Cẩn trọng với những dấu hiệu thai ngoài tử cung

10:05, 29/05/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thai ngoài tử cung (TNTC) là một bệnh lý phụ khoa. Nếu không phát hiện sớm, bệnh có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của người mẹ và để lại hậu quả cho sức khỏe sinh sản (SKSS) sau này.
TIN LIÊN QUAN

Nguy kịch vì thai ngoài tử cung vỡ

Thai ngoài tử cung là trường hợp thai không nằm trong buồng tử cung, mà nằm ở các vị trí bên ngoài tử cung như ở vòi trứng, cổ tử cung, buồng trứng, ổ bụng, nhưng hay gặp nhất là thai nằm ở vòi trứng. Nếu không phát hiện sớm, thai ngày càng phát triển và gây vỡ vào ổ bụng, người mẹ sẽ có biểu hiện khó thở, đau bụng dữ dội.
Bác sĩ kiểm tra sức khỏe bệnh nhân sau phẫu thuật.
Bác sĩ kiểm tra sức khỏe bệnh nhân sau phẫu thuật.

Chị N.T.T.K, ở xã Bình Long (Bình Sơn) mới đây vào Bệnh viện Sản  - Nhi tỉnh, sau khi siêu âm, bác sĩ phát hiện chị K mang thai đã 7 tuần, nằm ngoài tử cung, bị vỡ và chỉ định phải phẫu thuật.

Một trường hợp khác là chị P.T.D, ở xã Ba Vì (Ba Tơ) nhập viện trong tình trạng choáng, buồn nôn, mệt mỏi. Sau khi các bác sĩ chẩn đoán, kết luận TNTC, chị D được cấp cứu kịp thời trong tình trạng nguy kịch, vì khối thai vỡ, mất máu nhiều.

Bác sĩ CKI Nguyễn Văn Sáu, Phụ trách khoa Phụ sản (Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh) cho biết: “Từ đầu năm đến nay, bệnh viện tiếp nhận hơn 100 ca TNTC, trong đó có nhiều ca nhập viện muộn. Điều này rất nguy hiểm với sản phụ, vì nếu nhập viện trễ thì có nguy cơ thai bị vỡ, chảy máu nhiều có thể dẫn đến biến chứng vô sinh, thậm chí tử vong”.

Cần phát hiện sớm

Việc nhận biết sớm TNTC sẽ giúp chị em điều trị kịp thời, tránh biến chứng thai vỡ và những hậu quả về SKSS. Với những khối thai chưa vỡ và nhỏ khoảng 3cm chị em sẽ được điều trị nội khoa bằng thuốc. Sau khi điều trị TNTC, người bệnh vẫn có thể có thai lại bình thường.

“Trễ kinh, đau bụng, ra máu âm đạo là ba dấu hiệu thường gặp ở người mang TNTC. Mang thai, nhưng siêu âm thai vẫn chưa thấy hình ảnh túi thai cũng cần nghĩ ngay đến TNTC. Ngoài ra, phụ nữ nên quan tâm khám phụ khoa định kỳ để phát hiện bệnh. Trường hợp phụ nữ từng có TNTC cũng cần chú ý vì vẫn có nguy cơ bị tái lại”, bác sĩ Sáu cho biết.

Đối với những phụ nữ chưa muốn có con, để phòng ngừa TNTC nên có biện pháp ngừa thai thích hợp, không nên nạo phá thai bừa bãi, vì đó là một trong những nguyên nhân gây TNTC và vô sinh sau này.
 
Bài, ảnh: BÌNH MINH

 

.