Chủ động tránh thai, trách nhiệm không của riêng ai

01:09, 27/09/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Đó là chủ đề của Ngày Tránh thai thế giới 26.9 năm nay, với mục tiêu đề cao trách nhiệm của giới trẻ trong việc quan hệ tình dục an toàn và chủ động tránh thai.
TIN LIÊN QUAN

Nhiều hệ lụy khi mang thai ngoài ý muốn

Cách đây đúng 12 năm, vào ngày 26.9.2007, Ngày Tránh thai thế giới đã được tổ chức lần đầu tiên tại Châu Âu. Đến nay, phong trào này đã nhận được sự ủng hộ và tham gia của nhiều tổ chức phi chính phủ và các hiệp hội khoa học, y khoa quốc tế quan tâm đến sức khỏe sinh sản (SKSS) trên toàn thế giới.
 Bác sĩ Khoa Khoa kế hoạch hóa gia đình- Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh tư vấn cho người dân về phương tiện tránh thai.
Bác sĩ Khoa Khoa kế hoạch hóa gia đình- Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh tư vấn cho người dân về phương tiện tránh thai.
Kết quả các cuộc khảo sát đa quốc gia về thăm dò thái độ của giới trẻ trong quan hệ tình dục tại Châu Âu vào những năm đầu thế kỷ 21 cho thấy tình trạng quan hệ tình dục không an toàn diễn ra ngày càng nhiều. Hằng năm, có tới 1/3 trong số trên 205 triệu trường hợp mang thai trên thế giới là mang thai ngoài ý muốn (NYM).

Tại Việt Nam, mỗi năm có 250 - 300 nghìn ca phá thai; tỷ lệ có thai ở trẻ vị thành niên là 2,4%/tổng số phụ nữ có thai; tỷ lệ phá thai ở vị thành niên là 1,5%/tổng số ca phá thai (2017). Theo kết quả điều tra biến động dân số KHHGĐ (1.4.2016) của Tổng cục Thống kê, cứ 100 ca phá thai của phụ nữ tuổi 15 - 49 đang có chồng thì có 62 ca là mang thai NYM...

Riêng tại Quảng Ngãi, tình trạng mang thai NYM và phá thai ở tuổi vị thành niên, thanh niên cũng chiếm tỷ lệ cao. Tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh, mỗi tháng có trên 25 trường hợp đến liên hệ phá thai vì lỡ mang thai NYM; đó là chưa kể đến những trường hợp phá thai ở các cơ sở y tế tư nhân.

“Thời gian đến, việc thực hiện các mục tiêu về KHHGĐ vẫn là nội dung quan trọng của công tác dân số, đặc biệt là chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ KHHGĐ; đảm bảo đáp ứng đầy đủ và đa dạng các phương tiện, xã hội hóa dịch vụ và các phương tiện tránh thai. Chủ động phòng tránh thai nhằm giúp nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình, đảm bảo quy mô dân số và giúp các cặp vợ chồng có đủ điều kiện để thực hiện quyền hưởng thụ và bồi dưỡng sức khỏe”.

Chi Cục trưởng Chi cục Dân số tỉnh Đặng Chính


Chủ động phòng, tránh thai

Hiện nay, dân số Việt Nam hơn 96 triệu người. Theo đánh giá của ngành dân số, trong những năm tới, số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ (15 - 49) tiếp tục gia tăng. Tại Quảng Ngãi, hiện số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ hơn 356 nghìn người. Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên trên địa bàn tỉnh trong 9 tháng đầu năm 2019 chiếm hơn 11,7%. Nhiều địa phương ở miền núi, tình trạng phụ nữ đẻ dày, đẻ nhiều vẫn còn xảy ra. Trong đó, nguyên nhân chính vẫn là do nhận thức và áp dụng các biện pháp tránh thai còn hạn chế.  

Thời gian qua, ngoài các chiến dịch chăm sóc SKSS – KHHGĐ miễn phí tại các địa phương đặc thù, ngành y tế còn thực hiện xã hội hóa phương tiện tránh thai. Ngoài Khoa chăm sóc SKSS thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, người dân có thể thăm khám SKSS và lựa chọn phương tiện tránh thai phù hợp ở các cơ sở y tế, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh.

Cử nhân Phạm Thị Xuân, Khoa Kế hoạch hóa gia đình - Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh cho biết: “Hiện nay, mỗi ngày khoa tiếp nhận trên 20 trường hợp đến tư vấn tránh thai hiện đại. Hiện Khoa chuẩn bị đầy đủ các phương tiện tránh thai để cung cấp dịch vụ cho chị em trong độ tuổi sinh đẻ có nhu cầu. Qua kiểm tra sức khỏe, chúng tôi sẽ tư vấn những phương pháp tránh thai an toàn và phù hợp với sức khỏe của mỗi người dân”.

Bài, ảnh: KN

 

.