Dạt dào tình yêu quê hương

08:12, 06/12/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Ở tuổi 68, nhạc sĩ Bùi Văn Tạo, hội viên Chi hội Âm nhạc (Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh) vẫn luôn sôi nổi, nhiệt huyết, chan chứa tình cảm khi sáng tác những ca khúc về Quảng Ngãi. Quê hương là nơi nuôi dưỡng mạch nguồn cảm xúc để ông sáng tác nên những bản tình ca mộc mạc mà tinh tế, sâu lắng.
 
 
 
Bén duyên với âm nhạc
 
Tôi đến thăm nhạc sĩ Bùi Văn Tạo vào một ngày chớm đông, được ông giới thiệu về khoảng sân trước nhà, nơi mà ông bảo, đó là vườn thơ - nhạc. Khuôn viên nhỏ có bàn trà để mỗi khi gặp bạn bè, ông lại hào hứng nói về thơ văn, âm nhạc. Tôi có cảm giác, với ông tình yêu thơ ca, âm nhạc như là hơi thở, là mạch nguồn xuyên suốt cuộc đời, chỉ cần chạm đến sẽ tự nhiên tuôn trào.
 
Sáng tác âm nhạc là niềm đam mê của nhạc sĩ Bùi Văn Tạo, là cách thể hiện tình yêu với quê hương xứ sở.                             Ảnh: TRUNG ÂN
Sáng tác âm nhạc là niềm đam mê của nhạc sĩ Bùi Văn Tạo, là cách thể hiện tình yêu với quê hương xứ sở. Ảnh: TRUNG ÂN
“Tôi sinh ra và lớn lên tại làng Ba La, nay là xã Nghĩa Dõng (TP.Quảng Ngãi), vùng quê có truyền thống văn hóa, người dân hiền hòa, khung cảnh yên bình và gần gũi. Hơn nữa, khi là sinh viên Trường Sư phạm Quy Nhơn (Bình Định), tôi được học phân môn âm nhạc trong 2 năm, chủ yếu về nhạc lý. Ngoài ra, tôi còn tự học và tự luyện thêm. Có lẽ tất cả đã nuôi dưỡng và bồi đắp tình yêu âm nhạc trong tôi”, nhạc sĩ Bùi Văn Tạo chia sẻ.
 
Rời Trường Sư phạm Quy Nhơn, ông có thời gian dài là giáo viên dạy Toán, sau đó làm Hiệu trưởng các Trường THCS Nghĩa Dõng, THCS Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi). Với vốn kiến thức âm nhạc, đam mê nghề nghiệp, tình yêu với nghề giáo là những thành tố giúp nhạc sĩ Bùi Văn Tạo thỏa sức sáng tạo, chắp bút cho những ca khúc về thời học sinh, thầy cô, mái trường.
 
Nhân dịp Trường THCS Nghĩa Dõng đạt chuẩn quốc gia, năm 2000, nhạc sĩ Bùi Văn Tạo đã sáng tác ca khúc “Hát về trường chúng em”. Sau đó, Đội văn nghệ của Trường THCS Nghĩa Dõng chọn ca khúc này biểu diễn và đoạt giải C trong một cuộc thi do Thành đoàn Quảng Ngãi phối hợp với Phòng GD&ĐT thành phố tổ chức. Sự thành công của tác phẩm đầu tay "Hát về trường chúng em” đã giúp nhạc sĩ có thêm nhiều động lực để sáng tác ca khúc thiếu nhi như: “Thành phố quê em”, “Từ buôn làng em hát”, “Hành Tín Tây quê em”...
 
Gửi tâm tình vào lời ca, tiếng hát
 
“Nhạc sĩ Bùi Văn Tạo là hội viên rất nhiệt tình và tâm huyết. Ca khúc ông viết là những giai điệu tự hào, ca ngợi đất nước, quê hương Quảng Ngãi. Sắc màu trong tác phẩm của ông đã làm phong phú thêm bức tranh âm nhạc tỉnh nhà".
 
