Tư Nghĩa: Đón nhận Bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh

02:04, 29/04/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 29/4, tại xã Nghĩa Lâm, UBND huyện Tư Nghĩa long trọng tổ chức lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh đối với Di tích Vụ thảm sát thôn 2. Đại diện lãnh đạo Sở VH-TT&DL, huyện Tư Nghĩa và cán bộ, nhân dân xã Nghĩa Lâm dự lễ.
 
Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Nghĩa Lâm là vùng căn cứ và có hàng chục cơ sở cách mạng nòng cốt trong dân. Người dân Nghĩa Lâm luôn bảo vệ, giúp đỡ các cơ sở cách mạng, trong đó có nhiều thiếu niên tham gia làm liên lạc, nắm bắt thông tin báo cáo tình hình địch cách mạng. Địch đã truy lùng gắt gao và bắt nhiều thanh, thiếu niên, trong đó có em Lê Thị Quyên (13 tuổi), Nguyễn Bông (14 tuổi), Nguyễn Kẽm (14 tuổi) và dùng cực hình tra tấn nhưng không khai thác được thông tin gì về lực lượng cách mạng.

 

Đại diện chính quyền xã Nghĩa Lâm đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh
Đại diện chính quyền xã Nghĩa Lâm đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh
Ngày 20/10/1964, địch đã xử bắn 3 thiếu niên trên nhằm uy hiếp tinh thần người dân Nghĩa Lâm. Sau khi 3 em hy sinh, nhân dân các thôn trong xã đã biểu tình đòi thả tự do cho các thiếu niên bị giam cầm còn lại. Trước làn sóng đấu tranh chính trị của nhân dân, ngày 21/10/1964, địch đã xả xúng vào đoàn biểu tình, khiến 45 người chết và 150 người bị thương, trong đó có nhiều trẻ em và phụ nữ…
 
Di tích Vụ thảm sát thôn 2 là chứng tích tiêu biểu cho truyền thống yêu nước, sự hy sinh anh dũng, kiên cường, không khoan nhượng trước kẻ thù; giữ vững mục tiêu đấu tranh chống Mỹ ngụy, giải phóng quê hương.
 
Di tích hiên nay đã được tỉnh quan tâm đầu tư xây dựng khang trang, ngoài tượng đài chính, có mảng tường phù điêu đắp nổi với hình ảnh 3 thiếu niên hy sinh và sự đấu tranh anh dũng của quân dân Tư Nghĩa.
 
Tin, ảnh: KIM  NGÂN
 
 

.