Phát triển du lịch gắn với bảo tồn di sản văn hóa

08:10, 17/10/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thị xã Đức Phổ là nơi hội tụ nhiều cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, văn hóa độc đáo và bề dày truyền thống lịch sử. Với lợi thế này, TX.Đức Phổ đang tập trung bảo tồn, giữ gìn và đầu tư, tôn tạo, phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử gắn với phát triển du lịch.
[links()]
 
              Nơi hội tụ nhiều giá trị văn hóa, lịch sử
 
Nói đến du lịch của TX.Đức Phổ không thể không nhắc đến làng du lịch cộng đồng Gò Cỏ, phường Phổ Thạnh. Du khách đến đây không chỉ để khám phá thiên nhiên, mà còn được thưởng thức không gian văn hóa, lịch sử có từ hàng nghìn năm trước.
 
Làng Gò Cỏ là ngôi làng từng có lớp cư dân cổ là chủ nhân nền văn hóa Sa Huỳnh. Đến đây, du khách dễ dàng bắt gặp những giếng đá, cầu đá, nhà lợp mái tranh... đặc trưng tiêu biểu của người Chăm Pa mà cư dân làng chài này đã gìn giữ.
 
Các đền thờ, miếu mạo từ thời vương quốc Chăm Pa cũng được tìm thấy ở đây. Trong làng hiện có rất nhiều con đường, tường rào bằng đá xếp chồng lên nhau một cách tỉ mỉ, tạo thành đường đi, cầu thang, tường rào, bờ ruộng, bờ suối, nhà đá và đền miếu. Trong làng có 12 giếng đá cổ là sản phẩm mà người Chăm Pa để lại khi cư ngụ tại đây. Hệ thống giếng cổ đã và đang là mạch sống, nuôi dưỡng nhiều thế hệ người dân nơi đây.
 
Chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền, du khách đến từ Quảng Nam chia sẻ, cảnh quan ở làng Gò Cỏ nguyên sơ, mộc mạc, cuộc sống của người dân nơi đây êm ả, bình dị. “Trong 2 ngày ở đây, tôi được hòa mình vào không khí làng quê Việt Nam và được tìm hiểu thêm nhiều điều về văn hóa, lịch sử của nơi đây”, chị Tuyền bày tỏ.
 
Khách du lịch tham quan Nhà trưng bày Văn hóa Sa Huỳnh.
Khách du lịch tham quan Nhà trưng bày Văn hóa Sa Huỳnh.
Không chỉ phát huy giá trị của riêng mình, làng Gò Cỏ còn là nơi kết nối những điểm đến ấn tượng khác của du lịch Đức Phổ như Nhà trưng bày Văn hóa Sa Huỳnh ở phường Phổ Thạnh. Nơi đây lưu giữ các cổ vật được khai quật từ di chỉ văn hóa Sa Huỳnh, người Chăm Pa, trưng bày các hiện vật có niên đại sơ kỳ sắt cách ngày nay khoảng 2.000 - 2.500 năm.
 
Hay Di tích khảo cổ Long Thạnh là nơi khai quật phát hiện hai khu cư trú và mộ táng nằm gần nhau cùng các di vật đặc trưng như vòng tay bốn mấu, đồ gốm... niên đại cách ngày nay trên 3.000 năm thuộc sơ kỳ đồng thau, giai đoạn tiền Sa Huỳnh.
 
Thị xã Đức Phổ còn có đầm An Khê, một di sản thiên nhiên- khảo cổ đặc biệt giá trị. Theo các nhà địa chất, đầm An Khê trở thành đầm nước ngọt cách đây khoảng 3.000 - 4.000 năm. Địa phương cực nam của tỉnh còn có nhiều di tích của người Chăm Pa vẫn còn nguyên vẹn với quy mô lớn như giếng Chăm, hệ thống thủy lợi được xếp bằng đá...
 
Ngoài ra, các điểm đến khác như đồng muối Sa Huỳnh, di tích Bia Ký Chăm, ở phường Phổ Thạnh; làng gốm Vĩnh An, tại xã Phổ Khánh... cũng giúp du khách có thêm những trải nghiệm thú vị.
 
                         Triển vọng cho du lịch
 
Tháng 12/2020, du lịch cộng đồng Làng Gò Cỏ được UBND tỉnh công nhận là điểm du lịch cộng đồng đầu tiên của tỉnh đạt hạng OCOP 3 sao cấp tỉnh. Đây cũng chính là sự khẳng định về giá trị của một ngôi làng còn giữ lại không gian văn hóa cổ của người xưa, mở ra một cột mốc mới cho tỉnh Quảng Ngãi cũng như TX.Đức Phổ về tiềm năng du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn các di sản văn hóa.
 
