WHO nâng mức báo động cúm heo lên cấp 5

03:04, 30/04/2009
.
Đây là lần thứ 2 WHO nâng cảnh báo về cúm lợn sau khi tổ chức này có phiên họp khẩn cấp tại Geneva.Tổng giám đốc WHO Margaret Chan kêu gọi tất cả các nước kích hoạt kế hoạch phòng chống đại dịch, gồm cả giám sát và thực thi các biện pháp kiểm soát lây nhiễm ở mức cao nhất vì hiện không có bằng chứng cho thấy tốc độ lây lan của virus cúm A/H1N1 đang chậm dần.
 
Số người nghi nhiễm cúm đang gia tăng gây lo ngại về nguy cơ bùng phát đại dịch trên toàn thế giới.

Số người nghi nhiễm cúm đang gia tăng gây lo ngại về nguy cơ bùng phát đại dịch trên toàn thế giới.

Tính đến cuối ngày 29-4, đã có 160 người tại Mexico thiệt mạng trong đợt bùng phát cúm heo này. Hơn 100 người bị nghi nhiễm cúm tại 11 bang ở Mỹ. Chính quyền bang Texas đã ra lệnh đóng cửa 8 trường học. Trong khi đó, có thêm nhiều nước phát hiện trường hợp nghi nhiễm dịch cúm chết người này.
 
Italia đang kiểm tra khoảng 20 trường hợp nghi nhiễm cúm A/H1N1, trong khi Croatia đang xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của một phụ nữ 22 tuổi nghi là trường hợp nhiễm cúm đầu tiên ở nước này. Các bác sĩ Bỉ cũng đang kiểm tra 7 trường hợp nghi nhiễm virus cúm A/H1N1.
 
Các quan chức y tế trong WHO lo ngại rằng, nếu tình hình không được kiểm soát chặt chẽ trong thời gian tới, bệnh sẽ lây từ thành phố này sang thành phố khác trong khoảng thời gian 18 tới 24 tháng, truyền bệnh cho hơn 1/3 dân số. Các quan chức WHO tin rằng sẽ có khoảng 1,5 tỷ người trên toàn cầu sẽ phải được chăm sóc y tế, gần 30 triệu người phải nhập viện.



Anne Schuchat, quyền Phó Giám đốc Chương trình Khoa học và Y tế công cộng thuộc Trung Tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ cho biết vaccine cúm theo mùa có khả năng không thể chống được loại virus cúm chết người A/H1N1 và một vaccine chống loại cúm này không thể có được trước tháng 9-2009.

 
Hiện thế giới chưa có vaccine phòng ngừa sự lây nhiễm của chủng cúm A/H1N1, song các nhà khoa học Mỹ hy vọng sẽ tìm được "thành phần chủ chốt" để điều chế loại vaccine thử nghiệm này vào đầu tháng tới.
 
Theo SGGP

.