Số ca tử vong do dịch COVID-19 trên toàn cầu giảm mạnh

01:01, 07/01/2022
.
Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, số ca mắc mới COVID-19 trên toàn cầu mặc dù tăng nhanh trong tuần qua nhưng số ca tử vong mới do dịch bệnh lại giảm tới 10%.
 
(Ảnh minh họa: AP)
(Ảnh minh họa: AP)
Trong báo cáo cập của Tổ chức Y tế Thế giới, có khoảng 9,5 triệu ca nhiễm COVID-19 mới toàn cầu (tăng 71%) và 41.000 ca tử vong mới trong tuần lễ từ 27/12/2021 tới 2/1/2022.
 
Tất cả các khu vực đều chứng kiến số ca mắc tăng cao trong tuần lễ đón năm mới. Trong đó, châu Mỹ tăng cao nhất (100%), tiếp đó là Đông Nam Á (78%) và châu Âu (65%).
 
Tuy nhiên, ngoại trừ châu Phi báo cáo số ca tử vong mới gia tăng trong tuần lễ này, toàn bộ các khu vực khác trên thế giới đều ghi nhận số ca tử vong mới giảm so với tuần trước đó
 
Theo kết quả một nghiên cứu quốc tế lớn được đăng trên Tạp chí American Journal of Preventive Medicine, các quy định về yêu cầu đeo khẩu trang có liên quan tới việc giảm số ca tử vong do COVID-19 gây ra.
 
Nghiên cứu bao gồm 44 quốc gia với tổng dân số gần 1 tỷ người. Qua theo dõi đánh giá, các nhà nghiên cứu nhận thấy, sự gia tăng số ca tử vong liên quan đến COVID-19 chậm hơn đáng kể ở các quốc gia có quy định đeo khẩu trang so với các quốc gia không có quy định này.
 
Tiến sỹ Sahar Motallebi tại Khoa Y học xã hội và Sức khỏe toàn cầu thuộc Đại học Lund ở Malmo (Thụy Điển), trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết: "Trong khi một số nghiên cứu trước đây đã xem xét tác động của khẩu trang đối với số ca mắc COVID-19, rất ít nghiên cứu tập trung đánh giá việc đeo khẩu trang có thể giúp giảm tử vong do COVID-19 hay không, và chưa có nghiên cứu nào xem xét dữ liệu của nhiều quốc gia".
 
Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã xem xét các quốc gia thuộc top 50 theo đánh giá Chỉ số phát triển của Liên Hợp Quốc về tuổi thọ, trình độ học vấn và mức sống, đã loại trừ 6 quốc gia trong số đó vì các quy định đeo khẩu trang chỉ áp dụng ở phạm vi nhỏ hoặc mang tính tạm thời.
 
Trong số các quốc gia được nghiên cứu, 27 quốc gia có quy định bắt buộc về đeo khẩu trang và 17 quốc gia không có quy định này.
 
Kết quả cho thấy, trong khoảng thời gian từ ngày 15/2/2020 đến ngày 31/5/2020, các quốc gia đã ghi nhận tổng số 2,2 triệu ca tử vong, bao gồm 1,25 triệu ca ở các quốc gia không yêu cầu đeo khẩu trang và gần 914.000 ca ở các quốc gia có quy định đeo khẩu trang.
 
Các quốc gia bắt buộc phải đeo khẩu trang có tỷ lệ tử vong trung bình do COVID-19 là 48,40 phần triệu so với 288,54 phần triệu ở các quốc gia không có quy định đeo khẩu trang.
 
Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy, trung bình các quốc gia yêu cầu đeo khẩu trang có tỷ lệ tử vong hàng ngày thấp hơn đáng kể so với các quốc gia không có quy định bắt buộc đeo khẩu trang, mặc dù ban đầu những quốc gia không có quy định đeo khẩu trang có tỷ lệ tử vong do COVID-19 thấp hơn.
 
Theo các nhà khoa học, trong khi tình trạng chậm trễ trong tiêm chủng vẫn còn tồn tại ở nhiều nơi trên thế giới, khẩu trang vẫn là một công cụ quan trọng để phòng ngừa dịch bệnh COVID-19.
 
Điều này thậm chí vẫn đúng ngay cả khi việc tiêm chủng đã được thực hiện đầy đủ ở một cộng đồng nào đó. Vaccine có thể giúp làm giảm tỷ lệ tử vong do các biến thể COVID-19 gây ra, nhưng có thể ít có ý nghĩa giúp hạn chế số ca bệnh. Tuy nhiên, khẩu trang có thể góp phần ngăn ngừa sự gia tăng cả hai tình trạng này (số ca mắc bệnh và số ca tử vong).
 
Theo Quỳnh Chi/VTV.vn 
 

.