Sau khi được công nhận là sản phẩm du lịch cộng đồng đạt OCOP 3 sao cấp tỉnh, khách du lịch trong và ngoài tỉnh biết đến và tham quan Gò Cỏ nhiều hơn. Người dân Làng Gò Cỏ đã và đang không ngừng nâng cao năng lực trong việc tổ chức kinh doanh du lịch dưới sự điều phối của Hợp tác xã Du lịch cộng đồng Làng Gò Cỏ.
 
Khách du lịch tham quan trên đầm An Khê.
Khách du lịch tham quan trên đầm An Khê.
Để đáp ứng nhu cầu của khách du lịch, hợp tác xã đã hình thành các tổ dịch vụ như: Tham quan, trải nghiệm bằng thuyền nan; dịch vụ homestay với tổng sức chứa khoảng 50 khách/đêm; tổ thuyết minh viên về làng Gò Cỏ; tổ nhà hàng cộng đồng; tổ dịch vụ trải nghiệm làm nông dân; tổ dịch vụ trải nghiệm nấu ăn; tổ dịch vụ trải nghiệm trò chơi dân gian... Ngoài ra, hợp tác xã cũng đã chủ động liên kết với các ngôi làng lân cận nhằm đa dạng hóa sản phẩm - dịch vụ du lịch.
 
“Với sự giúp đỡ, động viên từ chính quyền, cùng với nhận thức của người dân trong làng về việc tham gia làm du lịch, Gò Cỏ đang dần phát triển thành làng du lịch cộng đồng rất tiềm năng của TX.Đức Phổ”, Giám đốc Hợp tác xã Du lịch cộng đồng Làng Gò Cỏ Nguyễn Thị Diễm Kiều cho hay.
 
Chủ tịch UBND TX.Đức Phổ Đỗ Tâm Hiển cho biết, thực hiện Nghị quyết số 05 của Tỉnh ủy về đẩy mạnh phát triển du lịch, từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và Đề án phát triển du lịch Quảng Ngãi đến năm 2025, định hướng năm 2030, TX.Đức Phổ đã và đang tiếp tục rà soát, chủ động phối hợp với các sở, ngành để đề nghị xếp hạng, công nhận các tài nguyên vật thể, phi vật thể có tiềm năng, định hướng phát triển du lịch gắn với phát triển kinh tế - xã hội.
 
Bên cạnh đó, thị xã sẽ lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, phương án đầu tư, khai thác tại các địa điểm có tiềm năng để tạo thành chuỗi sản phẩm du lịch; chú trọng phát triển du lịch gắn với bảo tồn và phát triển các di sản văn hóa.
 
Bảo tồn, lưu giữ, phát huy giá trị văn hóa gắn với phát triển du lịch là hướng đi phù hợp với xu thế hiện nay. Bởi nhu cầu khám phá của du khách tìm hiểu về văn hóa vùng miền ngày càng nhiều. Đây cũng là hướng đi mang tính bền vững cho việc khai thác sâu tiềm năng, lợi thế của địa phương để phát triển du lịch, dịch vụ; tạo thêm việc làm cho lao động nông thôn và góp phần phát triển kinh tế bền vững cho người dân.
 

                                Giữ gìn di sản

Hiện tại, dự án đường du lịch vào Khu di chỉ Văn hóa Sa Huỳnh đang trong quá trình thi công, dự kiến sẽ đưa vào sử dụng vào cuối năm 2022. Dự án này được đầu tư hơn 49 tỷ đồng, xây dựng trên địa bàn xã Phổ Khánh và phường Phổ Thạnh (ven đầm An Khê), nhằm kết nối giao thông từ Quốc lộ 1 đến Khu di chỉ Văn hóa Sa Huỳnh. Cuối tháng 9/2022, lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành chức năng đã đi kiểm tra, khảo sát thực tế các dự án đầu tư trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn thị xã. Tại buổi kiểm tra, TX.Đức Phổ đề xuất công tác bảo vệ đầm An Khê và Di chỉ Văn hóa Sa Huỳnh. Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã giao các đơn vị liên quan và TX.Đức Phổ nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh phương án tuyến theo hướng từ ngoài đầm An Khê rẽ về hướng tây để kết nối với Quốc lộ 1, không làm phá vỡ cấu trúc đầm An Khê và ảnh hưởng đến Di chỉ Văn hóa Sa Huỳnh...

 

Bài, ảnh: VŨ YẾN
 

.