Giao lưu văn hóa Việt - Hàn

02:12, 05/12/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Chương trình giao lưu nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 30 năm ngày Thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc (22/12/1992 - 22/12/2022) vừa được UBND tỉnh tổ chức đã để lại những ấn tượng khó quên trong lòng người xem.
 
[links()]
 
Giao lưu văn hóa, nghệ thuật
 
"Chương trình giao lưu nghệ thuật Việt Nam - Hàn Quốc là dịp quảng bá hình ảnh về quê hương, con người Quảng Ngãi đến các bạn Hàn Quốc đang sinh sống, học tập và làm việc tại quê hương núi Ấn - sông Trà. Đây không chỉ là hoạt động giao thoa của 2 nền văn hóa Việt Nam  - Hàn Quốc nói chung, mà tiếp tục góp phần làm sâu sắc thêm quá trình giao lưu văn hóa, giúp tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, thúc đẩy quá trình giao lưu nhân dân giữa 2 nước", Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn nhấn mạnh.
 
Tiết mục biểu diễn nhạc cụ truyền thống của Hàn Quốc - Samulnori.  Ảnh: A.NGUYỆT
Tiết mục biểu diễn nhạc cụ truyền thống của Hàn Quốc - Samulnori. Ảnh: A.NGUYỆT
Mở đầu chương trình nghệ thuật là tiết mục hát múa, liên khúc “Khúc ca miền Ấn - Trà” (sáng tác Văn Phượng) phản ánh đậm nét văn hóa của người dân đồng bằng Quảng Ngãi, mang đến cho khán giả nhiều cảm xúc về cách thể hiện. Tiếp đến là sự đan xen 15 tiết mục đặc sắc mang đậm bản sắc văn hóa của 2 dân tộc Việt Nam - Hàn Quốc do các nghệ sĩ, ca sĩ, diễn viên của Trung tâm Văn hóa nghệ thuật (VHNT) tỉnh; giảng viên và sinh viên của Trường Đại học Phạm Văn Đồng; sinh viên Khoa Tiếng Hàn, Trường Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng và Công ty TNHH Doosan Enerbility Việt Nam (Doosan Vina) phối hợp thực hiện. Mỗi tác phẩm nghệ thuật đều mang đến cho người xem sự cần cù, chăm chỉ, sự hy sinh, nhân hậu của người Việt Nam nói chung và người Quảng Ngãi nói riêng; phản ánh được nét văn hóa cộng đồng, giải trí dân dã trong đời sống lao động thường ngày, trong mỗi dịp lễ của người Hàn Quốc.
 
Nếu các tiết mục nhảy “Nunu Nana”, đơn ca "Lala Ala”, nhạc cụ truyền thống Hàn Quốc “Samulnori” gây ấn tượng, mang đến âm thanh rộn ràng, thổi bùng không khí sôi động của đêm nghệ thuật, thì “Múa quạt truyền thống Hàn Quốc” đã phản ánh nét văn hóa trang phục truyền thống của Hàn Quốc.
 
Đặc sắc văn hóa Quảng Ngãi
 
Dịp này, UBND tỉnh cũng đã tổ chức triển lãm ảnh “Hợp tác và phát triển Quảng Ngãi - Hàn Quốc”. Sáu mươi bức ảnh tham gia triển lãm đã phản ánh rõ nét các sự kiện ngoại giao quan trọng của lãnh đạo 2 nước Việt Nam - Hàn Quốc. Đây còn là minh chứng về tình hữu nghị tốt đẹp giữa 2 nước; đồng thời thể hiện mong muốn mối quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc nói chung, Quảng Ngãi và các đối tác Hàn Quốc nói riêng sẽ tiếp tục khởi sắc trên tất cả các lĩnh vực.

Trung tâm VHNT tỉnh đóng góp 9 tiết mục đặc sắc trong đêm giao lưu nghệ thuật. Các diễn viên, ca sĩ đã khiến khán giả như được tham gia vào chuyến hành trình khám phá những nét văn hóa của người đồng bằng, người đồng bào dân tộc thiểu số miền Tây Quảng Ngãi, với những hình ảnh minh họa về thiên nhiên, con người Quảng Ngãi đã giúp khán giả có một đêm giao lưu  nghệ thuật đầy ý nghĩa.

 
Ông Lê Văn Thọ  - Trung tâm VHNT tỉnh cho biết, trung tâm đã chọn lọc các tiết mục có tính đặc sắc về văn hóa, lối sống riêng của người đồng bằng và miền Tây Quảng Ngãi để 30 nghệ sĩ, ca sĩ, diễn viên biểu diễn tại chương trình giao lưu. Chất liệu ngôn từ và hình thức biểu diễn được sáng tác từ chất liệu dân ca mang đậm bản sắc vùng miền như bài chòi, làn điệu của đồng bào dân tộc thiểu số Hrê...
 
“Chương trình giao lưu nghệ thuật Việt Nam - Hàn Quốc kết thúc bằng tiết mục “Buôn làng vào hội”. Tiết mục thể hiện được ý nghĩa đặc sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc ở miền núi Quảng Ngãi khi vào hội, mang lại nhiều cảm xúc và ấn tượng cho người xem. Thông qua các tiết mục, Quảng Ngãi còn muốn gửi gắm đến nước bạn Hàn Quốc về tình hữu nghị tốt đẹp của 2 nước Việt Nam - Hàn Quốc”, ông Thọ nhấn mạnh.
 
Các nghệ sĩ Quảng Ngãi thể hiện tiết mục hát múa liên khúc: Khúc ca miền Ấn - Trà.      Ảnh: A.NGUYỆT
Các nghệ sĩ Quảng Ngãi thể hiện tiết mục hát múa liên khúc: Khúc ca miền Ấn - Trà. Ảnh: A.NGUYỆT
Theo Giám đốc Sở Ngoại vụ Huỳnh Thị Phương Hoa, Chương trình giao lưu nghệ thuật Việt Nam - Hàn Quốc mang nhiều ý nghĩa, nhằm quảng bá, giới thiệu những nét văn hóa đặc sắc truyền thống và đương đại của 2 dân tộc, tăng cường sự hiểu biết, tin cậy lẫn nhau, tạo cơ sở vững chắc thúc đẩy quan hệ Việt - Hàn lên một tầm cao mới.
 
A.NGUYỆT
 
 

.