NATO tập trận quy mô lớn ngay sát biên giới Nga

10:05, 02/05/2022
.
Hôm 1/5, Bộ Quốc phòng Ba Lan cho biết, nước này đang tham gia 2 cuộc tập trận quy mô lớn của NATO.
 
Theo đó, các cuộc tập trận mang tên "Defender Europe 2022" và "Swift Response 2022" của NATO sẽ được tổ chức ở 9 quốc gia, trong đó có Ba Lan, từ ngày 1/5 đến 27/5.
 
NATO từng tổ chức tập trận quy mô lớn có sự tham gia của 30.000 binh sĩ thuộc các quốc gia thành viên và các nước đối tác hồi tháng 3 tại Na Uy. (Ảnh: Sputnik)
NATO từng tổ chức tập trận quy mô lớn có sự tham gia của 30.000 binh sĩ thuộc các quốc gia thành viên và các nước đối tác hồi tháng 3 tại Na Uy. (Ảnh: Sputnik)
Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Ba Lan cho biết: “Sẽ có khoảng 18.000 binh sĩ từ hơn 20 quốc gia tham gia diễn tập ở cả 2 cuộc tập trận này. Các hoạt động diễn ra trên lãnh thổ Ba Lan có sự tham gia của 7.000 binh sĩ và 3.000 trang thiết bị quân sự.
 
"Defender Europe" là cuộc tập trận đa phương thường xuyên do Mỹ dẫn đầu nhằm “xây dựng khả năng chuẩn bị và khả năng tương tác hoạt động giữa các đồng minh và đối tác” của NATO và Washington. Cuộc tập trận năm nay sẽ được tổ chức tại một số khu vực ở Ba Lan. Ngoài Ba Lan, binh sĩ tham gia tập trận sẽ đến từ Mỹ, Pháp, Thụy Điển, Đức, Đan Mạch và Anh.
 
Trong khi đó, theo Bộ Quốc phòng Ba Lan, khoảng 550 binh sĩ nước này sẽ được triển khai tới Litva và Latvia đê tham gia cuộc tập trận "Swift Response", cùng binh sĩ đến từ Cộng hòa Séc và một lực lượng chung của Đức và Hà Lan.
 
"Các cuộc tập trận kết hợp chung như thế này giúp tăng cường an ninh cho khu vực sườn phía Đông của NATO, phù hợp với các tiêu chuẩn và quy trình của NATO”, Bộ Quốc phòng Ba Lan nhấn mạnh, đồng thời cho rằng các cuộc tập trận cũng nhằm tăng cường sự chuẩn bị của khối “nhằm đối phó với các thách thức mới nổi trên chiến trường hiện nay”.
 
Bộ Quốc phòng Ba Lan cho hay, cả hai cuộc tập trận "Defender Europe 2022" và "Swift Response 2022" “không nhằm chống lại bất cứ nước nào và không liên quan đến tình hình địa chính trị hiện tại trong khu vực”.
 
Trước đó, ông Sergei Naryshkin - Giám đốc Cơ quan tình báo đối ngoại của Nga, cáo buộc Warsaw chuẩn bị triển khai quân đến phía Tây Ukraine, khu vực mà Ba Lan xem là “về mặt lịch sử thuộc về Ba Lan”. Ông Naryshkin cho rằng khả năng “tái thống nhất” khu vực Tây Ukraine vào Ba Lan sẽ diễn ra dưới chiêu bài triển khai “lực lượng gìn giữ hòa bình” tới Ukraine với cớ bảo vệ Ukraine trước chiến dịch quân sự của Nga. Tuy nhiên, Warsaw bác cáo buộc này.
 
Trong nhiều năm, Nga bày tỏ quan ngại về sự mở rộng của NATO về phía đông, vốn bị coi là mối đe dọa trực tiếp đối với an ninh của Moskva. Yếu tố này cùng với khả năng Ukraine gia nhập NATO được Moskva cho là những lý do chính để phát động chiến dịch quân sự nhằm vào quốc gia láng giềng.
 
Theo Kông Anh/VTC.vn
 

.