Hội Chữ thập đỏ Quảng Ngãi: Luôn sẻ chia với cộng đồng

02:11, 24/11/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Nhận thấy hoạt động An sinh xã hội là một việc làm cần thiết, thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Quảng Ngãi đã triển khai thực hiện nhiều chương trình ý nghĩa, chăm lo sức khỏe cho nhân dân, kêu gọi quyên góp, hỗ trợ nhiều mảnh đời bất hạnh vươn lên trong cuộc sống, gây dựng được lòng tin trong cộng đồng.
Niềm vui từ “Ngân hàng bò”
 
“Vui lắm! Mong ước được sở hữu con bò giống của gia đình thành hiện thực rồi đấy. Có “cần câu cơm” từ “Ngân hàng bò”, từ nay gia đình tôi có động lực hơn để vươn lên phát triển kinh tế hộ”, ông Võ Văn Đoàn (73 tuổi), ngụ ở xã Bình Trung, huyện Bình Sơn không giấu nổi sự vui mừng trao đổi với chúng tôi khi nhận được bò giống.
 
Ông là thương binh hạng 2/4 với tỷ lệ thương tật trên 70%, cuộc sống gia đình lâm vào cảnh khó khăn, chật vật. Mọi việc trong gia đình, từ lớn đến nhỏ đều đổ hết xuống vai người vợ. Với hai sào ruộng và mảnh đất vườn hẹp, hai con lại bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam, bệnh tật thường xuyên, gia đình ông làm quần quật cả năm cũng không đủ ăn.
 
Thấu hiểu cho hoàn cảnh của ông, Hội CTĐ tỉnh đã trích 12 triệu đồng tiền hỗ trợ từ “Ngân hàng bò” để trao tặng cho gia đình. Ông quyết định vay mượn thêm bà con để mua một con bò có trị giá 33 triệu đồng kiếm kế sinh nhai. Ông Đoàn phấn khởi, khoe: “Mua được nó tôi mừng lắm, tôi sẽ chăm sóc tốt để bò mẹ mau đẻ bê con”.
 

 

Người dân Binh Sơn và niềm vui nhận được bò giống.
Người dân Binh Sơn và niềm vui nhận được bò giống.

 

Không chỉ riêng gia đình ông Đoàn mà 60 hộ nông dân khác trên toàn tỉnh được thụ hưởng tiền mua bò đều vui mừng trước sự quan tâm kịp thời của Hội CTĐ tỉnh. Theo thống kê, trong năm qua, Tỉnh hội đã hỗ trợ tổng cộng 600 triệu đồng cộng với vốn đối ứng mỗi địa phương hơn 150 triệu đồng để hỗ trợ 60 con bò giống cho các huyện, trong đó Minh Long (55 con), Sơn Tịnh (3 con), Bình Sơn (2 con). Riêng Hội CTĐ huyện Bình Sơn còn vận động được 36 triệu đồng mua thêm 3 con bò cấp cho 3 hộ nghèo khác.
 
Ông Nguyễn Duy Quang - Chủ tịch Hội CTĐ huyện Bình Sơn, đánh giá: Dự án “Ngân hàng là một dự án đặc biệt, đem lại hiệu quả thiết thực bởi cách tư duy và phát triển dự án. Mỗi hộ gia đình nghèo được tặng 1 con bò giống. Sau khi bò giống đẻ lứa đầu, hộ hưởng lợi tiếp tục chăm sóc bê con từ 6 đến 12 tháng tuổi sẽ chuyển giao bê con cho Hội CTĐ, để Hội tiếp tục chuyển cho hộ nghèo khác. Sau khi giao bê con lứa đầu tiên cho Hội chữ thập đỏ, hộ sẽ sở hữu bò giống. Theo quy trình, số lượng bò giống được gia tăng vì vậy sẽ ngày càng có nhiều gia đình nghèo khác được trợ giúp”.
 
Được biết, hiện nay, Hội CTĐ tỉnh đã triển khai thực hiện thành công dự án “Ngân hàng bò - Chung sức cùng đồng bào các huyện nghèo, xã biên giới xây dựng nông thôn mới” ở huyện Sơn Hà với 100 con bò, trị giá 1 tỷ 158 triệu đồng. Trong đó, Trung ương hỗ trợ 1 tỷ đồng, địa phương đối ứng 158 triệu đồng. Cùng với đó, Hội CTĐ tỉnh đang tiếp tục triển khai dự án này tại huyện Trà Bồng, Sơn Tây, dự kiến kết thúc vào tháng 12.2015.
 
