Tình cảm Bác Hồ với Tết Trung thu

09:09, 25/09/2012
.

Dù Bác Hồ đã đi xa nhưng Bác đã để lại muôn vàn tình yêu thương cho các cháu thiếu niên, nhi đồng.
Dù Bác Hồ đã đi xa nhưng Bác đã để lại muôn vàn tình yêu thương cho các cháu thiếu niên, nhi đồng. Ảnh T.L

Tháng Tám mùa thu năm 1945, một mùa thu đã đi vào lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam. Dưới sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng cộng sản Việt Nam, cả dân tộc Việt Nam đã vùng lên làm cuộc Cách mạng Tháng Tám long trời lở đất rung chuyển khắp năm châu bốn biển, đánh đổ chế độ cai trị của thực dân Pháp và vua quan phong kiến.

Ngày 2/9, Chính phủ Nước Việt nam Dân chủ Cộng hòa vừa được thành lập đã phải đương đầu với biết bao trở ngại, khó khăn, vừa chống giặc ngoại xâm, vừa chống giặc đói, vừa chống nạn mù chữ…

Mặc dù bận trăm công, nghìn việc nhưng Bác Hồ kính yêu vẫn dành thời gian nghĩ đến đêm vui trăng rằm Tết Trung thu của các cháu nhi đồng, thiếu niên và dành cho các cháu nhiều tình cảm thắm thiết, tràn đầy yêu thương.

Bức thư của Bác Hồ gửi các cháu thiếu niên nhi đồng nhân dịp Tết Trung thu năm 1945 có đoạn viết: “ Hôm nay là tết trung thu. Mẹ các cháu đã sắm cho các cháu nào đèn, nào trống, nào pháo, nào hoa và nhiều đồ chơi khác. Các em vui cười hớn hở. Già Hồ cũng vui cười hớn hở với các em. Đố các em biết vì sao? Một là, vì Già Hồ rất yêu mến các em. Hai là, vì Trung thu năm ngoái, năm 1944 đất nước ta còn bị thực dân Pháp và vua quan phong kiến cai trị các em còn là bầy nô lệ trẻ con”.

Chiều ngày 15/8 năm Ất Dậu (tức 21/9/1945), Bác Hồ đã cho mời ông Trần Huy Liệu Bộ trưởng Bộ Tuyên truyền và các cán bộ phụ trách công tác thiếu niên nhi đồng đến gặp để hỏi việc chuẩn bị đêm Tết Trung thu ở Thủ đô Hà Nội và trong cả nước.

Đêm nay trăng ở Thủ đô trong sáng vằng vặc, trời thu mát mẻ, lòng người tràn đầy vui sướng của người dân một nước độc lập, tự do. Đêm nay tại phủ Chủ tịch Bác Hồ  hồi hộp chờ đón các cháu thiếu nhi đến vui Tết Trung thu với Bác Hồ kính yêu.

Đứng bên cửa sổ, Bác Hồ ngắm nhìn ánh trăng đẹp đêm Trung thu và thỉnh thoảng lại hỏi những người phục vụ Bác về quang cảnh vui Tết Trung thu xung quanh Bờ Hồ Hoàn Kiếm và tiếng trống vui Tết Trung thu trên các đường phố Thủ đô Hà Nội. Bác Hồ khen cán bộ thanh niên đã có nhiều cố gắng tổ chức chu đáo đêm Trung thu đầu tiên của Nước Việt Nam mới vừa giành được độc lập tự do.

Đêm Trung thu các em thiếu nhi đã nghe Bác Hồ kể chuyện và cùng các cháu ca hát mong sao Bác Hồ sống lâu muôn tuổi. Không khí đêm Trung thu thật vui mừng phấn khởi. Bác Hồ kính yêu thân mật nói với các cháu rằng: Trước khi các cháu phá cỗ, Bác Hồ và các cháu sẽ cùng nhau hát và hô khẩu hiệu: Trẻ em Việt Nam sung sướng! Việt Nam độc lập muôn năm!

Đêm trung thu năm ấy đã để lại cho nhân dân Thủ đô Hà Nội nhiều niềm vui về Bác Hồ Kính yêu với trẻ em Thủ đô Hà Nội và trẻ em trong cả nước Việt Nam độc lập.

Ngày 19/12/1946 Kháng chiến toàn quốc bùng nổ, Bác Hồ và Chính phủ tạm rời  khỏi Thủ đô Hà Nội lên chiến khu Việt Bắc để tiếp tục lãnh đạo toàn Đảng toàn quân toàn dân làm cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân xâm lược Pháp.

Mặc dầu rất bận trăm công ngàn việc, nhưng năm nào cứ đến Tết Trung thu là Bác Hồ lại gửi thư cho các cháu thiếu niên nhi đồng, chúc các cháu vui Tết trung thu và chăm chỉ học tập, nghe theo lời dạy bảo của cha mẹ và thầy cô giáo. Trong bức thư năm 1948, do đất nước đang sống trong hoàn cảnh kháng chiến nên không có điều kiện tổ chức Tết trung thu cho các cháu, trong thư Bác Hồ gửi các cháu có đoạn viết: Ơi các cháu thiếu niên nhi đồng Tết Trung thu năm nay các cháu không được ăn tết Trung thu, lòng Bác rất áy náy và càng thêm căm giận bọn thực dân phản động Pháp. Mong các cháu luôn chăm chỉ học tập.

Bức thư năm 1951, Bác Hồ viết rất xúc động trước cảnh tượng các cháu thiếu nhi đang sống trong vùng thực dân Pháp tạm chiếm đóng, lòng Bác Hồ rất đau đớn vì các cháu đang bị đày đọa, khổ sở.

Tấm lòng yêu thương của Bác Hồ cũng luôn luôn trải dài từ Bắc chí Nam đối với các cháu nhi đồng. Nội dung bức thư Tết Trung thu năm 1954, Bác Hồ viết: Trăng thu trong đẹp, sáng rọi khắp nơi từ Nam đến  Bắc. Cũng như lòng Bác yêu quí tất cả các cháu miền Bắc và miền Nam.

Tết Trung thu năm nào Bác cũng gửi thư cho các cháu nhi đồng, hoặc bằng văn xuôi hoặc bằng thơ.

                                    "Trung thu trăng sáng như gương
                               Bác Hồ ngắm cảnh nhớ thương nhi đồng"

9 Tết Trung thu/ 8 năm kháng chiến/ Các cháu lớn/ Bác rất vui lòng/ Bác hôn các cháu/ Khắp vùng gần xa/ Thu này hơn hẳn mấy thu qua/ Kháng chiến thắng lợi gấp ba bốn lần/ Các cháu vui thay/ Bác cũng vui thay/ Thu sau so với thu này vui hơn/ Đến ngày Nam Bắc một nhà các cháu xúm sít thì ta vui lòng.

Bác Hồ tuy đã đi xa nhưng Tết Trung thu nào các anh, các chị vẫn gợi nhớ cho các cháu nhi đồng những tình cảm thắm thiết cùng hình ảnh thân thương của Bác Hồ với Tết trung thu.

Theo Thainguyentv.vn
 


.