Trung thu từ rừng ra đảo

09:09, 29/09/2012
.

(QNg)- Rằm tháng Tám, các em nhỏ khắp nơi từ thành phố đến thôn quê, từ đồng bằng đến miền núi, hải đảo đang háo hức chào đón một mùa Trung thu để được tung tăng theo nhịp trống lân rộn ràng. Mỗi nơi, tùy hoàn cảnh khác nhau mà các em đều có cách vui Trung thu riêng của mình...

TIN LIÊN QUAN


Rộn ràng trống lân

Những ngày đầu tháng Tám, khi mặt trăng đang tròn dần thì không khí mùa Trung thu cũng ngày càng rộn rã. Khi mặt trời khuất núi, khắp nơi  từ các đường phố cho đến mỗi làng quê đâu đâu cũng râm rang tiếng trống cùng những đội lân cũng muôn hình vạn trạng.

 

Các em nhỏ thôn 5 xã Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa) tập trung gần khu vực đầu mối Thạch Nham để tập lân chuẩn bị cho dịp Trung thu sắp tới.
Các em nhỏ thôn 5 xã Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa) tập trung gần khu vực đầu mối Thạch Nham để tập lân chuẩn bị cho dịp Trung thu sắp tới.


Những em thiếu nhi như rất phấn khích với những những con lân cùng tiếng trống dập dồn. Có mặt tại một số địa phương nhân mùa Trung thu năm nay, chúng tôi ghi nhận được sự háo hức của thiếu nhi khắp mọi vùng quê nghèo. Những đứa trẻ ở làng quê nghèo xã Bình Tân (Bình Sơn) sau bữa cơm chiều là tập trung tại khu vực trống trải để sửa lại con lân cũ kỹ được mua từ năm trước. Em Nguyễn Văn Tấn cho biết, chúng em không có nhiều tiền để mua đầu lân mới nên sử dụng rất cẩn thận còn để năm sau múa tiếp. "Giờ bọn em sửa lại một số dụng cụ để mấy ngày nữa đi múa. Năm sau chúng em sẽ góp tiền mua thêm một con lân mới"- Tấn chia sẻ.

Còn tại khu vực đầu mối Thạch Nham (xã Nghĩa Lâm, Tư Nghĩa), không khí nơi đây cũng rất rộn ràng với những màn tập lân của những em nhỏ. Trăng sáng vằng vặc bên thượng nguồn con sông Trà. Gió mát trăng thanh cùng những tiếng trống dập dồn khiến cuộc sống nơi miền sơn cước này trở nên vui vẻ hẳn lên. Có khoảng 4 con lân thành một đội đang tập luyện say sưa bên tiếng trống. Em Trần Anh Tuấn sau một hồi tập luyện mồ hôi nhễ nhại cho biết, mỗi năm chúng em lại góp tiền mua thêm một con lân để đi múa cho đẹp. Vài ngày nữa bọn em sẽ đi quanh trong xóm để trình diễn những màn múa lân mới tập được.

Không giống như các em nhỏ ở khu vực thành phố, thị trấn, các em nhỏ ở vùng quê chỉ có chiếc trống và những con lân đơn giản. Chỉ bấy nhiêu là để  có một mùa Trung thu háo hức rộn ràng.

Niềm vui không còn khoảng cách

Ở các huyện miền núi xa xôi của tỉnh nơi mà những em nhỏ ít có điều kiện vui tết Trung thu, các trường học cũng rất tất bật với nhiều công việc để lo Tết Trung thu cho các em thiếu nhi. Trong dịp Trung thu năm nay đoàn thể, giáo viên của Trường Dân tộc Nội trú Sơn Tây tổ chức vui chơi cho học sinh trong trường. Thầy giáo Nguyễn Thanh Sơn - Trường Dân tộc nội trú Sơn Tây, cho biết: Nhà trường tổ chức cho các em học sinh múa lân, văn nghệ và phá cỗ đêm rằm bằng bánh ngọt. Qua đó, trường tạo  cho các em được vui chơi để các em có động lực học tập tốt, cùng với thiếu nhi cả nước có một mùa Trung thu thật rộn ràng, đầm ấm, xóa đi khoảng cách giữa miền núi với đồng bằng.

Đặc biệt, mùa Trung thu năm nay, hơn 1.000 thiếu nhi tại huyện đảo Lý Sơn sẽ có một cái Tết Trung thu to nhất. Chương trình do Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam, Bộ Lao động Thương binh - Xã hội và tỉnh Quảng Ngãi phối hợp tổ chức với chủ đề "Trung thu kết nối yêu thương hướng về trẻ em đảo Lý Sơn".


Một cái Tết Trung thu nữa lại đến. Hy vọng trẻ em ở những vùng khó khăn, hải đảo lại có được một cái tết Trung thu trọn vẹn và đầy ý nghĩa.


X.Thiên
 


.