Nhạc sĩ Trần Công Nghị nuôi dưỡng mạch nguồn cảm xúc

10:02, 25/02/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhạc sĩ Trần Công Nghị đã sáng tác nhiều tác phẩm ca ngợi vẻ đẹp của quê hương, con người Quảng Ngãi. Trong đó có những ca khúc ông viết về Bác Hồ đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng người yêu âm nhạc.
 
Đam mê âm nhạc từ nhỏ
 
Sinh ra trong gia đình có truyền thống âm nhạc, từ nhỏ Trần Công Nghị đến với âm nhạc như một lẽ tự nhiên. Bởi cha của ông là người có thể chơi tất cả các loại nhạc cụ cung đình Huế, như đàn nguyệt, đàn tam thập lục, đàn nhị... Thụ hưởng khả năng âm nhạc từ cha, năm lên 9 tuổi, Trần Công Nghị đã có thể hòa tấu, sử dụng thành thạo một số nhạc cụ dân tộc và tập tành tiếp cận với các loại nhạc cụ mới như mandolin, guitar.
 
Nhạc sĩ Trần Công Nghị (bên trái) luôn đam mê sáng tác. Ảnh: HẢI CHÂU
Nhạc sĩ Trần Công Nghị (bên trái) luôn đam mê sáng tác. Ảnh: HẢI CHÂU
Trong những năm tháng ngồi trên ghế nhà trường, Trần Công Nghị đã không ngừng thể hiện năng khiếu của mình. Ông đã tham gia trình diễn nhiều loại nhạc cụ và đoạt nhiều giải thưởng. Cũng từ động lực này, chàng nhạc sĩ ngày ấy đã quyết tâm theo đuổi con đường nghệ thuật.
 
Tốt nghiệp chuyên ngành âm nhạc tại Trường Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật tỉnh Bình Định, Trần Công Nghị về công tác tại Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Mộ Đức. Để phục vụ công việc và đam mê của mình, năm 1997, Trần Công Nghị tiếp tục theo học sáng tác lý luận âm nhạc tại Trường Đại học Nghệ thuật Huế. Đây cũng là thời điểm Trần Công Nghị bắt đầu cho ra đời những ca khúc của riêng mình. 
 
Nhạc sĩ Trần Công Nghị có khả năng sáng tác đa dạng chủ đề, trong đó, mảng đề tài về quê hương luôn là dòng chảy xuyên suốt trong mạch sáng tác của ông. Những ca khúc “Quảng Ngãi quê hương tôi”, “Mộ Đức - Đất thắm tình người”, “Lời hát về phố yêu thương”, “Khúc hát Lý Sơn”... đã để lại nhiều cảm xúc trong lòng người dân Quảng Ngãi và làm nên tên tuổi của nhạc sĩ Trần Công Nghị. Những cac khúc ông sáng tác có ca từ giản dị, giai điệu vui tươi, ngọt ngào, để rồi từ đó gửi lòng mình ngợi ca những diện mạo mới của quê hương: “Yêu sao nơi này phố tôi Quảng Ngãi/ Ban mai tươi hồng khắp nơi ngày vui/ Phố rộn vang khúc ca ngày mới, hạnh phúc ngập tràn quanh đây/ Ngày mới phố, đường vui bước chân người. Niềm tin cháy bỏng nơi trái tim hồng/ Cuộc đời xôn xao, nụ cười hân hoan, khát khao về dâng mênh mang...” (Khúc yêu thương về phố).
 
Niềm tự hào trong sự nghiệp
 
Ngoài những ca khúc ngợi ca quê hương, nhạc sĩ Trần Công Nghị còn sáng tác những ca khúc thể hiện lòng biết ơn đối với Đảng, Bác Hồ... Trong đó, ca khúc “Vì Người là Hồ Chí Minh” và “Hát về Người - Đảng kính yêu” là hai ca khúc mà ông tâm huyết nhất. “Trước giờ tôi sáng tác nhiều ca khúc về quê hương, về Bác, nhưng về Đảng thì chưa. “Hát về Người - Đảng kính yêu” là ca khúc đầu tiên tôi viết về Đảng và cũng là niềm tự hào trong sự nghiệp sáng tác của tôi, vì ca khúc được ra mắt nhân dịp chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XX. Trong mỗi ca khúc mà tôi sáng tác, ngoài nuôi dưỡng mạch cảm xúc, thì từng ca từ, giai điệu tiết tấu luôn được trau chuốt, vì những chi tiết ấy hình thành nên phong cách sáng tác cho riêng mình”, nhạc sĩ Trần Công Nghị thổ lộ.
 
Nếu như ca khúc “Vì Người là Hồ Chí Minh” nói về những hy sinh của Bác trong những năm tháng bôn ba xứ người tìm đường cứu nước, thì ca khúc “Hát về Người - Đảng kính yêu” lại là lời tự sự từ trái tim, với âm điệu dạt dào, xúc cảm. Nhạc sĩ đã tri ân Đảng bằng những ca từ giản dị mà rất đỗi thiêng liêng: “Đảng ơi! Mãi mãi ghi ơn Người, mang khát vọng xanh cho mọi người, đất nước đổi thay trong từng giờ, ngày mới yêu sao/ Việt Nam! Trang sử vàng son khúc tự hào, viết tiếp bài ca cho cuộc đời/ Ơi, Đảng của tôi ơi!”.
 
Nhạc sĩ Trần Xuân Tiên, nguyên Chủ tịch Hội Văn học-Nghệ thuật tỉnh chia sẻ, Trần Công Nghị là một nhạc sĩ viết nhiều, dày dặn kinh nghiệm, những tác phẩm âm nhạc của ông giàu xúc cảm, có ý nghĩa sâu sắc. Ông luôn nỗ lực cống hiến tài năng, tâm huyết của mình cho nền âm nhạc quê hương và đã đạt được những thành công.  
 
Gần 30 năm sáng tác âm nhạc, nhạc sĩ Trần Công Nghị nhận được nhiều lời khen của công chúng yêu âm nhạc cũng như các văn nghệ sĩ. Chính những lời ca mộc mạc, những giai điệu chân chất đã làm nổi bật lên con người tác giả. Cũng bởi vậy, những bài hát do Trần Công Nghị sáng tác luôn gần gũi, để lại những ấn tượng bền lâu trong lòng người yêu nhạc.
 
 
Nhạc sĩ Trần Công Nghị (1967), ở thị trấn Mộ Đức, hiện là Giám đốc Trung tâm Truyền thông - Văn hóa - Thể thao huyện Mộ Đức. Ông đã viết hơn 50 ca khúc về Đảng, về Bác Hồ, về quê hương Quảng Ngãi… và hơn 100 lời hát mới dựa trên các làn điệu dân ca. Trong đó, có nhiều ca khúc đoạt giải thưởng trong các hội thi cấp khu vực và toàn quốc.
 

.