Hành trình hy vọng trên những đôi chân

08:09, 07/09/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Từ nhiều năm qua, chương trình lắp chân giả do Ủy ban Quốc tế Chữ thập đỏ (CTĐ) tài trợ thông qua Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã mang đến niềm vui cho nhiều người khuyết tật, giúp họ tự tin hòa nhập cộng đồng.
TIN LIÊN QUAN

Hơn 43 năm trước, bà Nguyễn Thị Kia (66 tuổi), ở thôn Đoàn Kết, xã Tịnh Ấn Đông (TP.Quảng Ngãi) vướng phải mìn, mất đi một phần chân phải. Từ đó, mọi sinh hoạt của bà Kia đều phải dựa vào đôi nạng gỗ. Tìm mọi cách để mưu sinh, nhưng cuộc sống của bà vẫn rất khó khăn. Vì vậy, việc lắp chân giả đối với bà vẫn mãi là giấc mơ.
 Ông Nguyễn Tắc được kỹ thuật viên chỉnh hình lắp chân giả.
Ông Nguyễn Tắc được kỹ thuật viên chỉnh hình lắp chân giả.
Khi dự án lắp chân giả được triển khai trên địa bàn tỉnh, bà Kia được chọn để hỗ trợ lắp chân giả. Vậy là giấc mơ của bà Kia đã trở thành hiện thực. Từ khi được lắp chân giả, bà Kia tự mưu sinh bằng nghề phụ giúp lò bánh đúc. "Nhờ có chân giả nên việc đi lại dễ dàng hơn. Tôi đi làm thuê cũng có thu nhập ổn định, cuộc sống đỡ vất vả", bà Kia bộc bạch.

Ông Nguyễn Tắc, ở tổ 4, phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi) cũng không giấu được niềm vui khi được hỗ trợ lắp chân giả. Ông Tắc bị tai nạn lao động phải cắt bỏ chân phải. Cuộc sống gia đình ông vì thế rơi vào khó khăn. "Tôi cảm thấy vui vì mau chóng làm quen với chiếc chân giả này. Từ nay tôi có thể làm những việc lặt vặt trong nhà và tự chăm sóc bản thân", ông Tắc bày tỏ.

Bà Nguyễn Thị Kia, ông Nguyễn Tắc chỉ là hai trong số hàng nghìn người khuyết tật được Hội CTĐ tỉnh giới thiệu để được hỗ trợ lắp chân giả. Dự án lắp chân giả do Ủy ban Quốc tế CTĐ tài trợ sẽ hỗ trợ "trọn gói" cho người khuyết tật, từ chi phí lắp chi, giày, tất đến việc ăn, ở, đi lại. Sau khi lắp chi, người nhận hỗ trợ vẫn được theo dõi định kỳ và tiếp tục được hỗ trợ mọi chi phí làm mới, nếu kích thước chi thay đổi theo độ tuổi, thể trạng.

Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết: Quảng Ngãi là một trong những địa phương có nhiều người bị cụt chân do ảnh hưởng của chiến tranh và tai nạn lao động. Trung bình mỗi tháng có khoảng 10 - 15 người cụt chân được lắp chân giả. "Chương tình lắp chân giả do Ủy ban Quốc tế CTĐ tài trợ mang ý nghĩa nhân đạo sâu sắc, giúp người khuyết tật giảm khó khăn trong sinh hoạt hằng ngày cũng như trong lao động, tự tin hòa nhập cộng đồng, giảm gánh nặng cho người thân", ông Hiệp chia sẻ.

Bài, ảnh: TRUNG ÂN


 

.