Nhật, Hàn nhanh chóng giúp khẩu trang, tiền cho Trung Quốc chống dịch

07:02, 01/02/2020
.
Cả thế giới đang chung tay hỗ trợ Trung Quốc trong công tác phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng virus corona mới gây ra, khiến 213 người thiệt mạng tại Trung Quốc đại lục và 9.618 ca nhiễm bệnh toàn cầu.
Hàng viện trợ, bao gồm khẩu trang, tại sân bay Haneda, Nhật ngày 28-1 trước khi được đưa lên máy bay đến thành phố Vũ Hán, Trung Quốc vào ngày 29-1 - Ảnh: KYODO
Hàng viện trợ, bao gồm khẩu trang, tại sân bay Haneda, Nhật ngày 28-1 trước khi được đưa lên máy bay đến thành phố Vũ Hán, Trung Quốc vào ngày 29-1 - Ảnh: KYODO
Theo báo South China Morning Post, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, trong cuộc điện đàm ngày 29-1 với Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì, đã nhấn mạnh rằng Washington sẵn sàng duy trì liên lạc và phối hợp chặt chẽ, cũng như cung cấp những hỗ trợ cần thiết cho Trung Quốc để ứng phó với dịch bệnh.
 
Còn theo báo The Hill ngày 29-1, hãng máy bay Boeing cho biết sẽ cung cấp 250.000 khẩu trang y tế cho các quan chức y tế địa phương tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc và thành phố Chu San, tỉnh Chiết Giang của Trung Quốc với hi vọng sẽ hạn chế các ca lây nhiễm virus corona.
 
Ngoài ra, Boeing cũng thông báo đã cung cấp 25.000 khẩu trang cho các nhân viên đang làm việc ở các tỉnh đang bị ảnh hưởng tại Trung Quốc.
 
Cũng trong ngày 29-1, theo báo Japan Times, thành phố Oita, Nhật đã gửi 30.000 khẩu trang y tế đến khu vực bùng phát dịch tại Vũ Hán, Trung Quốc thông qua mạng lưới Hội Chữ thập đỏ.
 
Chính quyền thành phố Tokyo cũng gửi 20.000 bộ quần áo bảo hộ cho các nhân viên y tế tại tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Những bộ quần áo này đã được chất lên chính chiếc máy bay dùng để hồi hương công dân Nhật từ Vũ Hán.
 
Hãng xe Toyota của Nhật cũng quyết định hỗ trợ 10 triệu nhân dân tệ (khoảng 1,4 triệu USD) thông qua Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc để mua các vật dụng y tế trong khi hãng dược Sumimoto của Nhật hỗ trợ 1 triệu nhân dân tệ (144.160 USD) để mua thuốc điều trị cho các bệnh nhân nhiễm virus corona mới.
 
Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) cho biết đã gửi 6 tấn hàng cứu trợ, bao gồm khẩu trang và quần áo bảo hộ dành cho nhân viên y tế đến Thượng Hải, Trung Quốc để hỗ trợ nước này ứng phó với sự bùng phát của chủng virus corona mới (2019-nCoV). UNICEF sẽ tiếp tục chuyển thêm hàng cứu trợ trong những ngày tới và trong tuần tới.
 
Theo truyền thông Hàn Quốc, Seoul đang có kế hoạch hỗ trợ thuốc men và khoảng 2 triệu chiếc khẩu trang cho người dân Trung Quốc để đối phó với dịch bệnh. Hãng thông tấn Yonhap đưa tin Seoul đang xem xét kế hoạch hỗ trợ nhân đạo trị giá 5 triệu USD cho Trung Quốc.
 
Trong khi đó, Đài Loan ngày 30-1 một lần nữa đề nghị hỗ trợ Trung Quốc đại lục chiến đấu với virus corona. Đổi lại, Đài Bắc yêu cầu Bắc Kinh hỗ trợ đưa 400 người Đài Loan mắc kẹt ở Vũ Hán về lại hòn đảo này.
 
Chiều nay 31-1, Chính phủ Việt Nam thông báo đã quyết định viện trợ bằng vật dụng y tế trị giá khoảng 0,5 triệu USD cho Chính phủ Trung Quốc để hỗ trợ công tác phòng chống dịch bệnh do virus corona mới gây ra. Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cũng vận động viện trợ hàng hóa trị giá 100.000 USD.
 
Theo ANH THƯ/Tuổi Trẻ Online
 
 

.