Nhiều lợi ích khi lập hồ sơ quản lý sức khỏe toàn dân

09:09, 04/09/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Quản lý hồ sơ sức khỏe (HSSK) người dân có thể giải quyết nhiều vấn đề hiện nay của ngành y tế. Việc quản lý HSSK toàn diện, liên tục sẽ giúp phát hiện sớm hầu hết các bệnh thông thường và giải quyết ngay tại tuyến khám, chữa bệnh (KCB) ban đầu, hạn chế biến chứng và diễn biến bệnh nặng...

TIN LIÊN QUAN

Đến thời điểm này, Bình Sơn là huyện đầu tiên thí điểm thiết lập phần mềm HSSK bệnh nhân. Hiện Sở Y tế cũng đã khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai đồng loạt Đề án thiết lập hệ thống sổ sức khỏe điện tử đến từng người dân trên địa bàn tỉnh.

Lợi ích thiết thực

Bà Đỗ Thị T ở xã Bình Khương (Bình Sơn) đến Trung tâm Y tế huyện khám bệnh. Thông qua HSSK điện tử thiết lập tại trạm y tế liên thông phần mềm quản lý sức khỏe chung của huyện, y, bác sĩ của Trung tâm đã nắm bắt thông tin tiền sử bệnh đái tháo đường của bà T, nên rất thuận lợi trong chẩn đoán, điều trị.

Người dân đến khám chữa bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn.
Người dân đến khám chữa bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn.

Tại Trạm Y tế xã Bình Khương, công tác thiết lập HSSK điện tử cho từng người dân cũng đang trong giai đoạn hoàn thành. Dược sĩ Phạm Thị Hiền, phụ trách công nghệ thông tin Trạm y tế Bình Khương cho hay: "Đến nay Trạm cũng đã nhập quản lý thông tin trên 4.000 người dân. Quá trình KCB và điều tra thông tin sức khỏe từng cá nhân, đối tượng tiêm chủng, khám bệnh người cao tuổi... Trạm tiếp tục cập nhật 100% thông tin người dân tại xã”.

Từ khi triển khai thí điểm cuối năm 2018 đến nay, 25 trạm y tế xã, thị trấn ở huyện Bình Sơn đã thiết lập phần mềm quản lý HSSK toàn dân, với hơn 240 nghìn người có HSSK điện tử. Phần mềm đã kết nối liên thông dữ liệu tự động từ 3 nguồn: Tiêm chủng, quản lý KCB và thanh toán BHYT tuyến huyện, tuyến xã... Qua đó giúp y tế địa phương quản lý chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em, người cao tuổi khá thuận lợi, chuyên nghiệp.

Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ (Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn) Lê Văn Tín cho biết: "Huyện Bình Sơn có địa bàn rộng, dân số trên 200 nghìn người. Trong danh sách nhập lên hệ thống hiện vẫn còn nhiều trường hợp trùng thông tin bệnh nhân nên đơn vị đang phối hợp với Viettel sàng lọc, tránh trùng lắp".

Triển khai đến tất cả cơ sở y tế

Hồ sơ sức khỏe điện tử hay hồ sơ y tế điện tử là tập hợp được hệ thống hóa thông tin sức khỏe của bệnh nhân và dân số được lưu trữ điện tử ở định dạng kỹ thuật số. Những hồ sơ này có thể được chia sẻ trên các thiết lập chăm sóc sức khỏe khác nhau. Phần mềm HSSK điện tử sử dụng nguồn dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT của BHXH Việt Nam để tạo lập mã số định danh và HSSK điện tử cho từng cá nhân kết nối liên thông...

Hiện Đề án “Thiết lập hệ thống sổ sức khỏe điện tử đến từng người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi” đã được các sở, ngành tham gia góp ý và tiến hành triển khai trên phạm vi toàn tỉnh. Phó Giám đốc Sở Y tế Phạm Minh Đức cho biết: "Việc xây dựng HSSK điện tử là rất cần thiết, bảo đảm cho người dân đều có hồ sơ điện tử từ khi cất tiếng khóc chào đời đến khi mất thống nhất lưu trữ trong hệ thống HSSK điện tử quốc gia".

Trên thực tế, quá trình triển khai khám, lập HSSK điện tử cho người dân còn gặp nhiều khó khăn. Một số địa phương có địa bàn rộng, dân số đông nên thiếu nhân lực để triển khai đồng loạt. Nhân lực vận hành y tế cơ sở cần được đào tạo thêm và máy móc phương tiện tại các trạm y tế còn thiếu khá nhiều.

Theo ông Phạm Minh Đức, ngoài đầu tư hoàn thiện hệ thống công nghệ thông tin, máy tính cho các trạm y tế, ngành y tế đã và đang tập huấn, hướng dẫn, nâng cao trình độ cho cán bộ y tế. Hiện các đơn vị y tế đang triển khai kế hoạch được giao liên quan đến lập HSSK điện tử. Dự kiến cuối năm 2019 sẽ hoàn thiện bộ hồ sơ điện tử quản lý sức khỏe toàn dân và hệ thống phần mềm thống kê, quản lý, cập nhật dữ liệu sức khoẻ người dân khi đi KCB tại các cơ sở y tế.              

Bài, ảnh: KN

.