6 tháng đầu năm 2012, toàn tỉnh phát hiện 20 người nhiễm mới HIV

06:07, 27/07/2012
.

(QNĐT)- Sáng 27/7, Đoàn công tác của Ủy ban Dân tộc do đồng chí Vũ Bá Cường- Phó Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm của Uỷ ban Dân tộc đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Ngãi về công tác phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm và thực hiện Chỉ thị số 06/2008/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.

Báo cáo với Đoàn công tác tại buổi làm việc, Đại tá Võ Thanh Trang- Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết, 6 tháng đầu năm 2012, tình hình tội phạm ma túy và tệ nạn ma túy, mại dâm, sự lây nhiễm HIV/AIDS tuy không lớn nhưng diễn biến phức tạp.
 
Tội phạm ma túy và tệ nạn ma túy tiềm ẩm nhiều yếu tố phức tạp, tăng cả về số vụ và đối tượng phạm tội cũng như tính chất, phương thức, thủ đoạn hoạt động tinh vi hơn, xảo quyệt hơn, đặc biệt, đã phát hiện việc mua bán, sử dụng ma túy tổng hợp dạng đá. Số người nghiện ma túy, nhất là trong thanh, thiếu niên có khả năng lây lan và phát triển nhanh. Tính đến ngày 30/6/2012, toàn tỉnh hiện có 247 người nghiện ma túy.
 
Tình trạng lợi dụng các cơ sở kinh doanh, dịch vụ để hoạt động tệ nạn xã hội vẫn còn xảy ra. Toàn tỉnh hiện có 146 cơ sở kinh doanh dịch vụ có biểu hiện nghi vấn liên quan đến tệ nạn mại dâm; 170 người bán dâm và nghi bán dâm, trong đó số người nghi bán dâm là 124 người và số người bán dâm có hồ sơ quản lý là 46 người.
 
Tình hình lây nhiễm HIV/AIDS diễn biến phức tạp. 6 tháng đầu năm 2012, phát hiện mới 20 trường hợp nhiễm mới HIV.
 
Trước tình hình trên, Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội tỉnh đã phối hợp cùng các ngành chức năng áp dụng các biện pháp phòng, chống tội phạm ma túy và tệ nạn ma túy, mại dâm; cai nghiện ma túy và quản lý sau cai, ngăn chặn sự lây nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng, đồng thời tăng cường các hình thức tuyên truyền, giáo dục, kiểm tra, quản lý các đối tượng. Qua đó, góp phần ngăn chặn sự lây lan, phát triển người nghiện ma túy, tệ nạn mại dâm, người nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn.
 

 

SSS
Đồng chí Vũ Bá Cường- Phó Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm của Uỷ ban Dân tộc phát biểu tại buổi làm việc.
 
Tuy nhiên, cấp ủy, chính quyền và một số cơ quan, đơn vị chưa quan tâm chỉ đạo công tác phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm, chưa đề ra biện pháp cụ thể để chỉ đạo thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được phân công.
 
Công tác quản lý người nghiện ma túy, gái mại dâm, người nhiễm HIV/AIDS còn nhiều bất cập, đặc biệt là công tác cai nghiện tại gia đình và cộng đồng hiệu quả đạt thấp do thiếu các điều kiện đảm bảo. Việc quản lý, cai nghiện ma túy ở Trung tâm Giáo dục- Lao động xã hội tỉnh còn nhiều bất cập, vẫn còn xảy ra tình trạng người nghiện ma túy trốn khỏi Trung tâm.
 
Thực hiện Chỉ thị số 06/2008/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh, đến tháng 6/2012, toàn tỉnh đã lựa chọn, vận động, tranh thủ 968 người có uy tín. Đội ngũ người có uy tín khá đa dạng, có 670 người là người dân tộc Hre, 213 người dân tộc Cor, 74 người dân tộc Kdong và 11 người Kinh. 
 
Thời gian qua, người có uy tín đã tích cực tham gia, tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt là gìn giữ an ninh trật tự tại địa phương. Qua đó, người có uy tín đã tham gia giải quyết hơn 200 vụ việc liên quan đến an ninh trật tự, khiếu kiện, tranh chấp đất đai, hòa giải, nghi cầm đồ thuốc độc, ngăn chặn hoạt động Tin lành trái phép…
 
Để góp phần tạo mối quan hệ, gắn bó mật thiết giữa người có uy tín với cấp ủy, chính quyền và các ngành có liên quan trong công tác giữ gìn ANTT, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, từ ngày 1/7/2012, Quảng Ngãi sẽ thực hiện chính sách đối với người có uy tín.
 
Tại cuộc họp, Quảng Ngãi cũng kiến nghị Chính phủ cho cơ chế để Quảng Ngãi triển khai áp dụng biện pháp điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone cho người nghiện ma túy. Sớm ban hành văn bản hướng dẫn nội dung xây dựng thí điểm mô hình phòng ngừa, trợ giúp làm giảm tổn thương, phòng, chống lây nhiễm HIV tại cộng đồng; mô hình cơ sở hỗ trợ bán dâm tại cộng đồng…
 
Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Vũ Bá Cường- Phó Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm của Uỷ ban Dân tộc đã biểu dương những nổ lực cũng như kết quả mà Quảng Ngãi đã đạt được trong công tác công tác phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm trong thời gian qua. Đồng chí Vũ Bá Cường cũng đề nghị, tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục chủ động, tích cực và nỗ lực hơn nữa trong công tác phòng chống, bài trừ các tệ nạn xã hội.
 
Ái Kiều
 

.