẹ và thai nhi.

Như trường hợp bệnh nhân N.T.T.K, ở xã Bình Long (Bình Sơn), nhập viện tại Bệnh viện Sản  - Nhi tỉnh trong tình trạng choáng và thai nhi đã 7 tuần. Bác sĩ khám và chẩn đoán thai ngoài tử cung vỡ, phải phẫu thuật. Bệnh nhân đã mất gần 3 lít máu trong quá trình phẫu thuật và phải liên tục truyền máu. Rất may, ca mổ thành công đã cứu sống bệnh nhân.

Phụ nữ mang thai siêu âm tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh.
Phụ nữ mang thai siêu âm tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh.

Tại bệnh viện, có không ít trường hợp phụ nữ mang thai chưa có kiến thức chăm sóc sức khỏe khi mang thai và kiểm tra định kỳ, nên khi phát hiện thai ngoài dạ con thai đã lớn, những bệnh lý thai kỳ, gây nguy hiểm đến tính mạng cả mẹ và con. Do đó, việc khám thai định kỳ giúp người mẹ mang thai có thể theo dõi và chăm sóc sức khỏe cho cả bản thân và thai nhi.

Theo quy định của Bộ Y tế, trong một thai kỳ, người mẹ phải được khám thai ít nhất 3 lần vào 3 giai đoạn là 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối. Tuy nhiên, nếu khám đầy đủ thì phải thực hiện 7 lần đối với một thai kỳ bình thường. Khi khám, nếu phát hiện ra bệnh hay triệu chứng bất thường, bác sĩ sẽ dựa trên tình trạng sức khỏe hiện tại, để đưa ra hướng điều trị, hạn chế thấp nhất những bất trắc có thể xảy ra.

Phó khoa Sản (Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh), bác sĩ Nguyễn Xuân Minh khuyến cáo: “Nếu khám định kỳ sớm tại các cơ sở y tế, thì trường hợp thai ngoài tử cung vẫn có thể điều trị nội khoa được, không cần phải phẫu thuật. Với phụ nữ mang thai 3 tháng đầu, khi thai lớn dần, phải theo dõi tim thai. Gần 11 tuần thì làm những xét nghiệm tầm soát các bệnh về di truyền của em bé. Bệnh thường gặp nhiều nhất là bệnh Down.

Khi phát hiện bệnh có thể chấm dứt thai kỳ sẽ đỡ nguy hiểm cho người mẹ và giảm nguy cơ tăng gánh nặng cho xã hội. Người mẹ cũng được khám những bệnh kèm theo như bệnh tim, xét nghiệm đường huyết, viêm gan...

Khi thai qua 3 tháng giữa, nên khám cho thai nhi, xem những hình thái phát triển để phát hiện dị tật của thai nhi như não úng thủy, tim ngoài lồng ngực, dãn não thất, thoát vị hoành... Đồng thời, tiếp tục kiểm tra những bệnh kèm theo của mẹ. Ba tháng cuối rất quan trọng vì gần tới cuộc sinh, bác sĩ sẽ khám tiên lượng cuộc sinh, giúp cuộc sinh tốt đẹp”.


Bài, ảnh: Bình Minh


 

.