Ứng dụng phần mềm quản lý hồ sơ sức khỏe

02:11, 01/11/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sở Y tế đang phối hợp với Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel) - Chi nhánh Quảng Ngãi triển khai việc lập hồ sơ quản lý sức khỏe cá nhân (QLSKCN), nhằm nâng cao chất lượng công tác quản lý điều trị bệnh cho người dân.  

Để triển khai việc lập hồ sơ QLSKCN gắn với thực hiện bệnh án điện tử, Sở Y tế đã chuẩn bị rất chu đáo, đặc biệt là hạ tầng công nghệ thông tin tại các trạm và trung tâm y tế. Huyện Bình Sơn là đơn vị đầu tiên trong tỉnh thực hiện phần việc này.
 

 Cán bộ kỹ thuật Viettel - Chi nhánh Quảng Ngãi giúp Trung tâm Y tế  huyện Bình Sơn triển khai việc lập hồ sơ quản lý sức khỏe cá nhân.
Cán bộ kỹ thuật Viettel - Chi nhánh Quảng Ngãi giúp Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn triển khai việc lập hồ sơ quản lý sức khỏe cá nhân.


Phó Giám đốc Sở Y tế Lê Báy cho biết: Hồ sơ QLSKCN là giải pháp quan trọng hỗ trợ việc quản lý, hoạch định chính sách, xây dựng kế hoạch cũng như triển khai các hoạt động can thiệp về y tế. Mỗi người dân sẽ được lập một hồ sơ QLSKCN duy nhất kèm theo một mã ID (mã định danh cá nhân) và cập nhật trên hệ thống quản lý hồ sơ sức khỏe điện tử quốc gia.

Trong hồ sơ này, bao gồm những thông tin về cá nhân, gia đình, bảo hiểm y tế, tiền sử bản thân, dị ứng, nhóm máu, lịch tiêm chủng, lịch sử khám chữa bệnh, khám thai, sinh đẻ, kế hoạch hóa gia đình, tai nạn thương tích, bệnh nghề nghiệp... của người dân.

Sau khi triển khai thí điểm tại Bình Sơn, Sở Y tế sẽ chỉ đạo các trung tâm y tế huyện, phối hợp với cán bộ kỹ thuật của Viettel tổ chức tập huấn, đào tạo, hướng dẫn để ứng dụng phần mềm hệ thống.

Chị Lê Thị Vinh, chuyên viên công nghệ thông tin Viettel cho biết: Thời gian đầu triển khai, cán bộ y tế ở huyện Bình Sơn có những bỡ ngỡ, nhưng đến nay đã đi vào hoạt động ổn định, hiệu quả".

Nói về tiện ích của phần mềm QLSKCN, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn, bác sĩ Võ Hùng Viễn cho biết: "Việc triển khai hồ sơ QLSKCN điện tử có nhiều lợi ích thiết thực cho người dân và cơ sở khám, chữa bệnh. Có hồ sơ này, bác sĩ sẽ nắm được tiền sử bệnh nhân từ đó, bác sĩ đưa ra chẩn đoán nhanh, chính xác, giúp điều trị sớm ngay tại cơ sở khám, chữa bệnh ban đầu với những bệnh thông thường, hạn chế biến chứng. Qua đó, góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên, đảm bảo cho y, bác sĩ có thêm thời gian để chăm sóc người bệnh tốt hơn".

Ngoài triển khai ứng dụng phần mềm hồ sơ QLSKCN, Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn còn ứng dụng công nghệ thông tin qua phần mềm quản lý kết nối công tác khám, chữa bệnh tại đơn vị. So với trước đây, việc ứng dụng phần mềm mới giúp các khoa, phòng kết nối dữ liệu thuận lợi, giảm phiền hà cho người bệnh; công tác khám, chữa bệnh, thanh toán BHYT thuận lợi hơn.

Anh Nguyễn Văn Tình, cán bộ kỹ thuật Viettel Quảng Ngãi cho biết thêm: “Với tinh thần luôn sẵn sàng đồng hành cùng các y, bác sĩ, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai phần mềm này đến từng trạm y tế, theo hướng cầm tay chỉ việc cho những người trực tiếp lập, quản lý hồ sơ QLSKCN tại địa phương. Khi hồ sơ này hoàn thành sẽ tiếp tục kết nối với phần mềm khám, chữa bệnh tại các bệnh viện”.


Bài, ảnh: KIM NGÂN


 


.