Phát triển du lịch cộng đồng

10:10, 05/10/2022
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp cùng văn hóa truyền thống đặc sắc, huyện Lý Sơn đã tập trung phát triển du lịch, trong đó có du lịch cộng đồng, để thu hút du khách.

[links()]

                                    Trồng tỏi và câu cá

Du lịch nông nghiệp sinh thái đang được nhiều du khách ưa chuộng. Trong đó, tham quan, trải nghiệm công việc trồng tỏi là sản phẩm du lịch đặc trưng của Lý Sơn. Trong hành trình khám phá đất đảo, du khách được tham quan cánh đồng hành, tỏi nằm dưới các chân núi lửa triệu năm.

Được sự hướng dẫn của nông dân, du khách tự tay xới đất, tạo hàng và xuống giống tỏi. Ngoài trải nghiệm trên cánh đồng hành, tỏi du khách còn được tham quan quy trình chế biến các sản phẩm tỏi và mua sắm các sản phẩm chất lượng.

“Tôi dùng tỏi Lý Sơn nhiều nhưng không biết nó được làm ra như thế nào. Đến Lý Sơn, tôi được trải nghiệm công việc trồng tỏi và cảm nhận được rằng, để củ tỏi đến với người tiêu dùng, nông dân phải rất vất vả”, bà Lưu thị Ngọc Hương, du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh, chia sẻ.

Du khách trải nghiệm trồng tỏi tại huyện Lý Sơn.
Du khách trải nghiệm trồng tỏi tại huyện Lý Sơn.

Hiện nay, nhiều công ty lữ hành đã liên kết với nông dân trên đảo tổ chức tour trải nghiệm trồng tỏi và bán sản phẩm tỏi ngay trên đồng. Mô hình du lịch mới lạ này đã tạo bản sắc riêng cho du lịch cộng đồng Lý Sơn.

Một mô hình du lịch khá mới mẻ được người dân khai thác hiệu quả nữa là tham quan, trải nghiệm lồng bè nuôi tôm hùm, cá thương phẩm; đi tàu ngắm toàn cảnh đảo Lý Sơn, tắm biển, câu cá và tự tay chế biến những món ăn đặc trưng ngay trên biển. Tất cả mang lại cho du khách cảm giác gần gũi với thiên nhiên.

"Khi đến Lý Sơn, được ngắm cá bơi, câu cá, vớt cá và tự tay nướng ngay trên bè, tôi thấy thật. Hòa mình vào thiên nhiên là trải nghiệm cần có trong cuộc sống vội vã này. Tôi sẽ trở lại đảo cùng với gia đình”, du khách Chu Ngọc Sang, ở TP.Hồ Chí Minh, bày tỏ.

Ngoài các sản phẩm du lịch cộng đồng trên, huyện Lý Sơn còn có tour du lịch trải nghiệm gói bánh ít lá gai, chế biến chả cá, trồng đậu ván đỏ... Cùng với đó, các homestay nằm bên bãi biển cũng tạo nên bản sắc riêng cho du lịch cộng đồng Lý Sơn. Nhiều homestay được thiết kế kiểu bungalow trở thành điểm lưu trú, trải nghiệm hấp dẫn cho du khách thập phương.

                                Hướng đến sản phẩm chủ đạo

Huyện Lý Sơn vẫn còn gìn giữ các nét văn hóa độc đáo, với nhiều lễ hội, phong tục tập quán, ngành nghề truyền thống và thắng cảnh thiên nhiên hoang sơ. Nổi bật là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia Lễ hội đua thuyền tứ linh, Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa hay 5 ngọn núi lửa trên bờ đã tạo nên cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ mê hoặc lòng người.

Nhiều danh thắng, điểm tham quan du khách không thể bỏ qua như: Chùa Hang, chùa Đục, hang Câu, thạch cổng Tò Vò, nhà trưng bày bộ xương cá Voi (cá Ông)... Tiềm năng, thế mạnh này được khai thác để phát triển du lịch cộng đồng hiệu quả và mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm thú vị.

Sản phẩm tỏi Lý Sơn được nhiều du khách ưa chuộng.
Sản phẩm tỏi Lý Sơn được nhiều du khách ưa chuộng.

Huyện Lý Sơn đã xây dựng mô hình du lịch cộng đồng Kỳ bí đảo núi lửa Lý Sơn dựa trên ưu thế về hoạt động nông nghiệp đặc trưng thu hoạch hành, tỏi; đánh bắt hải sản truyền thống như bắt ốc, đánh cá bằng lưới, hoạt động ẩm thực và các điểm tham quan kỳ bí ở đảo núi lửa. Du lịch cộng đồng ngày càng khẳng định sức hút đối với du khách và trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng của Lý Sơn.

“Thời gian tới, huyện tiếp tục tạo điều kiện, hỗ trợ các hộ kinh doanh du lịch cộng đồng phát triển. Thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh, huyện Lý Sơn đề nghị các sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh phê duyệt mô hình đầu tư phát triển du lịch cộng đồng. Nếu tỉnh quan tâm hỗ trợ kinh phí từ chương trình này, thì huyện sẽ xây dựng Đề án phát triển dịch vụ du lịch theo hướng du lịch cộng đồng, tạo điều kiện cho người dân trực tiếp làm kinh tế du lịch để nâng cao đời sống, xóa đói giảm nghèo”, Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Lê Văn Ninh  nhấn mạnh.

 

Bài, ảnh: HỮU DANH


.