Sẵn sàng “cho đi”
 
Dự án “Ngân hàng bò” Quảng Ngãi là một trong những hoạt động chính trong công tác quản lý thảm họa của Hội thời gian qua, đã và đang được triển khai một cách toàn diện không chỉ mang lại hiệu quả thiết thực cho các hộ nghèo mà còn có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Đó là sự sẻ chia, chung tay góp sức của cả cộng đồng với tinh thần tương thân tương ái từng bước góp phần giảm nghèo, tạo điều kiện để người nghèo phát triển kinh tế theo hướng bền vững.
 
Theo đánh giá chung từ ông Đặng Văn Mỹ - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, trong năm 2015 mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, song công tác Hội và phong trào Hội CTĐ trong tỉnh luôn được duy trì và phát huy có hiệu quả. Tổng giá trị hoạt động năm 2015 đạt trên 30 tỷ đồng, trợ giúp hơn 84 nghìn người có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, góp phần thực hiện tốt các chính sách an sinh, xã hội.
 
Công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân tiếp tục mang đến những kết quả đáng ghi nhận, với kinh phí gần 4 tỷ đồng. Cụ thể, Hội CTĐ tỉnh đã phối hợp với Đoàn thầy thuốc tình nguyện Hội CTĐ Tp.HCM khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, tặng quà cho 500 người nghèo ở xã Trà Bùi (huyện Trà Bồng) với kinh phí 200 triệu đồng.
 
Bên cạnh đó, Hội CTĐ tỉnh còn kết hợp với Quỹ Từ tâm TP.HCM và Trung tâm mắt Quảng Ngãi tổ chức khám, mổ mắt, thay thủy tinh thể miễn phí cho 80 bệnh nhân nghèo của huyện Bình Sơn, Mộ Đức, Nghĩa Hành, Sơn Tịnh với kinh phí gần 100 triệu đồng… Hội CTĐ các huyện, thành phố trong tỉnh còn vận động các nhà tài trợ, hảo tâm gần 2 tỷ đồng để cấp phát thuốc miễn phí, tặng quà cho hơn 12 nghìn người ở có hoàn cảnh khó khăn.

 

Cũng trong năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện, cứu người nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của mọi tầng lớp trong xã hội.
Cũng trong năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện, cứu người nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của mọi tầng lớp trong xã hội.

 

Ngoài ra, Hội CTĐ tỉnh còn triển khai các lớp tập huấn trang bị kiến thức và kỹ năng sơ cấp cứu tai nạn giao thông cho 82 lái xe các cơ quan, huyện, tình nguyện viên; tập huấn phòng ngừa thảm họa và sơ cấp cứu cho các cán bộ Hội chủ chốt với kinh phí trên 70 triệu đồng.
 
Phong trào hiến máu tình nguyện, cứu người là hoạt động nhân đạo có tính nhân văn sâu sắc được các cấp Hội triển khai rộng khắp với kinh phí gần 3 tỷ đồng. Hội CTĐ tỉnh đã vận động và tiếp nhận hơn 10 nghìn đơn vị máu, trị giá hơn 2,3 tỷ đồng, vượt 44,7% so với kế hoạch. Đặc biệt, tại chương trình Hành trình đỏ - Giọt hồng của Biển, Hội đã vận động trên 1.000 ĐVTN, cán bộ CNVC, lực lượng công an và các tầng lớp nhân dân hiến máu, tiếp nhận 841 đơn vị, trị giá gần 200 triệu đồng.
 
Bên cạnh công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, vận động hiến máu nhân đạo, quản lý thảm họa thì các chương trình công tác xã hội, vận động cứu trợ kịp thời… cũng được triển khai sâu rộng, thu hút sự tham gia ngày càng đông đảo của các tổ chức, nhà hảo tâm, tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh tham gia.
 
Trong thời gian tới, với phương châm hành động dựa vào cộng đồng, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng, Hội CTĐ Quảng Ngãi sẽ tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Phải xuất phát từ tình yêu thương tha thiết mà góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân và làm mọi việc có thể làm được để giảm bớt đau thương cho họ".
 
Bài, ảnh: Thiên Hậu

.