  Chi hội trưởng Chi hội
Âm nhạc
TRẦN TUẤN

“Về Ba Tơ mảnh đất anh hùng/ Âm vang Trường Sơn đại ngàn/ Xa xa ngọn núi Cao Muôn in dấu đoàn quân du kích năm nào/ Bao con suối, bao ngọn núi những bản làng xa mờ sương sớm/ Bao em thơ cắp sách đến trường/ Cô giáo miền xuôi vui sống bản xa...”. Đó là những ca từ gần gũi, bình dị, hào hùng mà nhạc sĩ Bùi Văn Tạo gửi vào ca khúc “Hát về Ba Tơ mùa xuân”.

 
Sáng tác âm nhạc cần sự đầu tư một cách chỉn chu từ ca từ, giai điệu. Nhạc sĩ Bùi Văn Tạo luôn chọn đề tài quê hương, văn hóa, cuộc sống thường ngày... để sáng tác, nên ông luôn học hỏi, tìm hiểu bản sắc của các làng quê, những làn điệu dân ca, dân vũ, từ đó chắt lọc ra những yếu tố cần thiết đưa vào âm nhạc. Viết về quê hương thì ông chọn ca từ phải gần gũi, mộc mạc, giai điệu có sự pha trộn giữa dân gian và hiện đại, hướng đến tương lai. Viết về cuộc sống, con người thì ông chọn ca từ sâu lắng, tình cảm... “Tôi nghĩ, một bài hát hay, được công chúng đón nhận không chỉ bởi ở giai điệu, tiết tấu mà còn ở ca từ. Vì thế, tôi luôn suy nghĩ làm sao để ca khúc mình viết ra có giai điệu đẹp và ca từ phải dễ hiểu, giản dị, đồng điệu với cảm xúc của mọi người”, nhạc sĩ Bùi Văn Tạo bày tỏ.
 
Từ khi nghỉ hưu, ông có nhiều thời gian để đi thực tế các trại sáng tác của Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh hay tự đi nhiều nơi. Nhiều nhạc phẩm của ông khi phổ biến được công chúng đón nhận bởi sự mộc mạc, nhưng tinh tế, dạt dào cảm xúc, chạm đến tình cảm người nghe. Nổi bật như ca khúc: “Tình quê câu hát”, “Bến sông quê”, “Thành phố yêu thương”...
 
Với mong muốn đem đến sức sống mới cho thơ ca, nhạc sĩ Bùi Văn Tạo tích cực phổ nhạc cho thơ như ca khúc: “Ánh mắt Hrê”, “Hát cho nương rẫy dậy mùa xanh”... Ông cho hay, việc phổ nhạc từ thơ gần gũi với cảm xúc của mình và sự trải nghiệm trong cuộc sống. Gặp bài thơ nào hay, cảm xúc, phù hợp là tôi phổ nhạc trên tinh thần tôn trọng nghệ thuật.
 
Tuy sáng tác âm nhạc chỉ là “nghề tay trái”, nhưng gia tài ca khúc của ông đến nay không hề nhỏ, với mấy chục tác phẩm đã được in và phát hành. Âm nhạc của ông chứa đựng tình yêu quê hương, đất nước với những cảm xúc từ trái tim, vừa riêng tư, vừa đồng điệu, gắn bó với cuộc sống... Bởi không chỉ sáng tác ca khúc về quê hương Quảng Ngãi, mà bất cứ nơi nào đi qua, ông đều gửi gắm tình cảm, sự biết ơn với con người, văn hóa, cảnh sắc thiên nhiên đã trở thành một phần trong cuộc sống của mình, như các ca khúc: “Gửi Hà Giang mến yêu”, “Vũng Tàu câu hát đợi người thương”, “Về Nha Trang”...
 
TRUNG ÂN
 
 

.